เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Review :: SCUBA DIVERmeminemind
เรียนดำน้ำ...Who What Where When How?
  • เริ่มแรกเลยถ้าจะเรียนดำน้ำต้องมีอะไรบ้าง...เชื่อว่าทุกคนตอบถูก..เงินค่ะ!!!
    เอาล่ะมาเริ่มกันตาม 5W1H เป็นข้อมูลรวมๆ
    Who:: เรียนได้ทุกเพศทุกวัยเลยค่ะ ตั้งแต่อายุ 12+ สุขภาพแข็งแรงนิดนึง ว่ายน้ำไม่เป็นก็เรียนได้!!! เอาแค่ว่าใจพร้อมกายพร้อมก็เรียนได้
    What:: เรียนดำน้ำในที่นี้จะหมายถึงดำน้ำลึกแบบที่ต้องแบกถังลงไปใต้น้ำ หลักสูตรดำน้ำลึกเบื้องต้นมีหลายสถาบันที่ให้การรับรองออกใบCert. ก็ลองหาข้อมูลหรือถามเพื่อนหรือลองไปคุยดูกับสถาบันที่เราสนใจ ว่าเป็น PADI NAUI หรือ SSI (หลักๆ3สถาบันที่นิยมเรียน) หรือหาข้อมูลมาว่าอยากเรียนของอะไรแล้วก็ศึกษาชื่อเสียงสถาบันนั้นๆช่วยในการตัดสินใจก็ดี ปกติตามงานไทยเที่ยวไทย หรืองานTDEX  ก็จะมีสถาบันไปเปิดบูธ สนใจอันไหนก็ลองไปคุยกับทีมงานได้ หรือไม่อยากรองานก็หาจาก Facebook Google หรือ Pantip ก็ได้
    Where:: สถานที่เรียนก็มักจะเป็นสระว่ายน้ำ ก่อนที่จะออกทะเลจริงๆ ขึ้นอยู่กับสถาบันนั้นๆว่าเค้าสอนที่ไหน  หรือออออบางสถาบันก็จะมีหลักสูตรแบบที่สอนที่สถานที่ท่องเที่ยว พอเรียนจบเที่ยวไปในตัวเลยก็มี
    When:: เรียนได้ทุกช่วงทุกเวลา แต่ละสถาบันจะมีรอบสอนค่อนข้างเยอะมากๆ บางที่สามารถสมัครเรียนแล้วเราเลือกวันเรียนเองได้ด้วย
    How:: สมัครเรียน ก็จะมีรอบวันเรียนมาทั้งเรียนทฤษฎีทั้งปฏิบัติจริงในสระว่ายน้ำ แล้วสุดท้ายก็จะไปออกสอบที่ทะเลจริงๆ สอบผ่านทางสถาบันก็จะออกใบรับรองให้เราตามหลักสูตร ใบรับรองนี้เป็น Worldwide นะใช้ได้ทั่วโลกที่เราอยากจะดำน้ำ
  • ต่อไปคือส่วนรีวิวของเราที่ประสบพบเจอกับตัวเอง,,,,,,เริ่ม!!!
    ข้อแรกเลยคือเงิน ?? เตรียมไว้ประมาณ 1X,XXX ค่ะ...ถ้าไม่มีอดทนเก็บออมไปก่อนนะ รอคอยวันเวลาที่เหมาะสม
    เอาล่ะเมื่อมีเงินแล้ว..หาข้อมูลเกี่ยวกับการดำน้ำเพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ เราถามเพื่อนเพราะเพื่อนเคยเรียนก็หาโบรชัวร์ราคาจากบูธไทยเที่ยวไทย ดูวันเวลาที่เค้าเปิดรับแล้วก็สมัครเรียนเลย เรียน 9.00-16.00น. ทุกเสาร์หรืออาทิตย์(แล้วแต่เราสมัคร)เป็นเวลา 4 ครั้ง พร้อมเชควันที่เราจะต้องไปออกทะเล ก่อนไปเรียนก็ต้องมี,,,
    1.ใบรับรองแพทย์ 2.รูปถ่าย(เอามาติดบัตร) 3.ชุด...แนะนำเป็นชุดว่ายน้ำแบบเสื้อแขนยาวกางเกงขายาว (WetSuitยังไม่ต้องซื้อนะเพราะเราอาจจะเลือกไม่เป็นเสียเงินเปล่าๆเพราะแพงมาก) 4.อุปกรณ์อื่นๆสถาบันมีให้
    ค่าใช้จ่าย,,,ที่นี่จ่ายเฉพาะค่าเรียนก่อนแล้วค่าใช้จ่ายวันไปออกทะเลจ่ายทีหลัง ค่าเดินทางกับที่พักจ่ายเอง เวลาเลือกเรียนดูเรื่องค่าใช้จ่ายพวกนี้ก็สำคัญว่าทางสถาบันคิดค่าอะไรมาบ้างรวมค่าที่พักเดินทางหรือยัง
