เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Add fan not friend.charrismar_17
ฤดูร้อนปีนี้กับผลงานการเขียนเรื่องล่าสุดของ 'พาทิศ'

  • 'ฤดูร้อนปีนั้น ของดวงจันทร์ และนักบินอวกาศ'

    ผลงานล่าสุดกับการกลับมาของ

    'พาทิศ ปรเมธนันท์'




               สวัสดีชาว AFNF ทุกคนค่ะ ก่อนอื่นต้องขอบอกเลยว่าเราตื่นเต้นมากจริงๆที่ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณ พาทิศ (พาทิศ ปรเมธนันท์) นักเขียนไทยร่วมสมัยที่ใช้นามปากกาเดียวกันกับชื่อจริงที่เริ่มเป็นที่รู้จักจากผลงานอย่าง ถึงจันทราที่หลับไหล , แก้วประกอบ , พบเพื่อเพียงผ่าน , ตกตะกอน ฯลฯ การันตีฝีมือได้ด้วยรางวัลจากเซเว่นบุ๊คอวอร์ดทั้งประเภทหนังสือนวนิยายและเรื่องสั้น รวมถึงผลงานที่สามารถเข้าไปถึงรอบสุดท้ายของการประกวดซีไรต์ ก่อนเจ้าตัวจะประกาศพักการเขียนอย่างไม่มีกำหนดในช่วงที่เรียกได้ว่าอยู่ในจุดที่โด่งดังและเป็นที่ยอมรับของผู้อ่านและนักวิจารณ์จนกระทั่งปีนี้ที่เขากลับมาอีกครั้งพร้อมกับผลงานเรื่องสั้นล่าสุดอย่าง...



    'ฤดูร้อนปีนั้น...
    ของดวงจันทร์
    และนักบินอวกาศ'







    การกับมาในรอบเกือบๆสองปีนี้มีอะไรเหมือนหรือต่างไปจากเดิมบ้างไหม?

    พาทิศ : วงการหนังสือร่วมสมัยพัฒนาไปมากขึ้นเลยทีเดียวครับ ถึงจะอยู่ในยุคที่อินเตอร์เน็ตสามารถทำได้เกือบทุกอย่างแต่ก็ยังเห็นหลายๆชิ้นงานที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์ยังคงผลิตออกมาเสมอ ก่อนมาที่นี่ผมเองก็เพิ่งแวะไปร้านหนังสือเหมือนกัน มีหนังสือสไตล์ใหม่ๆออกมาค่อนข้างเยอะทั้งในแบบที่ผมคุ้นชินแล้วก็ไม่เคยเห็น  ค่อนข้างตื่นเต้นมากเลยล่ะเพราะช่วงที่หายไปผมใช้เวลาอยู่กับตัวเองค่อนข้างนานจนอดรู้สึกกังวลไม่ได้ว่าหากกลับมาแล้วแฟนๆจะยังจำตัวเองได้อยู่ไหม แต่พอเห็นกระแสตอบรับหลังจากที่ทางสำนักพิมพ์ประกาศก็รู้สึกดีใจที่ยังมีใครหลายๆคนรออ่านงานของเรา 







    เห็นว่าเป็นผลงานที่ตั้งใจกับมันมากเลยทีเดียว

    พาทิศ : ครับ เนื่องจากเป็นงานเขียนชิ้นแรกที่ผมตั้งใจถ่ายทอดเกี่ยวกับมุมมองเรื่องของความรักในแบบที่ตัวเองไม่เคยทำ เพราะตั้งแต่เริ่มเขียนมาจะสังเกตได้ว่าผมจะเขียนแต่อุนนุน หรือเรื่องสั้นแง่มุมต่างๆ เคยลองเขียนแนวสืบสวนสอบสวนบ้างอย่าง เอสเปอร์ (Esper) หรือบทความสารคดีเองก็เคยผ่านมือมาบ้าง แต่กลับไม่เคยย้อนมองมุมใกล้ตัวอย่างเรื่องความรักเลย ครั้งนี้เลยถือโอกาสช่วงที่หยุดพักลองทำความเข้าใจกับตัวเองดูและเริ่มเขียนในสิ่งที่คิดไว้ แต่ความรักในความคิดของผมก็ยังเป็นมุมมองห่างจากคำว่าแฮปปี้เอนดิ้งในแบบที่คนสังคมปัจจุบันคิดอยู่ดี /หัวเราะ




    แนะนำเกี่ยวกับหนังสือเล่มล่าสุดหน่อย

    พาทิศ : 'ฤดูร้อนปีนั้นของดวงจันทร์และนักบินอวกาศ' เป็นความรักที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งแต่ไม่คงอยู่ตลอดไป เหมือนกับนักบินอวกาศที่บินขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ แม้จะรู้สึกชื่นชมและหลงรัก อยู่ศึกษานานมากพอจนต่างฝ่ายต่างผูกพันธ์แต่ท้ายที่สุดก็ต้องกลับโลกด้วยข้อจำกัดหลายๆอย่างซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือที่นั่นไม่ใช่บ้านของเขา

