เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องสั้น by ฉันเองเมื่อฉันรีวิวหนังสือ
วนิดา
  • วนิดา

    เอาจริงคือเกิดมาไม่เคยดูวนิดาเลยจนกระทั่งมากักตัวเนี่ยแหละ ซึ่งเอาจริงคือดูแล้วก็โคตรหงุดหงิดเลยแม่ ละครเหี้ยอะไรเนี่ย ตรรกะผิดเพี้ยนไปหมด แต่ก็สะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมของคนสมัยก่อนมากๆ เรื่องย่อ(เท่าที่ดูมา) คือน้องชายพระเอกติดหนี้กับพ่อนางเอก พ่อพระเอกเลยเสนอให้พระเอกซึ่งตอนนั้นมีแฟนอยู่แล้วมาแต่งงานกับวนิดา ซึ่งวนิดาผู้ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ตอนแรกก็ reluctant ที่จะแต่งงานด้วย แต่เพราะตอนนั้นได้ยินพระเิกบอกว่าพระเอกแต่งงานกับตัวเองเพราะพระเอกรักนาง วนิดาก็เลยแบบใจอ่อนยอมแต่งด้วย แต่พอแต่งงานกันแล้วพระเอกกลับไม่สนใจวนิดาแบบหลบหลีกตลอด วนิดาที่พอย้ายมาอยู่บ้านพระเอกแล้วก็ งง ว่าเกิดอะไรขึ้น แถมตัวเองยังโดนแม่บ้านบ้านพระเอกดูถูก ทำตัวเหมือนนางเอกมาเกาะพระเอกกิน (คือตัวละครแม่บ้านเนี่ยโคตรของโคตรน่ารำคาญเลย อยากกระโดดเข้าไปในเรื่องแล้วกระโดดถีบมาก เป็นแม่บ้านที่คิดอะไรไม่เป็น รู้แค่ว่าพระเอกไม่ชอบวนิดา ตัวเองก็เลยไม่ชอบด้วย แล้วก็หาหนทางสารพัดในการแกล้งนางเอก) ซึ่งต่อมาวนิดาก็รู้ความจริงว่าพระเอกไม่ได้รักนาง แต่แต่งงานเพราะพ่อนางเอกบังคับให้พระเอกแต่งงานกับวนิดาเพื่อเป็นการชำระหนี้แทนน้องชาย ยิ่งไปกว่านั้นพระเอกก็มีคนรักอยู่แล้วด้วย วนิดานางก็โกรธจ้า (ซึ่งสมควรแล้ว) แบบเห้ย มาหลอกว่ารักกัน จนแต่งงานกัน แต่ความจริงคือมีแฟนอยู่แล้ว แบบนี้มันแย่ วนิดาก็แบบจะหนีออกจากบ้าน พระเอกก็แบบไม่! ฉันไม่ยอมให้เธอกลับ! สุดท้ายวนิดาก็โดน force ให้กลับบ้านพระเอก (ซึ่งเหี้ยมาก consent อยู่ที่ไหน ในละครคือพระเอกมาตามวนิดาด้วยประโยคที่ว่า ’ฉันสั่งให้เธอกลับ’ แล้วก็บอกว่า ‘ฉันเป็นสามีเธอ เธอต้องฟังฉัน’ I was like เหี้ยอะไรเนี่ยยย) ต่อ ก็คือวนิดาก็กลับมาที่บ้านจ้า แล้วนางก็บอกพระเอกว่านางจะหย่า! พระเอกก็บอกว่าไม่ให้หย่า! พระเอกจะหย่าก็ต่อเมื่อหาเงินมาคืนพ่อนางเอกครบแล้ว ซึ่งนางเอกด้วยความโมโหก็เลยบอกว่า น้องพระเอกติดเงินเท่าไร เดี๋ยวตัวเองจ่ายคืนให้ ขอแค่หย่ากันก็พอ พระเอกกลับบอกนางจ้าว่าแบบ ไม่! ฉันจะไม่ลดศักดิ์ศรีไปรับเงินจากเธอเด็ดขาด ( I was like อิหยังวะอีกแล้ว คือก็หย่าๆ ไปดิวะ พระเอกก็แค่หาเงินมาคืนวนิดาทีหลังก็ได้ แค่นี้ทั้งคู่ก็จะได้หย่ากัน พระเอกก็กลับไปหาแฟน วนิดาก็ได้เริ่มต้นใหม่ ทุกอย่างก็ happy ending แต่พระเอกคือเป็นอะไร ทำไมไม่ยอม ศักดิ์ศรีอะไร ถ้าไม่สงสารวนิดาก็สงสารแฟนตัวเองหน่อยไหมอะ พระเอกก็คือยังให้ความหวังแฟนตัวเองด้วยนะว่าแบบ ฉันรักเธอคนเดียว ฉันจะรีบหย่ามาหาเธออะไรแบบนี้ คือแบบเหี้ยมากกก) ยิ่งเขียนยิ่ง งง แต่ที่น่ารำคาญที่สุดคืออีป้าแม่บ้าน (อย่างที่บอกไปรอบที่ล้าน) คือแกล้งโน้น แกล้งนี้ พูดจาแซะวนิดา ถ้าฉันเป็นวนิดาคือฉันจะกระโดดถีบขาคู่อีป้าแม่บ้านแหละ พูดมากหน้าตบมากอีเวง! 

