เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
หนังสือน่าอ่าน by green leafgreen leaf
รีวิวหนังสือ 'โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง' : หนังสือน่าอ่าน by green leaf

  • ขอบคุณรูปภาพจาก: https://m.se-ed.com/detail/โต๊ะโตะจัง-เด็กหญิงข้างหน้าต่าง/9789741404896


    นักอ่านที่ชื่นชอบในวรรณกรรมเยาวชนคงจะรู้จักหนังสือเล่มนี้กันดีอยู่แล้ว หนังสือที่ขายดีตลอดกาล มีการตีพิมพ์กว่าหลายล้านเล่ม หลายภาษาทั่วโลก สามารถเข้าถึงคนได้ทุกช่วงอายุ หนังสือเรื่องนี้อยู่คู่เรามานานกว่า 41 ปีแล้วนะ 


    เส้นเรื่องหลักของวรรณกรรมเรื่องนี้คือการทำให้ผู้อ่านอย่างเราก้าวเข้าไปสู่โลกของเด็กหญิงโต๊ะโตะจัง ที่ชีวิตต้องพลิกผันถูกไล่ออกจากโรงเรียนเก่าและย้ายเข้าโรงเรียนใหม่ที่ชื่อโรงเรียนโทโมเอ โรงเรียนแห่งนี้พิเศษกว่าที่อื่น เพราะมีการเรียนการสอนที่แปลกใหม่และแตกต่าง รวมถึงวิสัยทัศน์ของครูใหญ่ เช่น ห้องเรียนอยู่ในขบวนรถไฟ หรือแนวสอนของครูโคบายาชิที่ต้องการให้เด็กๆ เข้าใจและยอมรับในความแตกต่าง โต๊ะโตะจังชอบโรงเรียนนี้มากเสียจนเอ่ยปากว่า โตขึ้นอยากจะเป็นคุณครูที่โรงเรียนแห่งนี้เลยทีเดียว 


    เรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังสือเล่มนี้ถูกถ่ายทอดมาจากเรื่องจริง เป็นเรื่องราวในวัยเด็กของคุณเท็ตสึโกะ น่าเสียดายยิ่งนักเมื่อในท้ายที่สุดแล้วโรงเรียนโทโมเอถูกทำลายลงจากการทำสงคราม ไม่เช่นนั้นคงมีเด็กอีกมากมายที่อาจเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในสังคม เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่สอดแทรกปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมยุคนั้น แม้ว่าจะผ่านมานานเท่าไรแต่ดูเหมือนลูปของวงจรนั้นไม่เคยจางหายไปจากโลกของเราเลย


    โดยส่วนตัวแล้วยกให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนึ่งในหนังสือเล่มโปรด เพราะอ่านแล้วประทับใจในการความสดใส ความร่าเริงและความไร้เดียงสาของตัวละครหลัก ทำให้เรายิ้มหัวเราะพร้อมเคล้าน้ำตาในเวลาเพียงไม่กี่นาทีต่อมาได้ รวมถึงเนื้อหาที่สอดแทรกกอยู่ภายในเล่ม เพราะทัศนคติของครูใหญ่โคบายาชิที่มีต่อการดูแลเด็กกับธรรมชาติและดนตรีนั้นก้าวหน้ามากๆ ไม่ว่าเด็กจะเป็นอย่างไรเขาก็พร้อมที่จะสนับสนุนและรับมือได้อย่างดีเสมอ หากเพียงโรงเรียนทั่วไปนำแนวคิดหรือวิธีการบางอย่างของเขามาปรับใช้กับเด็กนักเรียนคงทำให้เด็กหลายๆ คนไม่รู้สึกเกลียดโรงเรียนเป็นแน่


    by green leaf 


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in