เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เจียระไนได้แปลเจียระไน
How to ลดรายจ่ายเวลาซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต

  • บทความต้นฉบับ : How to Cut Your Grocery Bill in Half
    บทความนี้เจียสรุปๆจากเว็บข้างต้นนะคะ แถมความเห็นของตัวเองผสมเข้าไปด้วย ใครสนใจอ่านรายละเอียดเต็มๆแบบไร้อคติของเจีย เชิญลิงก์ข้างบนเลยค่ะ
    ===========================================================================
    ภาพจากเว็บต้นฉบับบทความ

    ผู้เขียนบทความต้นฉบับเป็นคุณแม่ลูกสองชาวฟลอริด้า บทความนี้จึงเป็นวิธีการแบบชาวอเมริกันซึ่งมักจะช็อปของกินของใช้กันในซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นส่วนมาก (หรืออาจจะทั้งหมด?) เจียเลยเลือกจะพาดหัวบทความนี้ว่า "ลดรายจ่ายเวลาซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต" ไปเลย ผู้อ่านท่านใดไม่มีเวลา จะอ่านเฉพาะหัวข้อก็ได้ แต่ถ้าไม่รีบร้อนก็มาฟังเจียคุยด้วยนิดนึงละกัน บางวิธีฟังดูตึ่งโป๊ะสำหรับคนไทย บางอันดูเหมือนจะพอใช้ได้ ลองดูแล้วกันค่ะ

    How to ลดรายจ่ายเวลาซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต

    1. ซื้อของลดราคา

    เออสิวะ!! นี่มันเป็นวิธีการประหยัดเงินที่พื้นฐานที่สุดในสามโลกแล้ว!!
    อ้ะ คุยกันอย่างใจเย็นๆ เขาแนะนำว่าไม่ใช่ให้ซื้อเฉพาะของที่ลดราคา แต่ให้ซื้อของที่เราจะซื้อนั่นแหละ แค่ต้องรอให้มันลดราคาเท่านั้นเอง
    เจียเองก็ใช้วิธีนี้นะ (แหงล่ะ ใครจะไม่ใช้) ซูเปอร์ใกล้บ้านก็มีมุมลดราคากับมุมลดราคาพิเศษสำหรับสินค้าใกล้หมดอายุอยู่แล้ว พุ่งเข้าไปได้ทันที ยิ่งโซนลดพิเศษเนี่ยเป็นโซนโปรดของเจียเลย ส่วนใหญ่ได้ลองกินอะไรใหม่ๆก็เพราะคว้าได้จากโซนนี้แหละ ถ้าไม่อร่อยก็ไม่รู้สึกเสียดายตังค์นักด้วย ว่าแต่นี่มันลดรายจ่ายตรงไหน
    ปัญหาคือ ในไทยเนี่ย ข้าวของในซูเปอร์มันไม่ได้ลดราคากันทุกตัวขนาดนั้น บางตัวทั้งปีทั้งชาติก็ไม่ลด ขืนยึดตามหลักการของต้นฉบับอาจจะอดตายได้

    2. ซื้อของลดราคามาตุนให้พอจนกว่ามันจะลดราคาอีกรอบ

    สืบเนื่องจากตะกี้ คือคนเขียนเขาอธิบายว่า สินค้าตัวหนึ่งๆจะลดราคาทุกๆ 6-8 สัปดาห์ ดังนั้นก็ซื้อตุนตอนมันลดซะ จากนั้นก็ทิ้งช่วง ไม่ต้องซื้ออีก จนกว่ามันจะลดอีกรอบค่อยตุนใหม่ แล้วไอ้ตุนเนี่ยตุนแค่พอประมาณ ไม่ต้องตุนถึงชาติหน้าก็ได้ เราจะได้ซื้อมันเฉพาะราคาเซลล์ ดูชีิวิตดี๊ดี
    เจียไม่รู้สึกว่าซูเปอร์ไทยลดราคาอะไรอย่างเป็นกิจวัตรแบบที่คนเขียนเขาว่านะ (มีแต่เครื่องสำอางบางยี่ห้อแหละที่เป็นงี้) แต่ใครจะเอาเทคนิคนี้ไปใช้กับงานเซลล์ประจำปีอย่างงานสหพัฒน์ก็ได้ แค่ต้องตุนกันเยอะหน่อยเท่านั้นเอง

    3. กินเนื้อน้อยๆ

    เออ เข้าใจง่าย ผักราคาถูกกว่าเนื้ออยู่แล้ว กินมังฯเข้าไป ดูใจบุญ ดูเฮลตี้ ประหยัดอีก เลิศ จบ
    (ในต้นฉบับหล่อนให้เมนูมังฯไว้หลายอันนะ เผื่อใครอยากเข้าไปเล็ง)

    4. วางแผนเมนูอาหาร

    เหมือนจะเป็นไลฟ์สไตล์ของฝรั่งที่ทำแล้วดูเป็นแม่บ้านมืออาชีพ คือต้องมี Meal Plan วางแผนอาหารเช้ากลางวันเย็นทุกวัน จะได้ตัดสินใจถูกว่าจะซื้อวัตถุดิบหรือเครื่องปรุงอะไรบ้างให้ครบตอนออกไปจ่ายตลาดทีเดียว ไม่ต้องวิ่งกลับไปอีกสองรอบสามรอบไรงี้
    ทีนี้ อาเจ้คนเขียนต้นฉบับก็เพิ่มไอเดียเข้ามาอีกหน่อย คือวางแผนเมนูอาหารตามของที่ลดราคา+ของที่ยังมีในตู้เย็น อารมณ์เหมือนกินผลไม้ตามฤดูกาล อะไรถูกก็เลือกกินอันนั้น เรียนกันมาในวิชา กพอ. ตอน ป.2 แล้ว เข้าใจตรงกันนะ

    5. ใช้คูปอง

    ซูเปอร์มาร์เก็ตเมืองนอกเขามีคูปอง และมันลดจริงจังมาก(ถ้าใช้เป็น) แต่ในไทยไม่ค่อยเจอแบบนี้เนอะ มีแต่ประเภทที่เงื่อนไขเยอะฉิบ ดึงเราเป็นทาสการตลาดมันมากกว่าเดิมอีก ฉะนั้นเจียไม่พูดถึงละกัน ข้ามๆๆ

    จบละ เออ ไม่ยากไม่เย็น ต้นฉบับเขาเคลมว่าวิธีเหล่านี้ลดค่าใช้จ่ายส่วนของกินของใช้ได้ประมาณ 50-60% ซึ่งถ้าใครทำได้ถึงจริงเจียก็ขออนุโมทนาด้วย ส่วนตัวเจียไม่คิดว่าซูเปอร์เมืองไทยจะเอื้อให้เราทำตามวิธีแล้วได้ผลจริงจังอย่างฝรั่ง แต่ก็คิดว่าไอเดียมันพอใช้ได้ เลยเอามาแบ่งๆกันดูนะคะ

    ป.ล. เจ้คนเขียนต้นฉบับแกมีเพจ Living Well Spending Less ด้วยนะ ใครสนใจวิถีชีวิตประหยัดตังค์แบบฝรั่งมังค่าก็เข้าไปส่องดูได้ 
    ป.ป.ล. เจียชอบกินเนื้อหมูส่วนหัวไหล่ที่ซื้อจากแมคโคร นุ่ม อร่อย ราคาถูก (กิโลละ 97 บาท เทียบกับหมูเนื้อแดงตามตลาดทั่วไปที่ตอนนี้ราวๆ 150 บาท) ทำไมมันถูกขนาดนี้เจียก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in