    การเรียน,,,,เริ่มเรียนก็เรียนทฤษฎีในหนังสือช่วงเช้า ต่อด้วยลงสระเพื่อปฏิบัติช่วงบ่าย เป็นแบบนี้ทั้งหมด 4 ครั้ง
    สำหรับเราสนุกกกกมากกก ปลอดภัยมากกก ครู 1 คนต่อนร. 3-5 คนไม่เกินนี้ ว่ายน้ำไม่เป็นก็เรียนได้ สายตาสั้นก็เรียนได้ ไปเรียนคนเดียว(แบบเรา)ก็เรียนได้ สถานที่เรียนมีห้องอาบน้ำให้เปลี่ยนชุดกลับบ้านพร้อม แต่เราเรียนปฏิบัติตอนบ่ายแดดแรงมว้ากหน้าจะไหม้ได้ แต่เวลาทาครีมกันแดดก็จะลื่นน้ำเข้าหน้ากากไปอี๊กกกก เป็นความทรมานนิดหน่อย(ถ้าใครมีสถาบันที่มีสระน้ำในร่มก็แจ๋วเลย) แนะนำว่าให้เรียนใกล้บ้านเพราะวันที่เรียนเสร็จจะเหนื่อย
    วันสอบ,,,เราไปสอบทะเลพัทยาาาา สอบเสาร์ อาทิตย์ ถ้ามีเวลาเหลือๆก็ไปนอนเตรียมตัวตั้งแต่คืนวันศุกร์ก็ดีจะได้ไม่ต้องขับรถเหนื่อยๆ และถ้าว่างมากจริงๆก็นอนคืนวันอาทิตย์ด้วย ~ถ้าว่างและมีที่พักฟรี..ควรใช้คำนี้
    วันแรก...เรือออกประมาณ 8 โมง ขึ้นเรือก็นอนนนนไปยาวๆ สักพักครูก็จะมาบรีฟว่าจะสอบอะไรบ้าง จับคู่แบ่งกลุ่มแนะนำวิธีปฏิบัติตามเรื่องราวไป จนประมาณ 10 โมงก็เริ่มเตรียมอุปกรณ์ตามที่เรียนมา แล้วก็ตู้มมมลงน้ำ
    สอบเสร็จก็ขึ้นเรือ กองทัพเดินด้วยท้อง..กินข้าวเที่ยง และนอนนนน เพื่อที่รอเวลาครูมาบรีฟอีกครั้งว่าบ่ายเราจะทำอะไรบ้าง และมีคอมเม้นท์ช่วงเช้าว่าทำดีแล้วหรือยัง ประมาณบ่ายสองกว่าๆก็ตู้มมมมลงน้ำอีกครั้ง สอบเสร็จก็ขึ้นมาพักเรือแล่นเข้าฝั่งพักผ่อนได้
    วันที่สอง..เรือออกเวลาเดิม เป็นการวนลูปเดิม นอน บรีฟ ลงน้ำ กิน นอน (Dive Eat Sleep) แต่สุดท้ายช่วงบ่ายคือ FUN DIVE ที่ครูจะพาเที่ยวเล่นชมโลกใต้น้ำประมาณครึ่งชม. สนุกมากกกก ใครมีกล้องใต้น้ำพกไปได้เลย สวยพอสมควรเลยแหละ เสร็จแล้วก็เดินทางกลับ

    แต่ๆๆเราเหลือสอบข้อเขียน..ก็นัดวันเข้าไปสอบ เมื่อสอบผ่านก็รอประมาณ 4 สัปดาห์ก็จะได้บัตรดำน้ำที่เราสามารถใช้ได้ทั่วโลก 
    สถาบันสอนดำน้ำแต่ละที่ก็มักมีจัดทริปเป็นของตัวเองให้ลูกศิษย์สามารถไปร่วมทริปได้ ซึ่งบางที่ก็เปิดสาธารณะ บางที่ก็เปิดเฉพาะภายใน ซึ่งก็สามารถสมัครเข้าทริปได้ เพื่อเพิ่มประสบการณ์ท่องเที่ยวรวมถึงการได้ไปดำน้ำกับระดับครูก็เหมือนมีคนช่วยสอนเราเป็นการเพิ่มความปลอดภัยไปอีกขั้น
    *ที่เรารีวิวคือเรียนดำน้ำแบบขั้นต้น ซึ่งจะดำได้ที่ความลึกจำกัดและบางอุปกรณ์ก็จะยังใช้ไม่เป็น มีหลักสูตร Advance และMaster ที่สอนการใช้อุปกรณ์ต่างๆเพิ่มไปอีกเพื่อให้การดำน้ำของเราสนุกมากขึ้น ถ้ามีเงินและมีเวลาก็สามารถเรียนได้
    ~หวังว่าที่พิมพ์มายืดยาวจะมีประโยชน์กับคนที่หาข้อมูลเกี่ยวกับการดำน้ำได้บ้างเนอะ :D
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in