เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Asian NovelsWe read this book
Japanese | ยอดนักสืบอาเคจิ โคโกะโร ตอน คดีสุดท้ายของยอดนักสืบ - Edogawa Ranpo
  • ยอดนักสืบอาเคจิ โคโกะโร ตอน คดีสุดท้ายของยอดนักสืบ 
    Edogawa Ranpo
    วิยะดา คะวะงุจิ แปล
    สำนักพิมพ์ JLIT


    ชื่อเรื่อง ตอนเห็นคำว่า 影男 (อ่านว่า Kageotoko รึเปล่า) แล้วนึกถึงใครไปไม่ได้เลย นอกจากคาเงยามะคุง (ซึ่งไม่เกี่ยวกัน) ในเรื่องคือบุรุษเร้นเงา ถ้างั้นคาเงยามะคุงก็คือภูเขาเร้นเงาที่ถูกสาดส่องโดยแสงอาทิตย์แล้วก็กลายเป็น 日向 (Hinata - sunny place) น่ะสิ เนี่ย เค้าคู่กัน.. 

            โอเค

            เลิกชิปก่อน เข้าเรื่องดีกว่า เล่มนี้คือคดีสุดท้ายของนักสืบอาเคจิค่ะ เป็นการเผชิญหน้ากับอาชญากรใต้ดินตัวฉกาจสองรายแบบที่วายร้ายมีทั้งอิทธิพล คอนเนคชั่น และอำนาจเงิน 

            เล่มนี้แม้นักสืบอาเคจิของเราจะซีนจางมากๆ ชนิดที่ว่าออกมาในครึ่งหลังของเล่มและโดนตัวร้ายกลบเกือบมิด อ่านจะจบแล้วยังหาอาเคจิไม่เจอ คุณพี่พ่อพระเอกของหนูอยู่ไหนค้า ถึงกับนึกไปว่า หรือบุรุษเร้นเงาคืออาเคจิวะ เพราะเขาดูเท่เหมือนกัน 55555 

         

            การเล่าเรื่องมีความแผนของพี่คือทำให้เธองง เปิดตัวด้วยวีรกรรมรีดไถเงินคนรวยอันแสนขี้โกงของบุรุษเร้นเงาพันหน้า ผู้รับบทเป็นทั้งนักเขียนนิยาย นักธุรกิจ เจ้าของอสังหาและมิจฉาชีพ ที่หาเงินโดยการขโมยความลับที่แพร่งพรายไม่ได้ของคนใหญ่คนโต ไม่ว่าจะเป็นรสนิยมวิตถารของเศรษฐี สมาคมลับของคุณหญิงคุณนาย ที่แม้บุรุษเร้นเงาจะเป็นตัวร้ายเจ้าพ่อแบล็คเมล แต่เขาก็ร้ายแบบมีชั้นเชิง ร้ายไม่สุด ร้ายแบบสีเทา ร้ายแบบมนุษย์ที่มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีอยู่ จุดนี้ทำให้รู้สึกว่าถึงเขาจะเป็น villain ที่ตอนแรกคิดไปว่า หรือนี่คืออีกโฉมหน้าของอาเคจิวะ 5555 แต่เขาก็เท่มากจริงๆ

            อัตชีวประวัติของบุรุษเร้นเงาอันสนุกสนานยังคงดำเนินต่อไปเกือบจะจบเล่ม จนเราเดาทางไม่ถูกว่าปู่แกจะแบ่งบทให้อาเคจิตอนไหน 5555 เรารู้สึกว่าเล่มนี้ปู่มีความตามใจฉันมาก อยากเขียนไรเขียน นึกอะไรได้ใส่ลงไปให้หมด ชนิดไม่ต้องสนแกนเรื่องสักเท่าไหร่ แต่เป็นการถักทอเอาความฟุ้งฝันในหัวมาร้อยเรียงให้เป็นตัวอักษรมากกว่า


