เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
FIGHT CLUBYosita Eiamborisut
FIGHT CLUB - กฏเหล็กของ Fight Club คือห้ามพูดถึง Fight Club [Spoil]
  •         ก่อนหน้านี้ไม่นานได้มีโอกาสได้ดูหนังเรื่อง FIGHT CLUB ไฟท์ คลับ ดิบดวลดิบ (1999) ภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยฉากต่อสู้ ความบ้าคลั่งรุนแรง แลกหมัดกันระเบิดเถิดเทิง คำถามคือทำไมอยู่ๆ ถึงได้หยิบยกเอาหนังเก่าเกือบ 20 ปีนี้ ขึ้นมาพูดถึง? 


            แน่นอนว่านั่นเป็นเพราะกระแสมาแรงของ FIGHT CLUB THAILAND ที่กำลังถูกพูดถึงกันอย่างมากในปัจจุบัน และบังเอิญว่าเราดันเป็นหนึ่งในคนที่สนใจกับไอกิจกรรมสุดโต่งแบบนี้พอดิบพอดีน่ะสิ จึงมีคำถามเกิดขึ้นในหัวว่า 'ใครมันเป็นคนคิดวะ!' เมื่อต่อมความอยากรู้โตขึ้น สุดท้ายก็ได้คำตอบว่าเค้าได้แรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากหนังเรื่องนี้ หรือก็คือ FIGHT CLUB ไฟท์ คลับ ดิบดวลดิบ (1999) นี่เอง! อ่ะ เท้าความมายืดยาวได้ที่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่ทุกคนจะได้อ่านต่อจากนี้จะเป็นการเขียนในมุมมองตามความเข้าใจของเราล่ะนะ    

     
            ในเรื่อง FIGHT CLUB (1999) นั้น ดำเนินเรื่องโดยผู้ชายมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง หรือก็คือพระเอกของเรื่องนี่เอง ซึ่ง Edward Norton เป็นผู้บรรยายเรื่องราวในหนังทั้งหมด (บอกไว้ก่อนว่าตัวละครของเขาไม่ถูกเอ่ยชื่อ หรือนามสกุลเลยแม้แต่ครั้งเดียวในเรื่อง ดังนั้นเวลาพูดถึงตัวละครในเรื่องจะขอใช้ชื่อว่า Edward ไปเลยนะจ๊ะ) เขาเล่าความรู้สึกต่างๆ ของเขาที่ได้ประสบพบเจอในแต่ละวัน รวมทั้งเรื่องราวต่างๆ ในอดีตที่สะสมมา ซึ่งเขาบรรยายให้เราได้เห็นถึงเรื่องราวของผู้ชายคนหนึ่ง ที่สุดแสนจะเบื่อหน่ายกับสังคมทุนนิยมที่มองเพียงรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยหรู แต่ทว่าในความเป็นจริงแล้วกลับพบว่ามันช่างโหดร้าย และเป็นสังคมที่ใกล้จะเน่าขึ้นไปทุกทีๆ สังคมที่มีการกดขี่ การแข่งขัน สังคมที่ทำให้เขาแทบจะเป็นบ้า แต่แล้วเขาก็เริ่มที่จะนอนไม่หลับ นานวันเข้าเขาก็พบว่ามันเป็นปัญหาใหญ่มากสำหรับเขาไปแล้ว โดยที่ตัวเขาเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าไอ้อาการบ้านี่มันเกิดขึ้นได้ยังไง เขาเริ่มที่จะเข้ากลุ่มคนใกล้ตาย

            
            ซึ่งทำให้เขาได้พบกับ Marla Singer ผู้หญิงที่ชอบเข้าร่วมกลุ่มไปทั่วแบบเดียวกับเขาซึ่งเป็นตัวละครที่สะท้อนมุมมองสังคมที่เสื่อมทรามลงนี้ได้ชัดเจน และในส่วนของการแสดงป้าเฮเลน่าก็ทำได้ดีและถ่ายทอดมันออกมาได้ชัดเจนเข้าไปอีก (กระแทกใจจริงๆ) Edward เสพติดมันเมื่อพบว่ากลุ่มเหล่านี้บรรเทาอาการนอนไม่หลับของเขาได้ หากถามว่าทำไมเขาถึงเป็นแบบนั้น ก็คงเป็นเพราะชีวิตที่สุดแสนจะน่าเบื่อ และความเหงาที่ต้องใช้ชีวิตที่น่าเบื่อนั่นลำพัง ทั้งที่ชีวิตของเขาก็ไม่ได้ลำบากยากเข็ญอะไรเท่าไหร่นัก เพียงแต่ต้องมาอยู่ในสังคมที่ถูกความน่าเชื่อถือบดบังทัศนะต่อความคิด และการมองของผู้คน แล้ววันหนึ่งเขาต้องเดินทางขึ้นเครื่องบิน ซึ่งเราสะดุดประโยคนึงที่ชอบมาก ซึ่งเป็นประโยคที่ย้ำเตือนให้คนดูรู้ว่าเค้าเบื่อชีวิตตัวเองมากแค่ไหน นั่นคือประโยค "Could you wake up as a different person?" ซึ่งในระหว่างที่เขากำลังบรรยายประโยคนั้น กล้องได้ถ่ายไปที่ผู้ชายคนหนึ่งที่มีบุคลิกที่ต่างไปจากเหล่ามนุษย์เงินเดือน (หรือก็คือ Tyler นั่นเอง) แต่จุดเปลี่ยนของเขาคือการที่เขาได้พบกับชายแปลกหน้าคนหนึ่งชื่อ Tyler Durden ที่นำแสดงโดย Brat Pitt 


