เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I’m wondering what to read next...anniejourney23
รีวิวหนังสือ ชุด นวหิมพานต์
  • คำโปรยจากหนังสือ : เมื่อโลกล่มสลาย ป่าหิมพานต์ถูกทำลายล้างด้วยมหาอัคคี
    เทพ อสูร สิ่งมีชีวิตจากป่าหิมพานต์และมนุษย์ ต้องร่วมมือกันสร้างโลกใหม่ขึ้นมาเพื่อความอยู่รอด โลกใหม่ในนาม 'นวหิมพานต์'

    สำนักพิมพ์ลูกองุ่น 
    by อลินา
    ประวัติเพิ่มเติม 'อลินา' เป็นอีกนามปากกาหนึ่งของ กิ่งฉัตร
    โดยนามปากกานี้จะใช้เขียนนวนิยายและเรื่องสั้น แนวสืบสวนสอบสวนเบา ๆ กึ่ง ๆ คอมเมดี้ที่เขาเรียกกันว่าแนว Cozy อ่านสบาย ๆ (ข้อมูลจาก profile อลินาใน goodreads)

    นิยายแฟนตาซีไทย ไม่เคยอ่านแนวนี้มาก่อน ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะชอบ ขอให้คอนิยายลองเปิดใจดูนะ อิอิ

    ตอนนี้มีหนังสือในชุด นวหิมพานต์ ทั้งหมด 6 เล่ม (เรียง เก่า-->ใหม่)
    1.ตรีเนตรทิพย์
    2.ทุติยอสูร
    3.เพชรรากษส (ไม่ได้อ่าน)
    4.เอกเทพ
    5.วิวาห์พิทยาธร (ไม่ได้อ่าน)
    6.นิลนาคินทร์


  • 1.ตรีเนตรทิพย์

    คำโปรย
    นวหิมพานต์อยู่ใต้การปกครองร่วมกันของบรเทพและบรอสูร ทั้งสองฝ่ายไม่ใช่ศัตรู แต่ก็ไม่ใช่มิตร ไม่เคยมีการรวมตัวกันระหว่างสองสายเลือดมาก่อน และนวหิมพานต์จะไม่มีวันรวมกันเป็นหนึ่งจนกว่าเนตรทิพย์จะถือกำเนิด

    เนตรทิพย์...ผู้ได้รับคำทำนายว่าเป็นกุญแจของเทพ อสูร และมนุษย์
    เนตรทิพย์...ผู้หยั่งรู้สามโลกและจะรวมเผ่าพันธุ์ต่าง ๆ ให้เป็นหนึ่งเดียว
    เนตรทิพย์...ผู้ที่ใคร ๆ ก็ปรารถนา เพราะถ้าใครได้ครอบครองเนตรทิพย์ย่อมครองนวหิมพานต์ไปโดยปริยาย

    ทว่าชีวิตของทิพย์อาภากลับต่างไปจากคำทำนาย หล่อนถูกตามไล่ลาจากศัตรูที่ไม่รู้ฝ่าย แทนที่จะมีชีวิตสุขสบายเทียบเท่ากับบร หญิงสาวกลับต้องเติบโตอย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ และยากแค้น ต้องปิดบังพลังในตัวที่มีจนไม่มีใครล่วงรู้ว่าหล่อนคือเนตรทิพย์

    แต่เมื่อความจริงถูกเปิดเผย ทิพย์อาภาต้องตัดสินใจเลือกว่าจะวางใจในตัวราชันอสูร หรือจะเข้ากับฝั่งเทพเพื่อค้นหาคำตอบที่ปรารถนาจะรู้มาตลอดชีวิต โดยทั้งสองทางเลือกนั้นล้วนแต่มีชีวิตของหล่อนเป็นเดิมพัน

    my rating      ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️

    แอนนี่เจอนี่รีวิว
    .
    .
    พระเอก บรอสูร พี่รุทร
    นางเอก ทิพย์อาภา ฟ้า เนตรทิพย์

