เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Thaiฤทธิ์อ่าน-คิด-เขียน
เมื่อตัวละครจาก "วรรณคดีไทย" อยู่ใน "เกม ROV"
  • Thai Lit x ROV

    ติดตามผลงานอื่นๆ ในโปรเจ็ค Thaiฤทธิ์: วรรณคดีไทยในสื่อและสังคมร่วมสมัยได้ที่ อ่าน-คิด-เขียน


    ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเกม ROV หรือ อารีนาออฟเวเลอร์

    อาร์ โอ วี หรือ อารีนาออฟเวเลอร์ (ชื่อเก่า เรียล์มออฟเวเลอร์ และ สไตรก์ออฟคิงส์) เป็นเกมโมบา (MOBA : Multiplayer online battle arena) จากเครือการีนา รูปแบบของเกมนี้มีหลากหลาย เช่น โหมด Grand Battle ที่แบ่งผู้เล่นออกเป็น 2 ทีมผ่านการจับคู่อัตโนมัติภายในเกมหรือแบบสร้างทีมที่ต้องการแข่งระหว่างกันขึ้นมาเอง แต่ละทีมประกอบด้วยผู้เล่น 5 คน เล่นเกมผ่านตัวละครที่ชอบ วิธีที่จะทําให้ทีมชนะ ไม่ใช่การฆ่าตัวละครฝ่ายตรงข้ามจํานวนมาก แต่เป็นการทําลายป้อมภายในบ้านของฝ่ายตรงข้ามให้สําเร็จ จุดหนึ่งที่โดดเด่นและดึงดูดให้ผู้คนจํานวนมากเล่นเกมนี้ คือตัวละครที่หลากหลาย เช่น รูปลักษณ์คล้ายเทพเจ้า ปีศาจ หรือสัตว์ เป็นต้น นอกจากนี้แต่ละตัวมีสกิล แอฟเฟค และความสามารถที่แตกต่างกัน สิ่งเหล่านี้ดึงดูดผู้เล่นทั้งใหม่และเก่าให้เล่นติดต่อกันหลายๆ ครั้งเพื่อเก็บเหรียญภายในเกมหรือเติมเงินเพื่อซื้อตัวละคร 


    เมื่อตัวละครจาก "วรรณคดีไทย" อยู่ใน "เกม ROV"

    คอนเทนต์เชิงไอเดียโดยได้รับแรงบันดาลใจจากวรรณคดีไทย

    พระราม

    เนื้อเรื่อง 

    ตามตำนาน เล่าว่าพระรามเป็นร่างอวตารปางที่ 7 ของพระนารายณ์หรือพระวิษณุ อวตารลงมาเป็นโอรสท้าวทศรถและนางเกาสุริยา มีพระวรกายเป็นสีเขียว ทรงธนูเป็นอาวุธ มีศรวิเศษสามเล่มคือ ศรพรหมาสตร์ ศรอัคนิวาต และศรพลายวาต ซึ่งเป็นอาวุธพิเศษ ได้ประทานมาจากพระอิศวร สามารถแปลงกายเป็นพระนารายณ์อวตารมี 4 กร ทรงเทพอาวุธ ตรี คฑา จักร สังข์

    สกิล
    สกิลติดตัว: แผลงศรติดกัน 3 ครั้งจะระเบิดพลังสร้างความเสียหายทางกายภาพและเวทย์ 10 %

    สกิลที่ 1 : ศรพรหมาสตร์ โจมตีฮีโร่ฝ่ายตรงข้ามได้อย่างรุนแรงและรวดเร็ว สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และเสียหายทางกายภาพ 10%

    สกิลที่ 2 : ศรพลายวาต มีระบบติดตามตัวศัตรู เมื่อเล็งเป้าหมายและแผลงศรออกไปแล้ว ฮีโร่ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถหลีกหนีจากศรได้ สร้างความเสียหายทางกายภาพและเวทย์ 10%

    สกิลที่ 3 : สำแดงอิทธิฤทธิ์ โดยการแปลงกายเป็นพระนารายณ์ มี 4 กร ทรงเทพอาวุธ ตรี คฑา จักร สังข์ เพิ่มพลังโจมตีขึ้น 30% เป็นเวลา 10 วินาที และถ้าในทีมเดียวกันมีผู้เล่นตัวละครพระลักษมณ์หรือพญาอนันตนาคราช พระลักษมณ์หรือพญาอนันตนาคราชจะเข้าไปรวมร่างกับตัวละครพระรามในรูปแบบเป็นที่ประทับและสังข์ของพระนารายณ์ พร้อมเพิ่มพลังโจมตี 50 % เป็นเวลา 10 วินาที

