เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Articleหมีเป็ดไปทั่วโลก
เมื่อสมองตัวแสบหลอกให้คุณทุกข์เกินจริง แล้วจะแก้ยังไงอ๊ะ?

  • สมองดูดซับเรื่องแย่ๆชนิดติดหนึบเหมือนตีนตุ๊กแก  แต่ปล่อยเรื่องดีๆลื่นผ่านไปเหมือนไข่บนกะทะเทฟล่อน  เราจำเรื่องราวไม่ดีของคนๆหนึ่งแม่นกว่าเรื่องดีๆ ของเขาถึง 5 เท่า  เพราะฉะนั้นถ้าทะเลาะกับแฟนคุณต้องทำดีถึง 5 ครั้งเพื่อให้เธอลืมเรื่องราวแต่ปางก่อน

     

    เนื่องจากสมองของเราถูกออกแบบมาเพื่อเอาตัวรอดในยุคดึกดำบรรพ์ ในสมัยนั้นความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวอาจหมายถึงความตาย ผู้รอดชีวิตต้องจำสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้เพื่อไม่ให้ตัวเองทำผิดซ้ำ กลยุทธนี้ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมในการรักษาเผ่าพันธ์มนุษย์ แต่ก็แย่หน่อยเพราะมันทำให้ลูกหลานอย่างเราตกอยู่ในวังวนของความทุกข์ได้ง่ายและนาน  ในขณะที่ความสุขผ่านเข้ามาแว๊บเดียวก็หายไป

     

    ข่าวดีคือเราสามารถฝึกสมองได้เหมือนฝึกกล้ามท้องเพื่อให้มันจำเรื่องดีๆ ได้มากขึ้นด้วยวิธีแสนง่าย  ทุกวันก่อนนอน ให้เขียนเรื่องที่ทำให้รู้สึกดีของวันนั้นออกมาอย่างน้อย5 ข้อ ทำไปเรื่อยๆ คุณจะมองโลกในแง่ดีขึ้น และมีความสุขง่ายขึ้นด้วย

     

     

    ส่วนของผมในวันนี้

    + จับโปเกม่อนได้

    + เล่มเกมชนะรัวๆ

    + กับข้าวอร่อย

    + ได้เขียนงานที่มีประโยชน์

    + ฝนตก เย็นสบาย

    + อาเจ้น่าร๊ากกก (นับหนึ่ง...)

     

     

    เนื้อหาบางส่วนจาก Buddha’s Brain สมองแห่งพุทธะ โดย ดร. ริค แฮนสัน และ นพ. ริชาร์ด เมนดิอัส

    เรียบเรียง หมีเป็ดไปทั่วโลก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in