เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
GoodnightByeruk
จันทร์เอย
  • 8ขวบ
    จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า ขอข้าวขอแกง ขอแหวนทองแดง ผูกมือน้องข้า....
    เด็กน้อยค่อยๆจมสู่ห้วงนิทรา เขาห่มผ้าห่มผืนหนาให้เด็กขี้หนาว เก็บหนังสือนิทานเข้าชั้นหนังสือ ปิดไฟหัวเตียงไม่ให้แสงรบกวนการนอน เขาอมยิ้มน้อยๆเมื่อเห็นดวงใจของเขาหลับตาพริ้มอย่างมีความสุข ก้มดูนาฬิกาข้อมือพบว่าใกล้สองทุ่มแล้วต้องรีบกลับบ้านไปอ่านหนังสือ พรุ่งนี้เขาสอบปลายภาควันสุดท้ายในฐานะนักเรียนมัธยมต้น บอกตามตรงการมานั่งอ่านนิทานและร้องเพลงกล่อมให้เด็กฟังน่ะเสียเวลาอ่านหนังสือแต่เด็กคนนี้ติดเขามาตั้งแต่ไหนแต่ไร ชอบฟังเขาร้องเพลงมากแค่ไหนเขารู้ดี พวกเขาเป็นเพื่อนบ้านกัน บ้านห่างกันแค่ฝั่งตรงข้าม ร่างในเครื่องแบบนักเรียนก้มลงหอมแก้มบวมๆนั่น เงยหน้ามองจันทร์เต็มดวงผ่านหน้าต่างห้องเด็กชาย เขาอธิษฐาน

    “ขอให้เป็นแบบนี้ตลอดไป”

    10ปี 5เดือน
    พวกเขานั่งมองดูพระอาทิตย์ตกดินที่สวนหลังบ้านของเด็กชาย ท้องฟ้าสีส้มย้อมหมู่เมฆ พวกนกกำลังบินกลับรัง เด็กชายนอนบนตักของเขาต่างหมอน ในมือถือช็อกโกแลตที่เป็นรอยกัด มือเล็กยื่นช็อกโกแลตจ่อที่ปากเขา ตอนแรกเขาตั้งท่าจะปฎิเสธเพราะไม่ชอบของหวาน แต่ก็ยอมกัดคำโตๆเพราะสายตาเด็กนั่นคะยั้นคะยอทำเขาใจอ่อนยวบ 
    ช็อกโกแลตก็อร่อยดี(มั้ง)

    11ปี 2เดือน
    ช่วงนี้พวกเขาแทบไม่ได้เล่นด้วยกันเลยเพราะเขาต้องอ่านหนังสือสอบเข้ามหาลัย เด็กชายที่แขนขายาวขึ้นได้แต่นั่งรอ รอเขาให้มาเล่นด้วยทุกวัน ไม่กล้าไปรบกวนเพราะเดี๋ยวโดนดุแบบเมื่ออาทิตย์ก่อนอีก ตอนนี้เกมการ์ดที่โรงเรียนฮิตมาก ถ้าเขามาเล่นด้วยก็คงดี เด็กชายนั่งมองระเบียงฝั่งตรงข้ามผ่านหน้าต่างห้องตัวเอง ฮัมเพลงจันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้าเบาๆในลำคอ

    11ปี 4เดือน
    เขามาหาเด็กชายที่บ้าน พวกเขานั่งทานข้าวเย็นกับครอบครัวเด็กชาย แต่เด็กที่ตัวสูงขึ้นสังเกตเห็นแววตาเศร้าสร้อยของเขา ดูไม่ร่าเริง ก่อนเด็กชายจะเข้านอนเขาบอกว่าพรุ่งนี้เช้าจะเดินทางไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ ครอบครัวจะย้ายตามไปที่นั่นด้วย เด็กชายร้องไห้จ้า สวมกอดแน่นใบหน้าจมอกเขา ราวกับดวงใจดวงน้อยกำลังแตกสลาย เขาเพียงน้ำตาซึม ไม่กล้าร้องไห้เพราะกลัวจะทำให้คนในอ้อมกอดร้องหนักกว่าเก่า หลายนาทีผ่านไปเด็กชายเหนื่อยอ่อน เขาร้องเพลงจันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้าปลอบประโลมเด็กประถมบนเตียง น้ำเสียงน่าฟังไหลลื่นเข้าหูอย่างไพเราะจนผล็อยหลับไปทั้งคราบน้ำตา เขาเดินออกมาร้องไห้คนเดียวหน้าระเบียงห้องของเด็กชาย เงยหน้ามองจันทร์เสี้ยว ใช้เวลากับตัวเองสักพักจึงเดินกลับเข้าห้อง ห่มผ้าให้เด็กชายที่นอนดิ้น จุมพิตเบาๆที่แก้มซ้ายก่อนเดินจากไป และไม่หันหลังกลับมามองอีก