    แรงบันดาลจากวรรณคดีไทยสู่การสร้างตัวละครในเกม ROV  

    สกิลของตัวละครพระรามมีรากฐานมาจากอิทธิฤทธิ์ของพระรามที่ปรากฏจริงในวรรณคดี ได้แก่ สกิลศรพรหมาสตร์ ในวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์ พระรามแผลงศรพรหมาสตร์สังหารศัตรูหลายคน เช่น กุมภกรรณและพระยาขร  สกิลศรพลายวาต ปรากฏในวรรณคดีตอนที่พระรามแผลงศรพลายวาตไปทำลายขวานของรามสูร และสกิลสุดท้าย เชื่อมโยงจากตอนนารายณ์ปราบนนทกที่ได้ศึกษาในรายวิชาวรรณคดีไทย ทำให้ทราบว่า พระนารายณ์อวตารมาเป็นพระราม ส่วนนนทกลงมาเกิดเป็นทศกัณฐ์





  • พระลักษมณ์

    เนื้อเรื่อง 

    พระลักษมณ์ คือ พญาอนันตนาคราช ที่ประทับและสังข์ของพระนารายณ์ จุติมาเกิดเป็นพระอนุชาต่างพระมารดาของพระราม พระลักษมณ์มีความจงรักภักดีต่อพระรามจึงของลงมาจุติและร่วมปราบอธรรมเคียงข้างกับพระราม พระลักษมณ์มีอาวุธคู่กายคือศรที่พร้อมจะแผลงศรปราบปรามเหล่าร้ายทุกเมื่อ

    สกิล 

    สกิลติดตัว: ยิงธนูติดกัน 4 ครั้งจะระเบิดพลังสร้างความเสียหายทางกายภาพและเวตมนต์ 10 % ของเลือดที่มีอยู่

    สกิลที่ 1 : ศรยิงไกล ศรยิงไกลสามารถเล็งเป้าหมายและโจมตีฮีโร่ฝ่ายตรงข้ามในทิศทางใดก็ได้ สร้างความเสียหายทางกายภาพ 10%

    สกิลที่ 2 : ศรตาข่าย ศรตาข่ายจะทำให้ฮีโร่ฝ่ายตรงข้ามหยุดการเคลื่อนไหว 10 วินาทีโดยไม่สามารถตอบโต้กลับได้เลย พร้อมทั้งสร้างความเสียหายทางกายภาพและเวทย์ 10%

    สกิลที่ 3 : สกิลแปลงกายเป็นพญาอนันตนาคราช โดยถ้าในทีมเดียวกันมีผู้เล่นตัวละครพระราม พระลักษมณ์หรือพญาอนันตนาคราชจะเข้าไปรวมกับตัวละครพระรามในรูปแบบเป็นที่ประทับและสังข์ของพระนารายณ์ พร้อมเพิ่มพลังโจมตี 50 % เป็นเวลา 10 วินาที แต่ถ้าในทีมเดียวกันไม่มีพระรามจะเพิ่มพลังขึ้นโจมตี 30 % จะไม่กลายร่างเป็นพญาอนันตนาคราช แต่ร่างกายจะมีสีเหลืองดั่งทองและมีเปลวไฟสีทองเปล่งแสงออกมาทั่วร่างกาย เป็นเวลา 10 วินาที

    แรงบันดาลจากวรรณคดีไทยสู่การสร้างตัวละครในเกม ROV  

    สกิลที่ 1 ของตัวละครในเกมวางรากฐานมาจากอิทธิฤทธิ์ของพระลักษมณ์ในวรรณคดีที่มีอาวุธเป็นศร สกิลที่ 2 ของตัวละครนำมาจากเรื่องราวในวรรณคดีรามเกียรติ์ ตอนนาคบาศ พระลักษมณ์แผลงศรเป็นตาข่ายออกไปเพื่อจับวิรุญมุขตามคำแนะนำของพิเภก จึงนำมาปรับให้เข้ากับเกมโดยทำให้ตัวละครอีกฝ่ายไม่เคลื่อนที่คล้ายกับโดนตาข่ายของพระลักษมณ์ และในสกิลสุดท้าย ได้เชื่อมโยงตัวละครกับเรื่องราวที่ปรากฎในวรรณคดีที่ว่า พระลักษมณ์คือพญาอนันตนาคราช ที่ประทับและสังข์ของพระนารายณ์ โดยให้ตัวละครพระลักษมณ์แปลงร่างได้และแข็งแกร่งขึ้นเมื่อร่วมสู้กับพระราม