            Tyler เป็นตัวละครที่มีความลึกลับ เพราะไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร และมาจากไหน เป็นตัวละครที่มีความคิดบ้าดีเดือดโคตรๆ มีอุดมการณ์และจิตวิญญาณแรงกล้า มีความคิดขบถต่อทุกๆสิ่งรอบตัว หล่อ เท่ ฉลาด แตกต่างจาก Edward อย่างสิ้นเชิง เรียกได้ว่าเป็นแม่เหล็กคนละขั้วเลยก็ว่าได้ แต่ไอ้ความโฉดหลุดโลกของ Tyler นี่แหละที่ค่อยๆ ทำให้ Edward ค้นพบอะไรบางอย่างของตัวเอง ทำให้เขาลืมที่จะเข้ากลุ่มบำบัดไปเลย นั่นคือการถือกำเนิดขึ้นของ FIGHT CLUB นั่นเอง


            สิ่งที่ทำให้รู้ว่าผู้คนเบื่อหน่ายกับชีวิตของตัวเองมากขนาดไหน ก็คงวัดจากจำนวนคนที่หลั่งใหลกันเข้ามาเข้าร่วม FIGHT CLUB นั่นแหละเพราะที่นี่แตกต่างจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิง ได้ปลดปล่อยสัตว์ร้ายที่อยู่ในตัวของมนุษย์ออกมาได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องคำนึงถึงสังคมกลวงโบ๋ข้างนอกนั่น และไม่ได้เป็นเหมือนประโยคแรกๆ ที่ Edward ได้บรรยายไว้ "Everything's a copy of a copy of a copy"


            [Spoil] เมื่อ FIGHT CLUB ขยายวงอย่างกว้างขวาง ทำให้ Tyler ก่อตั้ง Project Mayhem ขึ้น ซึ่งมีเป้าหมายที่หลุดโลกยิ่งกว่าแค่เพียงการต่อสู้แลกหมัดกัน นั่นคือการระเบิดเมือง คิดว่าที่ Tyler ทำแบบนั้นก็เพื่อต้องการที่จะลบสังคมห่วยแตกนี่ไปซะ ซึ่ง Tyler เชื่อว่าทุกสิ่งที่เป็นทุนนิยมเหล่านี้กำลังหลอกลวงเรา ทำให้ผู้คนเชื่อในสิ่งที่ผิดไปจากความจริง แต่ Edward เริ่มมีความรู้สึกขัดแย้ง และต่อต้านความคิดของ Tyler เขาจึงเริ่มค้นหาตัวตนของ Tyler จนทำให้เขาพบกับความจริงที่ว่า แท้จริงแล้วนั้นตัวเขาเองนั่นแหละที่สร้าง Tyler ขึ้นมา  เพราะว่าการที่เขากำลังดำเนินชีวิตแบบธรรมดา อีเรื่อยเฉื่อยแฉะ ซ้ำๆซากๆ แถมยังเป็นโรคนอนไม่หลับ ซึ่งโรคนอนไม่หลับนี่เองที่เป็นเหมือนสะพานที่เชื้อเชิญ Tyler Durden ให้ออกมา สังเกตุช่วงที่พระเอกนอนไม่หลับ จะมีภาพไทเลอร์แว๊บๆ อยู่ 4 ฉากก่อนที่ตัวละครของเขาจะปรากฏจริงๆ จิตใต้สำนึกของ Edward นั้นอยากเป็นคนที่เหมือนกับ Tyler เขาจึงเริ่มที่จะสร้างตัวตน Tyler ขึ้นมาโดยอัตโนมัตินั่นเอง


            จุดที่ชอบที่สุดของหนังเรื่องนี้นั่นคือการเสียดสีสังคมได้อย่างเจ็บแสบและโคตรจะสะใจ ซึ่งสะท้อนชีวิต ความคิดของมนุษย์ได้อย่างดีเยี่ยม การมองคนที่ภาพลักษณ์ หรืออะไรก็ตามที่เป็นทุนนิยมมันไร้สาระสิ้นดี หนังเรื่องนี้ทำให้รู้ว่าการใช้ชีวิตแบบสุดโต่งไม่แคร์โลกมันน่าสนุกกว่ากันเยอะ! ดั่งคำกล่าวที่ว่า "ชีวิตไม่ใช่งาน เราไม่ใช่เงินที่อยู่ในบัญชี" 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in