    16ปี 7เดือน , 9:17 P.M.
    เขาไม่อยู่แล้ว ตอนนั้นหลังจากที่ผมตื่นนอนและค้นพบว่าเขาไม่อยู่ที่นี่อีกต่อไปผมร้องไห้ออกมาอีกครั้ง ในใจผมว่างเปล่า ตอนนี้ก็เหมือนกัน ผมนั่งมองระเบียงฝั่งตรงข้าม จุดบุหรี่และเริ่มสูบ สายตาผมเลื่อนลอยนึกถึงวันเก่าๆ ผมคิดถึงเสียงเพลงของเขา คิดถึงทุกๆอย่างที่เป็นเขา ผมภาวนากับดวงจันทร์ทุกวันถึงแม้วันนี้จะเป็นคืนเดือนดับ ผมจ้องมองท้องฟ้ายามค่ำคืนที่มีแต่หมู่ดาว พึมพำเพลงจันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้าขึ้นอีกครั้ง

    Canada , 10:17 A.M.
    เขามองท้องฟ้าที่ครึ้มฝน หมู่เมฆเทาบดบังดวงอาทิตย์ เขาคิดถึงเด็กชายคนนั้น เด็กชายที่ไม่ชอบฝน ผ่านมาหลายปีแล้วนะ ป่านนี้จะโตขึ้นมากขนาดไหนกัน ครอบครัวนั้นจะยังคงอยู่ที่บ้านหลังเดิมหรือเปล่า เด็กคนนั้นจะเรียนสายอะไรหรือไปเรียนที่ไหนต่อ เขาคิดไม่ตก อยากกลับไปหาแต่สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือมองย้อนความหลังวันเก่าๆ ฝนเทลงมา คงเป็นเพราะฝนที่ทำให้หน้าเปียกปอนไปด้วยน้ำ เขากางร่ม แต่ถึงอย่างนั้นใบหน้าเขายังมีหยดน้ำไหลไม่ขาดสายอยู่ดี

    “ขอยายชูเลี้ยงน้องข้าด้วยเถิด”

    18ปีบริบูรณ์ 
    วันนี้ฉลองวันเกิดผมโดยนั่งกินข้าวเย็นพร้อมกันทั้งครอบครัวและได้เงินก้อนใหญ่เป็นของขวัญวันเกิด ผมนั่งจิบนมช็อกโกแลตอุ่นๆตรงระเบียงห้องนอน ผมหยิบกีตาร์ขึ้นมาเล่นเพลงจันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า ดวงตาจับจ้องพระจันทร์เต็มดวงที่ถูดบดบังด้วยก้อนเมฆ

    “จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า ขอข้าวขอแกง ขอแหวนทองแดง ผูกมือน้องข้า...”

    ผมอธิษฐานต่อดวงจันทร์

    “ขอเตียงตั้ง ให้น้องข้านอน ขอละครให้น้องข้าดู...”

    ขอให้เราได้พบกันอีกครั้ง

    “ขอยายชูเลี้ยงพี่ข้าเถิด ขอยายเกิดเลี้ยงตัวข้าเอง”

    ขอแค่นี้ได้ไหมจันทร์

    ผมละสายตาจากดวงจันทร์เพราะได้ยินเสียงโหวกเหวกโวยวายจากชั้นล่าง ได้ยินเสียงแม่เรียกชื่อผม ผมจำใจเดินลงไปหา ผมได้ยินเสียงที่คุ้นเคย ไม่รู้ว่าผมฝันไปหรือเป็นเรื่องล้อเล่น ทุกย่างก้าวที่เดินผ่านขั้นบันไดจะได้ยินเสียงนั้นชัดเจนยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ผมหยุดค้างอยู่ที่บันไดขั้นสุดท้าย ผมเห็น’เขา’สวมกอดพ่อของผมอยู่ หัวใจผมเต้นระรัว ผมวิ่งไปหาเขาแล้วสวมกอดเขาแน่นราวกับจะไม่ปล่อยให้ไปไหนอีก เขาจมลงไปในอ้อมกอดผม เขาตัวเล็กลงหรือตัวผมเองที่ใหญ่ขึ้นนะ แต่ช่างเถอะ 

    เขากลับมาแล้ว มันไม่ใช่ความฝัน

    ผมผละออกจากเขาและจับไหล่ทั้งสองข้างของเขาแน่น เราทั้งคู่ต่างมองหน้าสำรวจความเปลี่ยนแปลงของกันและกัน ไม่มีใครเอื้อนเอ่ยประโยคใดออกมา เพียงแต่จ้องตาและยกยิ้มกว้าง เราต่างรู้ดีว่ามีเรื่องเป็นพันๆเรื่องให้เล่ามากมายขนาดไหน อาจเป็นเพราะพวกเราเขินอาย ตื่นเต้นหรือดีใจที่จะเอ่ย จนกระทั่งพวกเราสองคนพูดคำๆหนึ่งพร้อมกันทำให้เราทั้งคู่เผลอหลุดหัวเราะออกมา

    “คิดถึง”













Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in