  • หนุมาน

    เนื้อเรื่อง
    หนุมาน เป็นลิงที่มีฤทธิ์มาก สามารถสำแดงเดชต่าง ๆ ได้หลายประการ มีกายสีขาว มีกุณฑล (ต่างหู) ขนเพชร เขี้ยวเพชร (อยู่กลางเพดานปาก) หาวเป็นดาวเป็นเดือน ยามแผลงฤทธิ์จะมีสี่หน้า แปดกร เป็นทหารเอกที่รู้ใจพระรามที่สุด ฉลาดรอบรู้ ค่อนข้างหัวดื้อ เจ้าเล่ห์เพทุบาย มีกลอุบายมากมายซึ่งเอาไว้ใช้ในการศึก รักนายและพลีชีพเพื่อนาย

    สกิล
    สกิลติดตัว: ด้วยพลังอำนาจของพระพายผู้เป็นบิดา ลมจะเข้าโจมตีศัตรู สร้างความเสียหายเวทมนต์ 5% ทุก10วินาทีเมื่อต่อสู้กับฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม

    สกิลที่ 1 : ขยายและหดตัวได้ตามใจชอบ ตอนขยายตัวมีร่างใหญ่กว่าปกติ 5 เท่า สร้างความเสียหายให้ศัตรูทางกายภาพ 8% และหนุมานยังได้รับเกราะป้องกัน 450 หน่วยตอนขยายและหดตัว ทำให้ศัตรูโจมตีได้ยาก

    สกิลที่ 2 : ตรีเพชรหรือสามง่ามประจำตัว ใช้ขว้างใส่ศัตรูใกล้เคียง สร้างความเสียหายทางกายภาพ 15% และลดความเร็งการเคลื่อนที่ลง 2วินาที

    สกิลที่ 3 : เป็นอมตะ เมื่อใช้สกิลนี้ก่อนตาย (เมื่อถึงคราวอันตรายถึงตาย จะมีลมพัดและหนุมานจะฟื้นคืนชีพ) และถ้าพลังของหนุมานตำ่กว่า 35% เขาจะฟื้นฟู 45%

    แรงบันดาลจากวรรณคดีไทยสู่การสร้างตัวละครในเกม ROV  

    สกิลติดตัวของตัวละครในเกมวางรากฐานมาจากอิทธิฤทธิ์ของหนุมานที่ปรากฏในวรรณคดี หนุมานมีพระบิดาเป็นพระพายซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งลมที่เข้าโจมตีศัตรู  สกิลที่ 1 ซึ่งให้หนุมานสามารถขยายและหดตัวได้ตามใจปราถนานี้ นำมาจากตอนที่หนุมานขยายและหดตัวเผื่อไปหายาสมุนไพรบนภูเขามารักษาพระลักษมณ์ จึงขยายตัวเพื่อแบกภูเขาทั้งลูกมาเพราะไม่สามารถหาสมุนไพรเจอ นอกจากนี้ ยังมีอาวุธเป็นตรีเพชรหรือสามง่ามซึ่งในเรื่องใช้เป็นอาวุธฆ่ายักษ์ตัวสำคัญ สกิลสุดท้ายคือสกิลการเป็นอมตะของหนุมาน ดัดแปลงมาจาก อิทธิฤทธิ์ของพระพาย เมื่อใดที่หนุมานจะถึงคราวตาย เมื่อมีลมพัดผ่านมา หนุมานจะฟื้นคืนชีพ โดยได้นำมาดัดแปลง กล่าวคือ เมื่อหนุมานมีพลังเหลือแค่ 35% หนุมานจะฟื้นคืนชีพอัตโนมัติ 45%


