เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
AIEluvyouyhanglevelup
5 ข้อดี ของการเป็น BUDDY กับ AIESEC
  •      แหน๊ะ สงสัยอะสิว่าบัดดี้คืออะไร ไม่ต้องทำหน้างงขนาดนั้นก็ได้เรามาอธิบายให้ฟังแล้วทุกคน 
    โครงการบัดดี้ของAIESECเนี่ย เรียกอีกชื่อก็คือ "เพื่อนคู่หู นักเรียนแลกเปลี่ยน"  โดยจัดขึ้นจากชมรมAIESECมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นโครงการดีๆที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามหาวิทยลัยกรุงเทพได้พบเพื่อนชาวต่างชาติ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ความคิด มากถึง6สัปดาห์ ส่วนเพื่อนนักเรียนแลกเปลี่ยนที่เราๆพูดกันเนี่ยเขาก็มาทำจิตอาสาสอนหนังสือเด็กในพื้นที่ชนบทผ่านชมรมAIESECเหมือนกั๊น
    รู้แบบนี้แล้วอยากสมัครตอนนี้เลยหล่ะสิ อะ ยังก่อน เรามาซึมซับข้อดีของการเป็น เพื่อนคู่หูนักเรียนแลกเปลี่ยนกันดีกว่า
    1.FRIENDS
    แน่นอนว่าเราเป็นบัดดี้กับชาวต่างชาติใช่ป่ะ เราก็ต้องมีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติ ไม่ใช่แค่กับบัดดี้ของตัวเองเท่านั้นนะ เรายังสามารถเป็นเพื่อนได้กับชาวต่างชาติทุกคนที่มาเลยแหละและไม่เพียงเท่านั้น เพื่อนต่างคณะไม่ว่าจะเป็นวิศวะ บัญชี หรือภาพยนต์ เราก็สามารถเมคเฟรนด์ได้ เหมือนเป็นการคอนเนคชั่นกับเพื่อนต่างคณะแล้วก็ต่างประเทศไปในตัว โอโห้ แค่ข้อแรกก็เตรียมแพ็กของไปเป็นบัดดี้แล้วอะเธอๆ
    2.CULTURE 
    การเรียนรู้วัฒนธรรมในประเทศอื่นๆโดยที่ตัวเองไม่ต้องไปถึงประเทศนั้นน่ะคูลสุดๆเลยรู้ไหม วัยรุ่นอย่างเรายังเรียนรู้อะไรได้อีกมากมายหลายอย่างเลย เช่นนีีก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราพราวทูพรีเซนท์มากๆซึ่งนั่นก็คือ Global Village นั่นเอง คุณเพื่อนต่างชาติแต่ละประเทศเนี่ย เขาก็จะมารวมตัวกันจัดบูธ แต่ละบูธ ต่างคนก็จะงัดเองของเด็ดๆประเทศตัวเองขึ้นมาอวด ขึ้นมาแจก งานนี้ก็คือทั้งอิ่มทั้งสนุก แถมได้ดูการแสดงของประเทศนั้นๆด้วย ถือว่าเริศค่า
    3.SHARING 
    และใช่ ถึงคราที่เราต้องเผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้ออกสู่สายตาชาติต่างชาติบ้าง นั่นก็คือการบายศรีสู่ขวัญ เพื่อบอกเขาไปว่าเราเนี่ยต้อนรับคุณมาอยู่ในดินแดนแสนสุขแห่งนี้ที่เรียกว่า ประเทศไทย นะ และการเรียกขวัญนั้นเป็นการแสดงความรักความห่วงใยที่อบอุ่นอีกกิจกรรมนึงเลยแหละ 
    4.LANGUAGE 
    นอกจากจะได้ใช้ภาษาอังกฤษตลอดทั้งค่ายแล้วยังได้ใช้ตลอดทั้งการเป็นบัดดี้อีกด้วย และการเข้าร่วมกิจกรรมค่ายเตรียมความพร้อมของชาวต่างชาติก่อนออกไปสอนหนังสือเด็กๆจริงๆในพื้นที่ชนบทเนี่ย บัดดี้ก็จะได้เรียนรู้วิธีการทำงานร่วมกับชาวต่างชาติอีกด้วยนะ วิธีคิดวิธีการทำงานแบบเนี๊ย ดีป่ะ เอ้อ ดีๆ
    5.VALUE
    คุณค่าของการทำอะไรบางอย่างที่เราทำเนี่ย เรามักจะไม่ค่อยเห็นระหว่างทางที่เราทำมันหรอก เรามักจะเห็นตอนทืี่ผลมันออกมาและพบว่าเออมันเป็นวันสุดท้ายที่เราจะได้อยู่กับมันแล้ว ตอนบัดดี้ไปรับเพื่อนชาวต่างชาติของตัวเองกลับแล้วก็เห็นเด็กๆวิ่งมาส่ง โฮสแฟมิลี่คนไทยวิ่งมากอดคือหยิบผ้าเช็ดหน้าแทบไม่ทันกันเลยทีเดียว มีคุณต่าทางใจมากจริงๆนะ

    และสุดท้ายข้อดีต่างๆที่กล่าวมาก็ไม่ได้มีความหมายและคุณค่าเท่ากับการที่ทุกคนได้มาลองทำเอง  ไม่แน่นะหลังจากการเป็นบัดดี้คุณอาจจะมีเรื่องใหม่ๆไปเล่าให้เพื่อนฟังก็ได้ ....


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in