เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Tilly Birds - นักหยุดเวลาด้วยเสียงดนตรีTangtai Kampangkaew
Tilly Birds - นักหยุดเวลา ด้วยเสียงดนตรี
  • Tilly Birds วงดนตรีเจ้าของเพลงดังอย่าง คิดแต่ไม่ถึง และเพื่อนเล่นไม่เล่นเพื่อน ที่ใครหลายคนยังไม่รู้ว่าพวกเขาคือวง Alternative rock!”


    **บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา Music Appreciation 2737110 **


    (ที่มา : https://www.sanook.com/music/2401733/)


    Tilly Birds หรือ ทิลลี่เบิร์ด เป็นวงดนตรีไทยภายใต้สังกัด Gene Lab ในเครือ GMM Grammy ปัจจุบันมีสมาชิก 3 คน คือ เติร์ด-อนุโรจน์ เกตุเลขา (ร้องนำ), บิลลี่-ณัฐดนัย ชูชาติ (กีตาร์), และ ไมโล-ธุวานนท์ ตันติวัฒนวรกุล (กลอง) จุดเริ่มต้นมาจากการฟอร์มตัวสมัยมัธยมของ “เติร์ด บิลลี่” จนทำให้ได้ชื่อวงที่ผวนมาจากชื่อพวกเขา นั่นคือ “ทิลลี่ เบิร์ด” ที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้ โดยได้ไมโลมาสบทบด้วยภายหลัง


    การแสดงของ Tilly Birds ไม่ได้เน้นแค่เนื้อหาเพลง และความไพเราะ แต่ยังเน้นไปที่อารมณ์ร่วมกับดนตรี ที่เชื่อได้ว่าถ้าใครได้ฟังจะต้องสัมผัสได้ถึงความหมายลึกซึ้งในนั้นได้อย่างแน่นอน ซึ่งเพลงส่วนใหญ่ของพวกเขามักเป็นเพลงอกหัก แต่ไม่ใช่อกหักนั่งซึมแบบที่เราคุ้นเคย หากเป็นเพลงอกหักที่ทำให้เราพร้อมจะโยกตัวไปตามเพลงไปตามจังหวะเหล่านั้น


    ในครั้งนี้ เราขอย้อนเวลากลับไปเมื่อปีก่อน 22 พฤศจิกายน 2564 วันที่เราได้มีโอกาสฟัง Tilly Birds จัดคอนเสิร์ตสดในงาน CAT EXPO งานเทศกาลดนตรีที่ใครหลายคนรอคอยในทุกปี ครั้งนั้นคือครั้งที่ 7 ของงาน CAT EXPO จัดที่สวนสนุก Wonder​ World​ รามอินทรา ซึ่งบัตรคอนเสิร์ตมี 2 ราคา คือ บัตรเออรีบ (ซื้อก่อนล่วงหน้านานกว่าปกติ) 1,000 บาท และบัตรปกติ 1,300 บาท แน่นอนว่า คนที่รอคอยการฟังคอนเสิร์ต Tilly Birds อย่างเราจะต้องซื้อบัตรเออรีบ


    และนี่ ถือเป็นครั้งแรกที่วง Tilly Birds ได้แสดงคอนเสิร์ตบนเวทีที่ใหญ่ที่สุด (Stage 1) ในงาน CAT EXPO ซึ่งพวกเขาไม่ได้ทำให้เราผิดหวังเลยทีเดียว


    (ที่มา : https://m.facebook.com/photo.php?fbid=2729160414019050&id=2000174770250955&set=a.2000228256912273&source=57)



    8 บทเพลงที่พวกเขาเล่น 30 นาทีที่เราฟัง 
    เหมือนกับได้พักและหลีกหนีจากโลกที่เราอยู่ 

    ไม่มีความเครียดในตอนนี้
    ไม่มีความกังวลในวันพรุ่งนี้ 
    .
    .
    “ราวกับพวกเขา ใช้ดนตรีในการหยุดเวลา”




