สิงโตนอกคอก เป็นหนังสือรางวัลซีไรต์ประเภทรวมเรื่องสั้นประจำปี 2560 ของจิดานันท์ เหลืองเพียรสมุทร ที่บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ของสังคม มีการกล่าวถึงสภาพสังคมอย่างนุ่มนวล แต่ในขณะเดียวกันยังคงความตรงไปตรงมาของสารที่จะสื่อกับผู้อ่านได้เป็นอย่างดี การเสียดสี ประชดประชัน ที่ทำให้เราผู้อ่านได้หยุดวิเคราะห์และโต้แย้งอย่างจริงจังเกี่ยวกับสภาพความเป็นไปต่าง ๆ ของสังคมไทยปัจุบัน ร้อยเรื่องเป็นเรื่องราวที่สอดแทรกความหมายโดยนัยเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้อ่านได้ขบคิดถึงประเด็นปัญหา อีกทั้งยังทำให้สารเหล่านั้นมีพลังขับเคลื่อนสังคมในตัวของมันเอง และนี่คือคำนิยามของเราที่มีให้กับหนังสือเล่มนี้
หนังสือเล่มนี้ประกอบไปด้วยเรื่องสั้นทั้งหมดจำนวน 9 ตอน ซึ่งชื่อเรื่องในแต่ละตอนก็ชวนให้ผู้อ่านได้ติดตาม ถ้าจะให้ยกตัวอย่างเรื่องที่สร้างความประหลาดใจให้เราอย่างมากตั้งแต่ชื่อเรื่องเลยก็คงจะเป็น 'จะขอรับผิดทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว' ทำให้เราฉุกคิดว่าที่พูดประโยคนี้ออกมาจะต้องรู้สึกแบบไหน ความคิดแรกที่เข้ามาในมโนสำนึกของเรา คือ ประโยคนี้คงมีความหมายเชิงประชดประชันมากกว่าที่จะเป็นการแสดงความรับผิดชอบใด ๆ
ประโยคที่กล่าวว่า “หากมีสิ่งเดียวที่เขาจะกล่าวโทษได้ เขาจะกล่าวโทษความเหน็บหนาว” (สิงโตนอกคอก, หน้า
หากถามเราว่า แล้วทำไมถึงต้องเป็น “จะขอรับผิดทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว” ด้วย ในเมื่อทุกคนต่างหาเหตุผลให้ตัวเองเพื่อลบล้างความผิดที่เคยก่อกันทั้งนั้น หากอ่านเรื่องสั้นตอนนี้แล้วก็จะได้คำตอบที่ล้วนทำให้เราต่างก็ดำดิ่งลงไปกับคำตอบของตัวเอง
และแน่นอนว่าเรื่องสั้นที่เหลืออีก
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in