            ดังนั้น การจะอ่านเรื่องนี้ ขอให้ทุกคน ปิด PC (Political Correctness) แล้วโยนตรรกะทุกอย่างทิ้งไปให้หมด พื้นที่ตรงนี้ไม่ใช่สำหรับคนที่ต้องการคุณธรรมจรรโลงสังคม แต่เป็นเพียงการปลดเปลื้องทางอารมณ์จากซอกหลืบเล็กๆ ของมุมมืดในจิตใจมนุษย์ที่มิอาจไปกระทำกับมนุษย์ตนใดได้ และจินตนาการอันไร้ขอบเขตจากอาชญนิยายแนว Ero Guro Nonsense ที่เคยเฟื่องฟูมากๆ ในยุคที่ผู้คนต้องการความบันเทิงที่ไร้ศีลธรรมและตรรรกะ เนื่องจากต้องเผชิญกับความสูญเสียจากภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ (Great Kanto Earthquake) สิ้นหวัง เศรษฐกิจตกต่ำ ภาวะการเมืองที่ไม่เสถียรไปจนถึงสงคราม


            ซึ่งก็ต้องบอกว่าสนุกมากๆ ค่ะ สนุกตั้งแต่หน้าแรกยันหน้าสุดท้าย เพราะมันมีความเซอร์เรียลมาก เหมือนนั่งดูหนัง Cult เราอ่านรวดเดียวชนิดที่ไม่หยุดพักเลย Creativity สูง Initiation สูง สร้างสรรค์ความบันเทิงแบบไปสุด ปู่รัมโปละเลงจินตนาการลงไปแบบล้อฟรี ชนิดที่ว่าอ่านแล้วตาค้างและรู้สึกทึ่งมากๆ ที่ในยุคนั้นปู่แกไปเอาความคิดล้ำยุคแบบนี้มาจากไหน และสามารถกลั่นกรองไอเดียบรรเจิดและล้ำลึกขนาดนี้ได้ไง

            ไฮท์ไลท์ของเรื่องก็คงหนีไม่พ้นกับฉากบรรยายความอัศจรรย์พันลึกของสถานเริงรมย์ในมหาสมุทรใต้ดินและดอกไม้ยักษ์ใต้บาดาล ที่เต็มไปด้วยจินตนาการอันแปลกประหลาดและบิดบี้ยวของ male gaze (5555) ดูจะสวยงามแต่ก็น่าขนลุกด้วยองค์ประกอบของผู้หญิง เลือด และ Repitation (ตรงนี้ทำให้นึกถึงงานของจุนจิ อิโตะและป้าคุซามะ ยาโยยเบาๆ) 

            ขอเรียกฉากสถานเริงรมย์ใต้สมุทรว่าเป็น teamLab borderless แห่งยุคไทโชละกัน เพราะคอนเส็ปคล้ายๆ กัน (หมายถึงในแง่เทคนิคนะ) เชื่อว่าถ้าปู่รัมโปยังมีชีวิตมาจนถึงปัจจุบันแล้วลองเข้าไปเดินเล่นในทีมแลป แกจะต้องตกตะลึงชนิดที่ว่าสิ่งนี้คล้ายกับไอเดียในหัวของฉันในยุคสงครามขนาดนี้ได้ยังไง

            ภาษาที่ใช้บรรยายคงไม่ต้องพูดเยอะว่าดีแน่นอนไร้ที่ติเพราะการันตีด้วยชื่อสำนักพิมพ์ ทุกประโยคลื่นไหลและ solid เห็นภาพในหัวตามเป็นฉากๆ สร้างรสชาติการอ่านที่แปลกใหม่จากการลิ้มลองนิยายแนว Ero Guro Nonsense ได้อย่างดี 

            สรุปว่าชอบมากค่ะ สนุกมาก บันเทิงเต็ม 10 ให้ 12 ครีเอทิวิตี้เต็ม 10 ให้ 20 เลย การอ่านงานปู่รัมโปทุกครั้งมักจะได้รสชาติใหม่ๆ กลับไปเสมอ ครั้งนี้ก็เช่นกัน แฟนๆ นิยายญี่ปุ่นที่ชอบเสพความบันเทิงเชิงวิปลาสไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in