เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ทำความเข้าใจมนุษย์ผ่านวิชามานุษยวิทยาเบื้องต้นnotthiscin
ทำความเข้าใจมนุษย์ผ่านวิชามานุษยวิทยาเบื้องต้น
  • มานุษยวิทยา เป็นการศึกษาเกี่ยวกับ “มนุษย์”
    (Anthropology) ทั้งทางด้านกายภาพ ข้าวของเครื่องใช้ ภาษา และสังคม ผ่านทั้ง 4 สาขา 

    มานุษยวิทยากายภาพ

    เป็นการศึกษามนุษย์ผ่านทางร่องรอยทางกายภาพ (ร่างกาย) และเส้นวิวัฒนาการของมนุษย์ที่ตีคู่กันมากับวานร รู้สึกว่าเชื่อมโยงกับการศึกษามนุษย์มากๆ ตอนที่อาจารย์พูดถึงการเริ่มเดินสองขาของ Great Apes เพราะสภาพแวดล้อม เป็นการเปลี่ยนแปลงจุดเริ่มต้นของโลก ชิ้นงานที่น่าสนใจและอ่านสนุกจนไปแนะนำให้เพื่อนอ่านคือ หนังสือวานรศึกษาโดยเฉพาะบทนำ เมื่อลิงเปลือยศึกษาวานร และบททัศนาวานร: คิงคอง ระเบิดปรมาณู คลิตอริส และชีวิตพันทาง ทำให้เข้าใจการศึกษาและความสำคัญของมานุษยวิทยากายภาพมากขึ้น ว่าศึกษามนุษย์ ทำไมต้องศึกษาวานร

    https://museum.socanth.tu.ac.th/general/หนังสือ-วานรศึกษา-primate-studies/
      
    โบราณคดีกับการศึกษามานุษยวิยา
    เป็นการศึกษามนุษย์ผ่านเครื่องมือ โบราณวัตถุ และแหล่งโบราณคดี ที่อธิบายเกี่ยวดับมนุษย์ได้อย่างน่าตื่นเต้น อย่างที่ได้เลือกแหล่งโบราณคดีโคกพนมดีมาทำการบ้านก็พบว่าน่าสนใจมาก ๆ ที่สามารถอธิบายได้ว่า บริเวณแห่งนี้ผู้นำชุมชนเป็นเพศหญิง มีประเพณีการฝังศพ เป็นชุมชนประมงเพราะทำเครื่องประดับจากเปลือกหอย มีลักษณะสังคม hierarchy อย่างไร

    มานุษยวิทยาสังคมและวัฒนธรรม

    เป็นการศึกษามนุษย์ผ่านสังคมและวัฒนธรรม หรือสังคมวัฒนธรรมนั้นอธิบายมนุษที่อยู่และใช้สังคมนั้นเป็นอย่างไร เป็นสิ่งที่ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ บทนี้เป็นบทที่รู้สึก related กับสิ่งที่เรียนในคณะ เป็นอีกหนึ่งบทที่สนุกมากในการเรียนและนำไปพัฒนาการเขียนเชิงรัฐศาสตร์อย่าง non-ethnocentrism หรืองานเขียนที่สำคัญอย่าง Negara: The Theatre State in Nineteenth-Century Bali โดย Clifford Geertz ที่พูดถึงรัฐนาฏกรรมที่เคยได้ยินกันบ่อยๆ ในการเมืองไทย

    มานุษยวิทยาภาษา
    เป็นการศึกษามนุษย์ผ่านการใช้ภาษา ที่เป็นความสามารถพิเศษของมนุษย์ นอกจากในแง่ความสามารถ ภาษาได้ฝังรูปรอยสังคมและการตีความระหว่างการใช้ในมนุษย์ต่อมนุษย์ ความหลากหลายของภาษาและการตีความ เช่นเรื่องวัจนกรรม รากภาษา ความหมายและดารใช้คำสอดแทรกเรื่องสังคมและมนุษย์เอาไว้อย่างมาก สิ่งที่น่าสนใจที่ได้เรียนบทนี้คือการตีความวัจนกรรมใน Julius Caesar

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in