    เรื่องเริ่มจากชีวิตนางเอก นักออกแบบสุดรันทด เปิดร้านเสื้อร่วมกับเพื่อนชื่อ มยุรา อยู่ดีๆมยุราก็ถูกทำร้ายโดยสัตว์ที่คิดว่าสูญพันธ์ไปแล้ว นางเอกเป็นห่วงเพื่อนมากรีบไปหาที่ รพ เลยพบกับบรอสูร แล้วเกิดเรื่องราวต่างๆมากมายขึ้น

    โลกที่เกิดขึ้นในเรื่องนี้เป็นโลกหลังเกิดภัยพิบัติมหาอัคคี ทำลายทั้งโลกมนุษย์และหิมพานต์ พวกเทพและอสูรจึงร่วมมือกันปิดทางเชื่อมจากป่าหิมพานต์เพื่อกันมหาอัคคีไม่ให้ลุดลามออกมาเกิดเป็นกำแพงมนต์ขนาดใหญ่ขึ้นบังระหว่าง 2 โลก แล้วย้ายกันมาอยู่บนแผ่นดินเรียกพื้นที่นี้ว่า นวหิมพานต์

    เทพ อสูร มนุษย์ ก็แบ่งปันความรู้ ทรัพยากรต่างๆ แต่คนที่ได้ดีแน่นอนตั้งเป็นเทพ กับ อสูรอยู่แล้ว แต่พออยู่กันไปนานๆความรักก็ไม่ได้แบ่งแยกเชื้อชาติ ก็เกิดลูกผสมกันเต็มไปหมด เรื่องราวๆหลักๆในเล่มนี้ก็เป็นความถือดีทะนงตัวของพวกเทพชั้นสูงที่คิดว่าตัวเองมีดีกว่าใครๆ แค่เกิดมาเป็นเทพก็สูงส่งกว่าทุกๆคนแล้ว เหยียดอสูร เหยียดเผ่าพันธ์ุอื่นๆ เห็นใครดีกว่าเป็นไม่ได้

    นางเอกก็เป็นลูกครึ่งเทพอสูรที่ต้องปิดบังตัวเองเพื่อรักษาชีวิตให้รอด แล้วต้องหาคำตอบด้วยว่าสัตว์จากหิมพานต์เล็ดลอดมาจากกำแพงมนต์ตรงไหนมีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่

    ความสนุกของเรื่องนี้ขอมอบความดีความชอบทั้งหมดให้กับความเก่งกาจของคุณอลินา ที่สร้างสรรค์ผลงานดีเลิศแบบนี้ออกมาให้เราได้อ่านหนังสือด้วยความสนุกเหมือนได้กลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง (แต่เด็กขนาด 15 อาจจะไม่อินนะ เราคิดว่าเรื่องนี้มันต้องโตหน่อยถึงจะอินกับความเหลื่อมล้ำต่างๆของสังคมนี้ได้) เป็นแฟนตาซีที่เป็นแบบไทยๆ ไม่เคยรู้เลยว่าแนวนี้ก็สนุกได้ ขอให้ทุกคนที่กำลังตัดสินใจว่าจะอ่านหรือไม่ลองอ่านตัวอย่างก่อนเลย แล้วจะกดซื้อ รัวๆๆๆ เหมือนเราที่ซื้อต่อไปจนจะครบทุกเล่มอยู่แล้ว 555


  • 2.ทุติยอสูร

    คำโปรย
    เทพีสาวิณี...ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพีที่มีความงามที่สุดในนวหิมพานต์
    เพราะความงาม สาวิณีจึงถูกคาดหมายว่าจะเป็นมหาเทพีองค์ต่อไป
    เพราะความงาม ผู้คนมากมายมักจะมองไม่เห็นถึงความฉลาด และความสามารถที่เทพีสาวมี
    เพราะความงาม ใครๆ ต่างก็คิดว่าสาวิณีมีทุกอย่างพร้อมสรรพในชีวิต โดยหารู้ไม่ว่าความปรารถนาที่สิ้นหวังของเทพีสาวคือความรัก