    โอเคฉันจะมาพูดวิเคราะห์ค่านิยมของสังคมสมัยนั้น ( I mean ตอนที่วนิดาฉาย) หนึ่งเลยคือเรื่องค่านิยมรักทหาร มองว่าอาชีพทหารเป็นอาชีพที่มีเกียรติ (มองได้จากการที่พระเอกมีอาชีพเป็นทหาร) ซึ่งบอกเลยว่าต่างจากปัจจุบันมากๆ สองคือเรื่องค่านิยมการคลุมถุงชน ซึ่งดูจากเนื้อเรื่องแล้วเราก็จะเห็นได้ว่าในสมัยนั้นการคลุมถุงชนเป็นเรื่องที่ปกติมากๆ ซึ่งส่วนมากแล้วทั้งสองคนก็มักจะไม่ได้รู้จักกันดีหรอก สามคือเรื่องค่านิยมชายเป็นใหญ่และความคิดที่ว่าสามีทำอะไรกับภรรยาก็ได้ (ซึ่งอีดอกแย่มาก) สี่คือเรื่องค่านิยมความเป็นหญิงของสมัยนั้น คือต้องบอกก่อนว่าฉันบอกว่า contrast หลักของเรื่องนี้คือตัว วนิดา เนี่ยแหละ วนิดาแปลว่า ผู้หญิงที่แสนโยน แต่วนิดาที่เป็นนางเอกเราเนียนโคตรแก่น แบบแหกทุกกฎความเป็นผู้หญิงในสมัยนั้น แบบถึงแม้หน้าตาและการแต่งตัวจะดูเรียบร้อย แต่นางจะเป็นคนที่ไม่ยอมคน แบบพระเอกไม่ยอมเจอหน้าใช่ไหมได้ฉันจะปีนบันไดขึ้นไปหาเอง, พระเอกไม่ยอมให้หย่าหรอ ไม่ฉันจะหย่า, พระเอกบอกว่าเธอต้องฟังฉันเพราะฉันเป็นสามีเธอ นางเอกก็แบบไม่ ฉันไม่ฟัง, อีป้าแม่บ้านแกล้งฉันหรอ โอเคฉันก็จะแกล้งอีป้ากลับเหมือนกัน!

    เอาจริงในเรื่องแสดงให้เห็นมากเลยนะว่าสังคมสมัยก่อนเวลาผู้ชายกับผู้หญิงแต่งงานกันแล้ว ผู้ชายจะเป็นใหญ่ในบ้านมาก คือภรรยาจะทำอะไรต้องขออนุญาตสามีก่อนตลอด อันนี้คือเห็นชัดมากตอนที่อีป้าแม่บ้านพยายามจะหาเรื่องด่าวนิดา อย่างตอนฉากที่เพื่อนวนิดามาหาวนิดาที่บ้านงี้ คือมาถึงที่หน้าบ้านแล้ว แต่อีป้าไม่ยอมให้เข้าบ้าน พอแม่บ้านของนางเอกมาเชิญเพื่อนวนิดาเข้าบ้านก็โดนอีป้าด่าว่าการที่วนิดาทำแบบนี้มันไม่ถูก อยู่ๆ จะให้ใครก็ไม่รู้เข้ามาได้อย่างไง เจ้าของบ้าน (พระเอก) เขายังไม่อนุญาตเลย (ฉันดูแล้วก็ งง คือแค่เพื่อนจะมาบ้านก็ต้องขออนุญาตจากสามีงี้อ้อ) นอกจากนี้ก็มีฉากที่นางเอกจะปลูกต้นไม้ที่สวนในบ้าน อีป้า (คนเดิม) ก็เดินมาแล้วก็ด่านางเอกว่านางเอกทำแบบนี้ไม่ได้ อยู่ดีๆ จะมาขุดหลุมในบ้านได้อย่างไง ต้องขออนุญาติจากพระเอกก่อน (คือ งง โอเค บ้านมันก็บ้านพระเอกจริงๆ นั่นแหละ แต่นางเอกตอนนี้ก็เป็นภรรยาพระเอกแล้วไหม เบื้องต้นนางเอกตอนนี้ก็เหมือนเป็นเจ้าของบ้านครึ่งหนึ่ง แล้วคือนางเอกแค่จะปลูกต้นไม้อะ ไม่ได้จะทำอะไรมากเลย แต่แค่นี้ก็ต้องขออนุญาตพระเอกแล้วอ้อ โคตรประสาท) คือสังคมสมัยนั้นคือเป็นสังคมที่กดทับผู้หญิงมาก แบบไม่ปล่อยให้ผู้หญิงทำอะไรหรือคิดอะไรด้วยตัวเองเลย ต้องขออนุญาตจากสามีก่อนเสมอ เอาจริง สังคมสมัยนั้นความจริงก็อาจจะไม่ได้เป็นขนาดนั้นหรอก แต่อีป้าที่เป็นตัวละครอาจจะเล่นใหญ่ไปเอง แต่ดูแล้วก็คือรำคาญความสังคมชายเป็นใหญ่ในเรื่องมากกก



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in