เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แชร์ที่คุยkaraboon
เพื่อนซึมเศ้รา เราทำยังไง?
  •   ในสังคมปัจจุบันที่โรคซึมเศร้าสามารถเข้าถึงได้ทุกคนโดยองค์การอนามัยโลกได้ประเมินตัวเลขผู้ป่วยโรคซึมเศร้าอยู่ที่ 5.4 % นั้นหมายความว่าภายในคนจำนวน 100 คน จะมีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าอยู่ 5 - 6 คนและมีแนวโน้มตัวเลขที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้องค์การอนามัยโลกยังเผยอีกว่าสาเหตุการฆ่าตัวตายในกลุ่มคนช่วงอายุ 25 - 59 ปีนั้นเกิดจากโรคซึมเศร้าถึง 6.45 % จึงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าโรคซึมเศร้านั้นเป็นภัยเงียบใกล้ตัวเราและคนรอบข้าง แล้วถ้าตัวเราหรือคนรอบข้างเป็นโรคซึมเศร้าละ!?
    ผมเชื่อว่าทุกท่านที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ต้องมีคนรอบข้างหรือคนภายในครอบครัวกำลังป่วยเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ ที่มักจะลังเลหรือวิตกกังวลเวลาพูดคุยกับคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าว่าคำพูดของตนนั้นจะไปกระทบกระเทือนผู้ป่วยไหมหรือไม่รู้จะแสดงการให้กำลังใจแก่ผู้ป่วยอย่างไร
    ต่อไปนี้จะเป็นสิ่งที่ผมได้ไปสัมภาษณ์ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าถึงสิ่งที่ต้องการจากคนรอบข้างที่แท้จริง

      ผู้คนส่วนใหญ่มักจะมองว่าผู้ป่วยซึมเศร้านั้นเป็นคนที่เข้าหายากมักจะไม่รับฟังคนอื่นและมักจะระบายเรื่องของตัวเองเพียงอย่างเดียวทำให้คนบางคนเลือกที่จะออกห่างจากผู้ป่วยโรคซึมเศร้าซึ่งนั้นเป็นที่ทำร้ายจิตใจผู้ป่วยเป็นอย่างมาก แต่แท้จริงแล้วผู้ป่วยซึมเศร้านั้นจะสามารถเข้าถึงอารมณ์ผู้อื่นได้ดีกว่าคนทั่วไปเนื่องจากผู้ป่วยซึมเศร้าส่วนใหญ่มักจะเกิดความสับสบกับอารมณ์ของตนเองมาก่อนจึงสามารถเข้าถึงอารมณ์ผู้อื่นได้ง่ายและมักจะเป็นคนแรก ๆที่เข้าไปช่วยเหลือและให้คำปรึกษา 

    " การได้ช่วยเหลือผู้อื่นนั้นคือยารักษาที่ดีที่สุดของผู้ป่วนโรคซึมเศร้า " - ผู้ป่วยซึมเศร้า

    สำหรับคนที่มักจะลังเลคำพูดและะการกระทำของตนเมื่อได้พูดคุยกับผู้ป่วยซึมเศร้า สิ่งที่ผู้ป่วยซึมเศร้าที่ต้องการจริง ๆคือการทำตัวปกติไม่ต้องคิดมาก ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่สามารถใช้ชีวิตได้ปกตินั้นมีความเข้มแข็งทางอารมณ์และความรู้สึกอยู่แล้วในระดับหนึ่ง ไม่จำเป็นต้องพูดให้กำลังใจตลอดเวลา

    " กำลังใจที่ดีไม่จำเป็นต้องเกิดจากคำพูดเพียงอย่างเดียว มันอาจจะเป็นการกระทำง่าย ๆ
    แค่การกอดก็ได้
    " - ผู้ป่วยซึมเศร้า

      สุดท้ายนีี้ผมขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่กำลังสู้กับโรคซึมเศร้าอยู่และอยากจะแสดงออกให้เห็นว่ามีคนในสังคมที่คอยตอนรับให้ผู้กลับเข้ามาอยู่ในสังคมนี้ได้อย่างมีความสุข กอด ๆ

    *สามรถรับชมคลิปสัมภาษณ์แบบเต็ม ๆได้ที่ คลิกนี้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in