เลยช่วยไม่ได้ที่เราต้องกินอาหารรสชาติปะแล่มในครั้งแรกๆ เพื่อเรียนรู้ว่าถ้าใส่น้ำมะนาวลงในหม้อต้มยำ ตอนกำลังเดือด น้ำต้มยำจะขมจนตาหยี หรือถ้าอยากให้ต้มจืดออกมารสชาติดีก็ต้องมีตัวชูโรงอย่างรากผักชี กระเทียม พริกไทย
ย่าย้ำให้รู้อยู่เสมอว่าการทำอาหารไม่ใช่แค่เรื่องของการปรุง แต่กวาดรวมถึงระบบระเบียบทุกอย่างภายในครัว “ถ้าหั่นผักก่อนเนื้อก็จะไม่ต้องล้างเขียงหลายรอบ” ไม่ใช่คำเตือน แต่เป็นคำกำราบหลังเราเผลอหั่นเนื้อก่อนผักจนต้องล้างเขียงมากกว่าหนึ่งรอบเพราะเลอะกลิ่นคาว และไม่มากก็น้อย คำกำราบที่ลอยอยู่ในครัวของย่าได้กำซาบเข้ามามีผลต่อรสมือเรานับแต่นั้นจนวันนี้
“ทำตามสูตรไม่ได้แปลว่าจะอร่อย” เสียงเปรยดังขึ้นทุกครั้งยามเราขอแง้มตำราอาหารสำหรับเมนูที่ไม่แน่ใจ ด้วยตามทฤษฎีของย่าแล้ว รสมือเป็นเรื่องของจังหวะการปรุงส่วนบุคคล จะใส่เครื่องปรุงอะไรเท่าไหร่ จะเร่งหรือลดไฟตอนไหน ก็เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความชำนาญจากการชิมไปปรุงไป เพราะต่อให้ชั่งตวงวัดตามสูตรเดียวกัน สุดท้ายรสชาติที่ออกมานั้นก็แปรผันตามน้ำหนักมือของผู้ปรุงอยู่ดี
การขลุกตัวอยู่ในครัวของย่าสร้างจังหวะการปรุงส่วนตัวให้เราอย่างช้าๆ ไข่เจียวพริกขี้หนูสูตรครูพักลักจำที่ทำกี่ครั้งก็ไม่เหมือนต้นตำรับ กลายเป็นไข่เจียวพริกขี้หนูฉบับที่หยิบเอาหอมแดงซอยสับมาผสมกับพริกสดจนได้รสใหม่ เป็นการแหกคอกเล็กๆ น้อยๆ ถึงการกระโดดข้ามไปยังดินแดนใหม่ที่ย่าก็รู้และแอบดูอยู่ห่างๆ
เหมือนบ่ายที่เราวิ่งทั้งรองเท้าเข้าไปในบ้านย่าด้วยว่าจะอวดเค้กกล้วยหอมที่ทำมาจากโรงเรียน ก่อนตัดแบ่งใส่จานกระเบื้องคนละชิ้นแล้วพากันชิมอย่างช้าๆ คู่กับโกโก้หอมหวานจากน้ำตาลอ้อยที่เราค้นพบว่าอร่อยกว่าใส่น้ำตาลทรายอยู่หลายขนาน ภาพย่ายกยิ้มหลังชิมจนหมดทำเอาเราใจฟู ก่อนคำแนะนำจะพรั่งพรูให้เรารู้ว่าควรหยดน้ำมะนาวลงในเนื้อกล้วยหอมบดเพื่อให้เนื้อเค้กไม่ขุ่นดำ และรู้อีกว่าที่คิดว่าย่าไม่ถนัดทางหวานอย่างฝรั่งนั้นไม่จริง
จากครัวเตาถ่านสู่อีกหลายครัวที่เราพาชีวิตขยับไปโคจรอยู่ในนั้น และจากเมนูพื้นฐานที่ใครๆ ก็ทำกันสู่การดัดแปลงจนรสมือของเราชัดสวนทางกับรสมือของย่าที่เริ่มห่างหายไปตามกาลเวลาและแรงกายที่ถดถอย
“ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย” ความไม่ยี่หระในวันนั้นส่งผลถึงจังหวะอิสระของเราในวันนี้ จากสองชีวิตที่รับ-ส่งให้กันและกันอยู่ในจักรวาลขนาดประมาณห้องครัว กระทั่งจักรวาลหนึ่งแตกดับกลับสู่ความว่างเปล่าและส่งพลังผลักให้อีกจักรวาลลอยคว้างไปตามทางรสชาติของตัวเอง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in