  • ทศกัณฐ์

    เนื้อเรื่อง
    ทศกัณฐ์ เดิมเป็นยักษ์ชื่อ ‘นนทก’ กลับชาติมาเกิด  ในกาลก่อน นนทกได้ขอนิ้วเพชรจากพระอิศวร เพื่อใช้ทำร้ายเทวดาที่มากลั่นแกล้งตน นนทกใช้นิ้วเพชรเข่นฆ่าเทวดานับไม่ถ้วน ทำให้พระอิศวรต้องไปขอร้องให้พระนารายณ์มาช่วยปราบนนทก ก่อนตาย นนทกได้กล่าวว่าพระนารายณ์มีหลายมือ ทำให้ตนนั้นเสียเปรียบสู้ไม่ได้ พระนารายณ์จึงให้คำสัตย์ว่า ให้นนทกที่เกิดใหม่ มีสิบเศียร สิบพักตร์ ยี่สิบมือ เหาะเหินเดินอากาศได้ มีอาวุธหลากหลายชนิดครบทุกมือ คราวที่เป็นทศกัณฐ์ ทศกัณฐ์เป็นยักษ์รูปงาม แต่มีนิสัยเจ้าชู้ และมีความหลงในอำนาจและความงามสูง นำพามาซึ่งความตายเช่นเดียวกับเมื่อตอนเกิดเป็นนนทก

    สกิล
    สกิลติดตัว: เมื่อโจมตีฝ่ายตรงข้าม 3 ครั้ง ทำให้คู่ต่อสู้สตั๊น 5 วินาที เนื่องจากทศกัณฐ์มี 10 เศียร 10 หน้า เลยสตั๊น

    สกิลที่ 1 : นิ้วเพชร เพิ่มพลังโจมตี 30% และใช้ทำร้ายคู่ต่อสู้ได้นาน 30 วินาที

    สกิลที่ 2 : ขยายตัวใหญ่ขึ้น เพิ่มโล่ป้องกัน 50% จากเดิม

    สกิลที่ 3 : ถอดใจใส่กล่อง ตายแล้วเกิดใหม่ได้ทันที

    แรงบันดาลจากวรรณคดีไทยสู่การสร้างตัวละครในเกม ROV  

    สกิลของตัวละครในเกมวางรากฐานมาจากอิทธิฤทธิ์และลักษณะจริงของทศกัณฐ์ที่ปรากฏในวรรณคดี สกิลแรกดัดแปลงมาจากเรื่องรามเกียรติ์ ตอนนารายณ์ปราบนนทก โดยนิ้วเพชรนี้ นนทกหรือทศกัณฐ์ในชาติก่อนได้ขอมาจากพระอิศวร เพื่อใช้ทำร้ายเทวดาหรือคนที่ตนเห็นว่าเป็นศัตรู จึงปรับให้เข้ากับเกมโดยการให้ตัวละครใช้นิ้วเพชรเพื่อเพิ่มพลังการโจมตี 30% เป็นเวลา 30 วินาที สกิลที่สองเป็นการนำลักษณะร่างใหญ่ของทศกัณฐ์ที่เป็นยักษ์มาปรับใช้ คือให้ตัวละครในเกมสามารถขยายร่างและเพิ่มโล่ป้องกันตัวเองจากพลังการโจมตีของคู่ต่อสู้ได้  50%  สกิลสุดท้าย มาจากรามเกียรติ์ ตอนทศกัณฑ์ถอดกล่องดวงใจ คือตอนที่ทศกัณฐ์ควักดวงใจของตัวเองออกมาใส่ในกล่องแก้วพร้อมลงอาคมเอาไว้ แล้วนำไปฝากกับพระฤาษีโคบุตร อาจารย์ของตน เพื่อให้สามารถรอดพ้นจากความตายได้ นำปรับมาใช้ในเกมโดยให้ตัวละครสามารถคืนชีพลหลังจากพลังหมดได้ทันที



