เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Khunmook 的想法Khunmook
ทำไมนักเรียนไทยไม่กล้าถาม
  • "นักเรียนไทยนี่สอนยากจัง เรียนเข้าใจหรือไม่เข้าใจก็ไม่พูด นิ่งอย่างเดียวเลย สงสัยอะไรรึป่าว ครูก็ไม่รู้ ไม่เคยมีใครถามอะไรเลยซักอย่าง"
    อาจารย์ชาวจีนคนนึงได้พูดขึ้นมาขณะที่ฉันกำลังเรียนอยู่

    ฉันฟังอาจารย์พูดแล้วก็มานั่งนึกดู ตอนนี้ที่ฉันเรียนมหาวิทยาลัยแล้วนี่ ฉันก็แทบจะไม่ค่อยมีข้อสงสัยอะไรไปถามอาจารย์เลยนะ ทั้งๆที่ตอนฉันเป็นเด็ก ฉันพอนึกได้ว่าฉันนี่ก็เป็นเด็กขี้สงสัยพอประมาณ แต่นิสัยขี้สงสัยของฉันนี้มันหายไปตอนไหนกัน

    พอลองมองย้อนไปในตอนเด็ก ก็พอจะหาเหตุผลได้ดังนี้

    1. "เรียนไปแล้ว จำไม่ได้หรอ"
    บางครั้งเวลาเรียนไม่เข้าใจ ก็ตั้งใจจะไปถามอาจารย์ให้รู้เรื่องเหมือนกัน แต่อาจารย์มักจะชอบย้อนถามกลับมาด้วยประโยคข้างต้น ทำให้ฉันมักจะรู้สึกว่า การที่ฉันไม่รู้นั้นเป็นความผิดฉันเอง ที่เรียนไปแล้วจำไม่ได้
    จะดีกว่ามั้ยนะ ถ้าอาจารย์จะอธิบายให้ฉันฟังในเรื่องที่ฉันไม่เข้าใจ และบอกว่าเคยสอนเรื่องนี้ไปแล้วในหัวข้ออะไร ให้ลองกลับไปทบทวนดูเพิ่มเติม

    2. "อ่านเอาสิ" 
    ตอนเด็กๆเคยอ่านหนังสือเรียนแล้วไม่เข้าใจ เลยถือหนังสือเล่มนั้นแหล่ะ เดินไปหาอาจารย์แล้วถามว่า หัวข้อตรงนี้มันเป็นยังไงคะ อ่านเนื้อหาแล้วไม่รู้เรื่อง อาจารย์ก็พูดย้อนกลับมาว่า อ่านดีรึยัง แค่นี้ยังไม่เข้าใจอีกหรอ  พอฟังประโยคนี้เข้าไป ฉันก็ไม่อยากไปถามอาจารย์อีกแล้วล่ะ เพราะรู้สึกว่า อาจเป็นฉันเองที่อ่านหนังสือไม่ดี
    เคยเจออีกครั้งนึง คือฉันนั่งเล่นรวมกันกับเพื่อนและอาจารย์ มีเพื่อนคนนึงหยิบหนังสือออกมานั่งดูเล่นๆ ซึ่งเป็นวิชาที่เราจะต้องเรียนในอนาคต และเกิดไปสนใจหัวข้อนึงในหนังสือเล่มนั้น (หนังสือเป็นภาษาต่างประเทศ) เพื่อนจึงหันไปคุยกับอาจารย์เรื่องหัวข้อนั้น แต่อาจารย์ตอบกลับมาว่า "อ่านเอาสิ"
    เพื่อนฉันก็อึ้งไปนิดนึง และก้มอ่านหนังสือต่อโดยที่ก็ไม่ได้พูดอะไร
    ในกรณีนี้ ฉันรู้สึกว่า เพื่อนฉันตั้งใจจะหาประเด็นชวนคุยมากกว่า ฉันคิดว่า น่าจะดีกว่านี้ ถ้าอาจารย์จะอธิบายให้ฟัง ทำให้เราได้รับประสบการณ์ที่เห็นชัดกว่าตัวหนังสือ

    3. "ถามกูเกิลสิ"
    เคยเรียนพิเศษภาษาไทย ในระหว่างที่นั่งทำแบบฝึกหัด ก็ไปเจอกลอนวรรคหนึ่งที่อยู่ในแบบฝึกนั้น ด้วยความที่ฉันอยากรู้กลอนทั้งบท  ฉันจึงเงยหน้าถามพี่คนสอนว่า กลอนนี้มีวรรคต่อว่ายังไงบ้าง แต่พี่คนสอนตอบมาว่า อยากรู้ก็ถามกูเกิลสิ (อันนี้คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากพี่ก็จำไม่ได้เหมือนกัน)
    เมื่อเป็นแบบนี้ ฉันก็รู้สึกว่า เวลาสงสัยอะไร ถามกูเกิลเลยก็ง่ายดี
    ฉันคิดว่า น่าจะดีกว่านี้ ถ้าพี่คนสอนจะบอกมาตรงๆว่าจำไม่ได้หรืออย่างไร แล้วช่วยกันหาข้อมูลในกูเกิลอย่างน้อยฉันจะได้รู้สึกว่า การถามของฉันไม่ใช่เรื่องผิด

    เมื่อมีข้อสงสัยเราก็อยากที่จะหาคำตอบ ซึ่งเราก็เลือกแล้วว่า การถามจากผู้รู้(อาจารย์)น่าจะได้คำตอบที่ดีที่สุด  ดังนั้น จะดีมากถ้าเราถามคำถามไปแล้ว ผู้รู้นั้นจะตอบเราด้วยความเต็มใจ
    แต่ถ้าเมื่อถามคำถามแล้ว เจอคำตอบแบบ 3 ข้อข้างบนบ่อยๆ เป็นใครก็คงจะไม่อยากถามแล้วล่ะ





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in