    *เพื่ออรรถรสในการอ่าน อยากให้ทุกท่านเปิดบทเพลงฟังไปตามการอ่านบทความ*


    ตามสไตล์ของเพลง Rock เพลงของพวกเขามีอัตราจังหวะแบบ quadruple meter ชัดเจน ด้วยความเร็ว moderato และมีบีตที่หนักเบาไปตามสไตล์แต่ละเพลงสอดรับกับเสียงของนักร้องนำในระดับ Baritone ได้เป็นอย่างดี


    ในบทเพลงแรก “แค่เธอเข้ามา (Worth The Wait)”  Tilly Birds เปิดด้วยโซโล่กีต้าร์ไฟฟ้าและกลองชุด เสียงตะโกนให้จังหวะของนักร้องดังกึกก้อง กลองค่อย ๆ ลดไดนามิกลง สวนกับกีต้าร์ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นมา


    ไม่ทันได้พักหายใจ เสียงโซโล่ของกีต้าร์ไฟฟ้าเริ่มขึ้นเพลงใหม่ “แค่พี่น้อง (Status)”  เรียกได้ว่าแทบจะโยกตัวไปตามบีต เสียง percussion ที่แทรกเข้ามายิ่งเพิ่มความมันให้กับเพลง กีตาร์ค่อยส่งและเน้นจังหวะ กลองที่รัวตามแต่ละวลี ปิดท้ายด้วยพิชที่สูงในท่อนฮุก ในจังหวะนี้ คงต้องมีคนกระโดดเหยียบเท้ากันไปข้าง


    ต่อที่เพลงถัดมาแบบไม่หยุดพัก “อยู่ได้ ได้อยู่ (ineednoone)”  ที่ได้คนมาช่วยร้องเพิ่มอีกหนึ่งคน โทนเสียงแบบของเขา bass ยิ่งทำให้เพลงนี้สนุกขึ้นไปอีก เพลงนี้ใช้พิชที่ต่ำ เสียงรัวของฉาบไฮแฮต (hi-hat) และใส่เสียง electric instruments ที่เหมือนเสียง percussion ดังเรื่อย ๆ คลอตลอดเพลง คงคอนเซ็ปต์เพลงที่พร้อมให้โยกหัวตาม


    พักหายใจขึ้นมาอีกหน่อย เสียงโซโล่ของกลองค่อย ๆ ดังขึ้น ในบทเพลง “ฤดูหนาว”  เสียงกีต้าร์ขึ้นคลอตามทำนองกลอง ในเพลงนี้มี Homophonic texture ที่สวยงามและลื่นไหล ท่อนโซโล่ของนักร้อง ตามด้วยการไล่ระดับเสียงกีต้าร์ไฟฟ้า เหมือนกับไล่ระดับความสนุกและความแรงในการโยกหัว


    เติร์ดได้พูดถึงการได้มาเล่นที่ CAT EXPO อีกครั้ง ก่อนที่จะพูดถึงเพลง “จำเก่ง (Slipped Your Mind)” เสียงโซโล่ของกีต้าร์ดังขึ้น พร้อมจังหวะ กลองเบส (bass drum) ที่ตีตามบีต อัตราจังหวะ quadruple meter ชัดเจน พร้อมให้โยกหัวทุกบีตที่ 1 และ 3


    หลังจากความเมามันก่อนหน้า Tilly Birds เว้นเวลาให้ทุกคนได้ปรับอารมณ์ ก่อนที่จะขึ้นเพลงถัดไป “ยังคงสวยงาม (When The Film’s Over)”  พวกเขาเปิดด้วยเสียง percussion จาก electric instruments ต่อด้วยการร้องโซโล่ด้วยเสียงใสของนักร้อง ต่างจากเพลงอื่น เพลงนี้มี tone color ที่ใสสว่าง ฉากหลังคอนเสิร์ตค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นความสว่างและล่องลอย ไดนามิกที่เบาและพิชที่ต่ำ อีกทั้งความเร็วของจังหวะที่ลดลงมาเป็นระดับ Grave ทำให้เรารู้สึกเหมือนกำลังลอยเปล่าอยู่กลางธารน้ำใส ไม่มีเรื่องให้ต้องคิด ไม่มีเรื่องให้วุ่นวายใจ และรับรู้ได้ว่า ชีวิตนี้ ยังคงสวยงาม เหมือนกับชื่อเพลง