    พิทยาธร...อสูรหมายเลขสอง
    เขาไม่เคยเป็นอะไร นอกจากความขัดแย้งที่น่ารำคาญของสาวิณี
    เขาเป็นตัวป่วน เป็นตัวปัญหา เป็นตัวกวนประสาท
    ทว่าไข่ทองกินนรในสวนเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง
    ชีวิตที่เรียบง่าย และเต็มไปด้วยแบบแผนของเทพีสาวิณีเหมือนพลิกคว่ำไม่เป็นท่า ท่ามกลางความมุ่งร้ายจากศัตรูในเงามืด หล่อนต้องตัดสินใจว่าจะเลือกเส้นทางแห่งเกียรติยศ หรือเส้นทางแห่งหัวใจ

    my rating      ⭐️⭐️⭐️⭐️

    แอนนี่เจอนี่รีวิว
    .
    .
    พระเอก อสูรหมายเลขสอง พิทยาธร
    นางเอก เทพีสาวิณี วิณี

    เรื่องราวความรักของทั้งสองคนนี้เริ่มปิ๊งมาตั้งแต่ 50 ปีที่แล้ว 
    แต่เหตุการณ์ที่ทำให้ได้ลงเอยกันเริ่มจากไข่ทองคำที่เจอในงานแต่งของบรอสูรกับทิพย์อาภา จนไข่ฟักออกมาเป็นกินรา แล้วต้องเอาไปคืนที่อุดรพนา ถิ่นของพวกกินนรทั้งหลาย 
    .
    พล็อตเรื่องนี้มันสุดง่าย เราก็ไม่ได้อินก็บพล็อตนี้เท่าไหร่ ไม่ได้รักเด็กขนาดนั้น แต่เส้นเรื่องที่วางไว้มันยังทำให้เรื่องนี้น่าอ่าน อยากรู้ว่าแผนต่างๆที่วางไว้มันจะคลายปมยังไง ตัวร้ายก็ซ่อนตัวเก่งสร้างเรื่องหลายอย่างให้ตามแก้ไข 
    .
    ที่ชอบในตัวพระเอกเป็นพิเศษคงเป็นความละมุน เข้าอกเข้าใจผู้หญิง นิยายส่วนใหญ่ยังมีเรื่องชายเป็นใหญ่อยู่เยอะ เรื่องงานบ้านเลี้ยงลูกต้องเป็นหน้าที่ผู้หญิง หรือว่าแต่งงานกันแล้วจะทำอาชีพอะไรอยู่ก็แล้วแต่ต้องออกมาเป็นแม่บ้าน ? 
    นึกถึงความจริงในปัจจุบันกว่าจะเรียนจบต่อสู้ใช้ชีวิตมาได้ ทำไมต้องออกจากสังคมมาอยู่แต่กับลูกผัวด้วย เพราะฉะนั้นจึงชอบที่นักเขียนเขียนให้ถึงถึงบทบาทของผู้ชายว่าสามารถทำหน้าที่เหล่านี้และทำได้ดีเช่นเดียวกัน อาจจะมีที่หึงบ้างไม่อยากให้คุยกับชายคนอื่น แต่ก็จะมีประเด็นความไว้ใจเชื่อใจสื่อสารกันได้โดยไม่ต้องพูดเลย
    เป็นนิยายที่ไม่น่ารำคาญไม่มีบทงอนกันไร้สาระ ทำให้โฟกัสกับเส้นเรื่องหลักแล้วอยากจะอ่านต่อไปเรื่อยๆ

    เรารีบอ่านเล่มนี้ให้จบ เพราะเราชอบ บรเทพมาก อยากอ่านเล่มต่อไปแล้ววว อิๆๆๆ
  • 4.เอกเทพ