    นักบินอวกาศกลับไปในยังที่ที่เคยจากมาเหลือทิ้งไว้แต่ดวงจันทร์ที่ยังคงอยู่ น่าเสียดายที่ดวงจันทร์นั้นไม่เคยพบกับรักแท้ ไม่อาจเข้าใจและขลาดเขลาเกินกว่าจะตีความออก กว่าจะรู้ตัวก็สายเกินไปเพราะใครคนนั้นจากไปไกลเกินกว่าจะเอื้อมถึง จึงทำได้เพียงแค่เฝ้ารอว่าสักวันหนึ่งนักบินอวกาศจะกลับมาหาอีกครั้งแม้จะไม่รู้ว่าวันที่ว่าจะมาถึงเมื่อไหร่



    'ถ้าท้ายที่สุดแล้วนักบินอวกาศไม่หวนกลับมา 
    ดวงจันทร์ก็คงทำได้เพียงแค่คิดถึงเขาตลอดไป'




    แรงบันดาลใจของหนังสือเล่มนี้

    พาทิศ : มาจากคนๆหนึ่งที่ผมเคยรู้จักครับ ผมเขียนหนังสือเล่มนี้ด้วยความรู้สึกที่ทั้งอยากขอบคุณและขอโทษอย่างสุดหัวใจ เรารู้จักกันในช่วงเวลาหนึ่ง มันอาจไม่นานนักแต่ในช่วงที่ชีวิตผมกำลังสับสนและเต็มไปด้วยความรู้สึกในด้านลบเขาก็เข้ามาทำให้อะไรหลายๆอย่างดีขึ้น ทำให้ผมกล้าที่จะทำในหลายสิ่งที่ไม่เคยทำและไม่คิดจะทำ เพราะแบบนั้นผมเลยอยากเขียนหนังสือเล่มนี้เพื่อเขาแม้ว่าเขาจะไม่ได้อยู่ตรงนี้แล้วก็ตาม




    รู้สึกเสียดายไหมที่พักงานไปในช่วงที่กำลังมีชื่อเสียงมาก

    พาทิศ : ไม่ครับ ผมพักไปเพื่องานชิ้นต่อไปที่ดีกว่าเลยไม่ได้รู้สึกเสียดายอะไร ถ้าจะเสียดายก็คงเป็นช่วงที่หายไปไม่มีโอกาสได้เจอกับแฟนๆที่ชื่นชอบงานเขียนของตัวเองเลยมากกว่า แต่ตอนนี้ผมกลับมาแล้วนะ ช่วยอดใจรองานแจกลายเซ็นที่จะถึงด้วยนะครับ




    สิ่งที่อยากบอกกับผู้อ่านที่กำลังติดตามผลงานนามปากกาของ 'พาทิศ'

    พาทิศ : อยากขอบคุณครับ รู้สึกขอบคุณมาตลอดเลยไม่ว่าเมื่อไหร่ พวกเขาเป็นทั้งแรงบันดาลใจและผู้ที่สนับสนุนให้คนๆหนึ่งที่หลงรักในการเขียนเดินทางมาไกลถึงจุดที่กำลังยืนอยู่ทั้งที่ไม่คิดฝันว่าจะทำได้ อย่างก่อนที่ผมจะพักไปก็รู้ข่าวว่า ตกตะกอน มีโอกาสได้เข้ารอบสุดท้ายของซีไรต์ปีนั้นก็นั่งอึ้งไปพักใหญ่เลย

     


    ถือโอกาสนี้ฝากผลงานหน่อยค่ะ

    พาทิศ : ตอนนี้ก็มี 'ฤดูร้อนปีนั้นของดวงจันทร์และนักบินอวกาศ' เป็นเรื่องล่าสุดแล้วก็หลังจากนี้จะมีงานแจกลายเซ็นทั้งที่งานมหกรรมหนังสือระดับชาติและงานที่ทางสำนักพิมพ์กำลังจะจัด มีสองรอบเลยคราวนี้ ทั้งแบบปกติและไพรเวทแฟนมีตติ้งที่จะจัดขึ้นใกล้ๆกัน หวังว่าแฟนๆจะยังคงติดตามและมาร่วมสนุกกันเยอะๆนะครับ

    สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารงานของผมและนักเขียนท่านอื่นๆได้ทางแอคเคาน์สำนักพิมพ์อย่าง @Charrismar_17 และทวิตเตอร์ส่วนตัวของผมที่ @Partith229 หรือร่วมแสดงความเห็นผ่านทางแฮชแท็ก #แอดแฟนบน ก็ได้ผมชอบเข้าไปอ่านความเห็นของแฟนๆบ่อยๆ


    แล้วพบกันนะครับ





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
w_green_i (@w_green_i)
หายไปนานเลยคุณพาทิศ จะติดตามผลงานไปตลอดๆ แล้วพบกันวันงานนะคะ
minecaffein (@minecaffein)
คิดถึงคุณพาทิศมากๆเลยค่ะแล้วเจอกันวันแจกลายเซ็นนะคะ^_^
g7grimace (@g7grimace)
รอคอยนะคะ