    (ภาพที่เราถ่ายในคอนเสิร์ต)

    ปรับอารมณ์จากเพลงเบา ๆ สู่เพลงถัดมา เสียงกีต้าร์ไฟฟ้าพร้อม percussion ดังขึ้นตามบีต “ฉันมันเป็นใคร (Who I Am)”  มีอัตราจังหวะเร็วขึ้นเป็น adagio เพลงนี้ไม่ได้ทำให้รู้สึกว่าต้องโยกตัวแรง แต่เชื่อว่าเท้าของหลายคนกำลังขยับตามบีตอยู่อย่างแน่นอน และในท่อนโซโล่ของกีต้าร์และเบส ยิ่งปลุกอารมณ์ให้เราขยับตามถี่ขึ้น


    ในตอนท้ายของเพลงนี้ มีการรัวจังกวะกลอง พิชไล่ระดับสูงขึ้น อัตราจังหวะเร็วขึ้นกลับมาที่ moderato เสียงของนักร้องที่สูงขึ้น กับกีต้าร์ที่ไดนามิกดังขึ้น ยิ่งทำให้เรามีอารมณ์ร่วมมากขึ้นไปอีก


    ปิดท้ายด้วยเพลงสุดท้ายของพวกเขา “คิด(แต่ไม่)ถึง [Same Page?]”  เพลงที่ฮิตมากในช่วงนั้น เติร์ดโซโล่ขึ้นนำ พร้อมให้ผู้ฟังร้องตาม พวกเราร้องเพลงด้วยกัน นับเป็นความทรงจำที่สวยงามมากในตอนนั้น จังหวะ percussion ตามบีต กีต้าร์ไฟฟ้าและกลองที่ตีคู่ ล้วนเป็นองค์ประกอบให้ความสวยงามในบทเพลง 


    แม้ว่าเพลงนี้จริง ๆ จะมีไดนามิกหนัก และแรง แต่ในครั้งนี้พวกเขากลับร้องด้วยอารมณ์ที่ไม่ใช่ตัดพ้อหรือโกรธ แต่เป็นอารมณ์ที่คิดถึงผู้ฟังทุกคนจริง ๆ ซึ่งเราทุกคนสัมผัสได้ผ่านเนื้อเสียงและดนตรีที่ส่งมา


    .
    .

    Tilly Birds ยังคงเป็นวงดนตรีที่เราชอบที่สุด และชอบเสมอมา พวกเขาไม่เคยทำให้เราผิดหวัง ทุกโน้ตดนตรี และทุกท่วงทำนอง เรารับรู้ได้ถึงข้อความและความตั้งใจที่เขาส่งมา ด้วยดนตรีที่ไม่ได้ให้แค่สุนทรียะ แต่ให้ทั้งสัมผัสในความเข้าใจ ดนตรีของ Tilly Birds จะยังอยู่ตลอดไปในใจเรา นี่ก็ผ่านมาครบ 1 ปีพอดีนับจากคอนเสิร์ตครั้งนั้น แต่ความรู้สึกเรายังคงสดใหม่ เหมือนเราได้กลับไปฟังอีกครั้ง ยังคงคิดถึงการฟังดนตรีสดในคอนเสิร์ตแบบนี้อยู่เสมอ และหวังความคิดถึงของเราจะส่งไปถึงคนที่อยู่บนเวที


    (ภาพที่เราถ่ายในคอนเสิร์ต)

    References

    - https://th.wikipedia.org/wiki/ทิลลี่เบิร์ด

    - https://www.sanook.com/music/2401733/

    - https://www.theconcert.com/news/thai-music/523 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in