    คำโปรย
    ปาราวตีเทวี...อสุรีผู้ประกาศตัวเป็นศัตรูกับเทพอย่างเปิดเผย น้องสาวคนเล็กของปราสาทอสูร คนสวนของปราสาทผู้เปี่ยมไปด้วยชีวิตชีวา ความสดใส และความงามประหนึ่งดอกกลว้ยไม้ป่า
    ทว่าใต้ความงามสดใสคือความลับมืดดำที่เลวร้าย ปาราวตีไม่รู้ว่าสิ่งที่หล่อนทำคือคำพรหรือคำสาป รู้เพียงว่าความลับนั้น จะทำให้หล่อนอยู่อย่างโดดเดี่ยวไปตลอดชีวิต


    ศิวนฤบดี...บรเทพผู้เย็นชาและมารยาทงามเสมอ เทพีทั่วนวหิมพานต์ขนานนามเขาว่า 'หัวใจศิลา' เพราะเขาเย็นชาเหมือนศิลา ไม่เคยสนใจเทพีใด
    ทว่าผู้ใดจะรู้ บรเทพไร้หัวใจเพราะเขามอบมันให้อสุรีนางหนึ่งไปจนสิ้นแล้ว

    ในวิกฤตยังมีโอกาส

    ในสถานการณ์ที่เลวร้ายยังมีเรื่องที่งดงามเช่นกัน เมื่อหนึ่งอสุรีหนึ่งเทพถูกลักพาไปยังเกาะเมืองอกแตก...เกาะต้องห้ามที่ทำให้ทั้งเทะและอสูรผู้เหยียบย่างลงไป เสื่อมทั้งพลังและอำนาจมนตร์ หนำซ้ำยังถูกตามไล่ล่าจากศัตรูเก่า ราชันเทพและอสุรีผู้ชังเทพจะต้องร่วมมือกันเอาชีวิตรอด แต่หัวใจจะรอดหรือไม่นั้น... นี่คือปัญหา

    my rating      ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️

    แอนนี่เจอนี่รีวิว
    .
    .
    พระเอก บรเทพ ศิวนฤบดี พี่ศิวะ
    นางเอก ปาราวตี วตี

    เราอ่านเรื่องนี้ต่อจากทุติยอสูรเลย เรื่องต่อกัน 
    .
    เริ่มที่นางเอกปาราวตีใส่สร้อยกำราบพลัง ถูกจับตัวมาพร้อมกับบรเทพที่โดนพิษเล่นงานจนหมดสภาพ อยู่บนเรือกำลังจะไปที่เกาะอกแตก 
    .
    ประทับใจความรอบรู้ใส่ใจของบรเทพมากๆ พระเอกในจินตนาการเลิศเลอเพอร์เฟคที่สุดในสามโลก หน้าตาก็ดียังนิสัยดีอีก วตีโชคดีมากก กรี้ดดด

    เพราะความรอบรู้ของบรเทพทำให้แก้ไขปัญหา หนีรอดจากทุกสถานการณ์ได้ พระเอกนางเอกมีหลายๆเรื่องที่ชอบเหมือนกันทำให้เวลาอยู่ด้วยกันมันไหลลื่น ไม่ได้ดูคลั่งรักมากจนเกินไป โรแมนติกกำลังดี ช่วงเวลาในการดำเนินเรื่องต่างๆช่างเหมาะสม ชอบฉากในหมู่บ้านที่เป็นต้นวิสทีเรียมาก ต้องไปกูเกิ้ลหารูปเลยว่าเป็นยังไง

    จนเขียนรีวิวมาถึงจุดนี้ยังไม่ได้พูดถึงความลับของนางเอกเลยว่าทำไมใครๆถึงได้กลัวไปอ่านกันเองนะคะ 555

    ปมที่คลี่คลายคนร้ายช่วงท้ายๆคลายปมเร็วเหมือนกัน แต่คิดว่าคลายปมง่ายไปหน่อย น่าจะทำให้ทรมานกว่านี้ ทำให้คนอื่นเค้าเดือดร้อนไปเยอะเลย