  • อินทรชิต

    เนื้อเรื่อง
    อินทรชิต หรือ รณพักตร์ กายสีเขียว เป็นบุตรของทศกัณฐ์และนางมณโฑ รณพักตร์นั้นมีอิธิฤทธิ์เก่งกล้าสามารถมาก เพราะเมื่อครั้งวัยเยาว์เคยได้ไปศึกษาวิชากับพระฤาษีโคบุตรจนสำเร็จวิชามนตร์มหากาลคีรี รณพักตร์ได้รับอาวุธพิเศษจากพระนารายณ์ พระหรหมและพระอิศวร จึงยิ่งทำให้รณพักตร์นั้นมีพลังแก่งกล้าถึงกระทั่งสามารถชนะพระอินทร์ได้ เมื่อทศกัณฐ์รู้เข้าจึงเปลี่ยนชื่อรณพักตร์ เป็น อินทรชิต ซึ่งแปลว่า ชนะพระอินทร์ อินทรชิตยังสามารถเอาชนะพระรามและพระลักษมณ์ในสงครามได้หลายครั้งเพราะทำพิธีกรรมทุกครั้งก่อนออกศึกสงคราม ในศึกครั้งสุดท้ายพระลักษมณ์บุกฆ่าอินทรชิต โดยที่อินทรชิตยังไม่ทันตั้งตัวแต่ก็สู้อย่างกล้าหาญจนสิ้นใจตาย

    สกิล
    สกิลที่ 1: ศรวิษณุปานัม เมื่อแผลงศรวิษุณุปานัม จะทำให้เกิดแผ่นดินไหว ฟ้าอากาศแปรปวนมีฝนตกลงมา สร้างความเสียหายทางกายภาพ 10% ต่อศัตรูฝ่ายตรงข้ามเป็นวงกว้าง

    สกิลที่ 2: ศรนาคบาศ ถ้าแผลงศรนี้ออกมา ศรจะกลายเป็นนาคหรืองูจำนวนมากไปรัดฝ่ายศัตรู สร้างความเสียหายทางกายภาพ 15%

    สกิลที่ 3: เมื่อใช้สกิลนี้ก่อนตาย ตอนตายเศียรอินทรชิตจะตกตกพื้น และเกิดไฟจะไหม้ทั้งสนามรบสร้างความเสียหายทางกายภาพแก่ฝ่ายตกข้าม 50%

    แรงบันดาลจากวรรณคดีไทยสู่การสร้างตัวละครในเกม ROV

    สกิลของตัวละครในเกมวางรากฐานมาจากอิทธิฤทธิ์จริงของอินทรชิตที่ปรากฏในวรรณคดี กล่าวคือ ในสกิลที่ 1 ให้ตัวละครอินทรชิตมีอาวุธเป็นศรวิษณุปานัมซึ่งได้รับมาจากพระนารายณ์  สกิลที่สองของตัวละครนำมาจากเรื่องราวในวรรณคดีรามเกียรติ์ คือ ศรนาคบาศซึ่งอินทรชิตนั้นได้รับมาจากพระพรหม เมื่อแผลงศรนี้ ศรจะกลายเป็นนาคนับพันตัวจู่โจมฝ่ายตรงข้าม อินทรชิตใช้ศรนี้ต่อสู้กับพระลักษณ์ในตอนนาคบาศ และสกิลสุดท้ายเชื่อมโยงกับเรื่องราวในวรรณคดีคือ อินทรชิตนั้นได้รับพรจากพระอิศวรโดยสามารถแปลงกายเป็นพระอินทร์ และได้รับพรจากพระพรหมว่าถ้าอินทรชิตตาย แล้วหัวตกพื้นนั้น ไฟจะไหม้ทั่วทั้งจักรวาลตามเนื้อหาในวรรณคดี


    ชื่อผลงาน: Ramayana X ROV heroes
    ชื่อกลุ่ม: น้ำผึ้งไม่หวาน
    ผู้สร้างสรรค์ผลงาน: ปัณณิกา สุนทรวาทะ ธีวิริญม์ อินทวิวัฒน์ นเรศ ปัญสุทธิ์  รดามณีริณ นวราช พัทธนันท์ อรุณปรีชาวัฒน์ นิสิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สร้างสรรค์ผลงานขณะอยู่ชั้นปีที่ 1
    ภาพวาดประกอบ: อภิชชญา เก่งธรรญกรรม นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  บรรณาธิกรภาพวาดประกอบโดยนเรศ ปัญสุทธิ์ และปัณณิกา สุนทรวาทะ 

    • เผยแพร่เพื่อประโยชน์ทางวิชาการเท่านั้น 
    • ลิขสิทธิ์ผลงานของผู้สร้างสรรค์
    • ผลงานสืบเนื่องจากโปรเจ็ค #Thaiฤทธิ์ “วรรณคดีไทยในสื่อและสังคมร่วมสมัย” รายวิชา วรรณคดีไทย ปีการศึกษา 2560
    .

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in