    มาเขียนรีวิวหลังจากอ่านนิลนาคินทร์ไปแล้ว ความรู้สึกมันดรอปเพราะชอบ นิลนาคินทร์มากอ่าาาา
     ขอโทษมิตรรักแฟนบวรเทพด้วยเขียนรีวิวไม่ละเอียดเลยทั้งๆที่ตั้งตารออ่าน 5555
  • 6.นิลนาคินทร์

    คำโปรย
    หฤษรเทวี คืออสุรีที่เยือกเย็นมีเหตุผลและรักสงบ แต่แล้ววันหนึ่งศพที่เหมือนถูกไฟเผาไหม้เองจากด้านในของคนธรรพ์ถูกส่งมายังโรงพยาบาลไกรลาสคีรี เพื่อหาสาเหตุการละสังขารตามด้วยศพที่สองศพที่สาม สภาพของผู้ละสังขารตรงหน้าทำให้เทวีสาวระลึกถึงรอยกัดบนหลังมือยามที่หล่อนยังเป็นอสุรีน้อย

    หฤษรเทวีต้องหาคำตอบให้ได้ว่าใครหรืออะไรเป็นฆาตกรฆ่าคนเหล่านี้ อสุรีสาวไม่รู้เลยว่าคำตอบนั้นจะพาหล่อนเข้าสู่อ้อมแขนของเพื่อนยามเยาว์ที่หล่อนจำไม่ได้แต่ไม่เคยลืมเลือน

    อรุษ คือผู้มีบาดแผลบอบช้ำจากอดีตเพียงเพราะถูกตราว่ามีเลือดต้องคำสาป เขาจึงถูกตามล่าตามล้างตั้งแต่แรกเกิดทนทุกข์ทรมานถูกรีดเลือดขอดเกล็ดอยู่หลายปี จนสูญสิ้นความเชื่อใจในตัวผู้อื่น กระทั่งพบอสุรีตัวน้อย

    วันเวลาทำให้สหายวัยเยาว์ทั้งสองห่างเหินจนเกือบจะลืมเลือนกันไป แต่แล้วคนธรรพ์ที่ละสังขารเพราะพิษของนาคกลับดึงทั้งคู่ให้กลับเข้าหากันอีกครั้ง และคราวนี้อรุษจะไม่มีวันปล่อยมือจากอสุรีของเขาโดยเด็ดขาด

    my rating      ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️

    แอนนี่เจอนี่รีวิว
    .
    .
    พระเอก ตัวดำ อรุษ
    นางเอก ตัวยุ่ง หฤษร
    .
    เรื่องราวเริ่มต้นจากตอนเด็ก พระเอกนางเอกเจอกันมาก่อนในถ้ำ พระเอกถูกทำร้ายจากพ่อเลี้ยง ขอดเกล็ด รีดพิษ หฤษรมาเจอ เอาขนมของกินต่างๆมาให้ รับปากว่าจะไม่บอกใครเรื่องของตัวดำ แต่เหตุการณ์ก็พลิกทำให้เกิดการเข้าใจผิด หฤษรได้รับพิษจนบาดเจ็บสาหัส แต่ก็รอดมาได้เพราะนิลนาคินทร์ที่อรุษเอามาให้กิน และติดตัวหฤษรไปตลอด
    (กว่าจะรู้ชื่อพระเอกก็นานเหมือนกันนะตอนอ่าน 555)
    .
    หฤษร เป็นหมอ+น้องสาวของเหล่าบรรดาอสูร ทุกคนคงรู้แล้วแน่ๆเพราะนี่เล่ม 4 แล้ว 5555 มีศพปริศนาส่งมาให้ช่วยชันสูตร หฤษรพอเดาได้ว่าสาเหตุการตายคืออะไร นิลนาคินทร์ในตัวก็ส่งสัญญาณ ในที่สุดตัวยุ่งกับตัวดำก็ได้เจอกันอีกครั้งในห้องดับจิต
    .
    ชอบฉากตอนเจอกันครั้งแรก พ่อตัวดำคลั่งรักมากกกก จับจูบประทับตราเลยอ่า กรี้ดดดดด อยากเป็นหฤษรเลย เขิลลลล ในบรรดาที่อ่านมา เราชอบอรุษที่สุดอ่ะ หล่อ รวย เก่ง ขี้เล่น ขี้เอาใจ พ่อบุญทุ่ม เอาใจใส่ทุกคนในปราสาทอสูร ใครมารังแกหฤษรไม่ตายดีแน่จ้า
    .
    ช่วงแรกๆจะเรื่อยๆหน่อย ตามหาคนร้ายกันไป พระนางเจอกันบ้างตามห้องดับจิต ปราสาทอสูร
    ศพก็มีเพิ่มเรื่อยๆ จนพีคที่เจอศพนาค คราวนี้เรื่องใหญ่แล้วทุกคนเลยต้องเร่งสืบ
    แก๊งที่ช่วยกันสืบก็คือ อสูรหมายเลข2 ภวัคค์ หฤษร แฝดพี่จากไข่ลูกยอดเดียวกับอรุษ
    .
    มีเหตุการณ์ต่างๆทำให้พระนางต้องกลับไปที่หิมพานต์ด้วย อ่านแล้วยิ่งได้จินตนาการไปใหญ่ 555 แต่ชอบนะเส้นเรื่องมันดี เราเดาคนร้ายไม่ออกอ่ะ พอถึงตอนเฉลยก็งงหน่อย หลายสิ่งที่ใส่มาในเรื่องมีความหมายหมด
    .
    ตอนแรกนึกว่าจะชอบเอกเทพที่สุด แต่ไม่ใช่ ชอบเรื่องนี้มากกว่าเพราะชอบความคลั่งรักของพ่อตัวดำจ้า
    .
    สิ่งที่ได้จากเรื่องนี้ก็คงเป็นความเชื่อฝังหัวที่นอกจากจะไม่มีอะไรดีกับตัวเองแล้วยังทำให้คนอื่นลำบากไปอีก
    .
    คนในหิมพานต์ก็ปิดหูปิดตาไม่ยอมรับสิ่งใหม่ๆหรือการเปลี่ยนแปลงเลย 
    เชื่อว่าสิ่งที่มีอยู่คือสิ่งที่ดีที่สุด 
    คนอื่นที่ไม่ใช่พวกของตัวเองไม่มีใครดีเท่าแล้ว 
    มีการแบ่งชั้นวรรณะทั้งๆที่ทุกคนก็เกิดเป็นนาคเหมือนกัน แค่เกิดก่อนเกิดหลังเท่านั้น ไม่ได้เลือกผู้นำจากความสามารถ คนที่เป็นรองไม่เข้าใจไม่มีใครอธิบายไม่มีใครเห็นใจก็น้อยใจและอิจฉา 
    ถ้าเรามีความยุติธรรม ทุกอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ทุกคนก็น่าจะแฮปปี้เพราะได้คนที่ดี เหมาะสม มีความสามารถมาปกครองอ่ะเนอะ
    .
    สรุป

    จบเล่มสุดท้ายที่เราอ่านในชุด นวหิมพานต์ แล้ว
    .
    เรารู้สึกว่าเป็นนิยายที่ดีมากๆ เสริมสร้างจินตนาการบนพื้นฐานของความจริง รายละเอียดบางอย่างที่อ่านแล้วนึกภาพไม่ออกก็กูเกิ้ลหาความรู้เพิ่มเติมได้ มีข้อคิดหลายๆอย่าง ยังยืนยันว่าเป็นนิยายที่ต้องอายุ 20 กว่าๆหน่อยอ่านแล้วจะอิน ต้องผ่านการใช้ชีวิตมาบ้างแล้ว เด็กๆมาอ่านน่าจะยังรับสารที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อให้ไม่ครบ เราเองก็รับไม่ได้ทุกเรื่องหรอก ขอชื่นชมคุณอลินาจากใจ ขอให้ผลิตผลงานดีๆแบบนี้ให้ได้ติดตามต่อไปอีกเยอะๆนะคะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in