เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Session 02 - Content MakerPrepanod Nainapat
Wrap up Current to Write up Content
  • ภาพจาก https://www.facebook.com/animateBangkok

    1.1 ข่าวการเปิดร้าน animate thailand ร้านค้าของสะสม / ของที่ระลึก รวมถึงสินค้าสาย Sub-Culture จากทางประเทศญี่ปุ่น ที่เกิดขึ้นได้เพราะการรวมตัวกลุ่มเจ้าของลิขสิทธิ์ Japan Manga Alliance


    ภาพจาก https://www.facebook.com/animateBangkok

    แม้จะดูเป็นเรื่องเฉพาะทางไปบ้างแต่การที่กลุ่มผู้เข้าร้านมีมากกว่าพันคนในช่วงวันเปิดตัว (ตามข่าวอ้างว่า 6,000 คน) กิจกรรมของกลุ่ม JRA ที่มาเปิดร้านค้าแบบนี้นอกประเทศ ก็สะท้อนได้ถึงความอิ่มตัวในตลาดหลักของตนเอง ค้านกับการที่เคยออกตัวว่าจะสงวนสินค้าไว้ในตลาดตัวเอง ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะต่อสู้กับสื่อบันเทิงอื่นๆ ที่เติบโตขึ้น คาบเกี่ยวไปถึงการทีี่กลุ่ม JRA ที่เป็นหัวเรือใหญ่นี้ยังจะทำหน้าที่ในการปกป้องลิขสิทธิ์ที่ถูกละเมิดในประเทศอื่นๆ อีกด้วย

    บทความที่เกี่ยวข้อง 1 : http://www.crunchyroll.com/anime-news/2016/02/08-1/grand-opening-of-animate-store-in-bangkok-draws-6000-visitors
    บทความที่เกี่ยวข้อง 2 : http://www.crunchyroll.com/anime-news/2015/09/06-1/japan-manga-alliance-seeks-to-expand-overseas-market

    1.2 ข่าวลือในการปรับเปลี่ยนอัลกอริธึมของ Twitter ให้แสดงตามความสนใจแทนที่เรียงตามเวลา

    ที่น่าสนใจของประเด็นนี้เป็นเรื่องของปฎิกริยาที่ทางผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่มักจะถูกมองว่าเป็นชนกลุ่มน้อยกว่ากลุ่ม Social Network อื่นๆ เช่น Facebook, Instagram สิ่งที่โดนวิพากษ์มากที่สุด ไม่ได้เป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลง แต่เป็นเรื่องการที่พื้นที่สื่อสารโดน ปรับ / เปลี่ยน / บิด ไปจากเป้าประสงค์ที่ผู้ใช้งานเคยอยากใช้  ทั้งที่มีจุดอื่นที่ผู้ช

    บทความที่เกี่ยวข้อง : http://www.buzzfeed.com/alexkantrowitz/twitter-to-introduce-algorithmic-timeline-as-soon-as-next-we#.dfRpql4GY

    1.3 กระแสเซอร์ไพรส์ ไดอารี่ตุ๊ดซี่

    ถึงจะซีรี่้ส์ที่ทางต้นสังกัด GDH ดันค่อนข้างเยอะ (เราเข้าใจว่าค่าสิทธิ์อาจจะแพง) แต่การที่ซีรี่ส์เล่าเรื่องของ สามตุ๊ดสุดแซ่บที่โด่งดังจาก Facebook ก็โดนเอาไปพูดถึง (และอัพโหลดคลิปซ้ำโดยไม่ระบุต้นทาง) อยู่มากกว่าที่เคยคาดคิดไว้ ทั้งนี้คงไม่ใช่เพราะซีรีส์นี้นำเอาเพศรองจากสองเพศหลักมาเล่นตลก แต่เป็นการเล่าอีกมุมของชีวิตคนรักเพศเดียวกันที่เงิบงาบดราม่าและชวนให้สังคมเซอร์ไพรส์มากกว่า

    ขอย้อนความถึงที่มาเพจนี้ เป็นเพจที่คุณธีร์ธวิต เศรฐไชย หรือ คุณช่า เป็นผู้เขียนเรื่องราวชีวิตของตัวเองที่ตัวของเขาหรือเธอคนนี้ นับตั้งแต่เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 54 แล้วต่อมาจึงกลายเป็นการเล่าเรื่องที่ คุณช่าและกลุ่มเพื่อนหลากหลาย (ที่ในเวอร์ชั่นซีรี่ส์ทอนจำนวนลงเหลือเพียว กอล์ฟ, คิม และ แนตตี้) ได้ไปเจอ บางเรื่องก็เฮฮา บางเรื่องก็ดราม่า บางเรื่องก็สาระจนไม่น่าเชื่อ ด้วยสีสันชีวิตอันหลากหลายพอๆ กับการแต่งตัวจนเริ่ดของคุณช่า ทำให้เรื่องที่อยู่บนเพจถูกจัดทำเป็นหนังสือและซีรี่ส์ไปในที่สุด

    ย้อนมาถึงเรื่องกระแสในเน็ตนั้นมาจากคลิปของตอนที่ 2 ที่เพื่อนของตัวเอกอย่างคิมได้จีบหนุ่มในสเป็คแต่ความจริงแล้วกลับผิดคาด เพราะหนุ่มนั้นเป็นรุ่นพี่ในวงการตุ๊ดที่คิมรู้จักอย่างดี... ซึ่งเรื่องนี้หากบอกเล่าในแบบละครทั่วไปคงจบลงด้วยอาการสมน้ำหน้าของคนดู ทว่าในโมเมนท์ของซีรี่ส์นี้ทำให้คนนอกที่ไม่สนิทชิดเชื้อกับโลกอีกฟากของคนรักเพศเดียวกันได้อึ้ง ทึ่ง จนเกิดความคิดได้ว่า "เฮ้ย มันมีอะไรที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับพวกเขาอีกเยอะ"

    เรายังไม่รู้ว่าทิศทางของเรื่องจนถึงตอนจบจะบอกเล่าอะไรไปแบบไหน แต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่สังคมจะได้เห็นมุมมองอื่นๆ ของคนรักเพศเดียวที่ใช้ชีวิตมีสุขทุกข์ไม่ต่างอะไรกับคนที่บัญญัติว่าตนเองเป็นคนธรรมดาเลย

    บทความที่เกี่ยวข้อง : https://www.facebook.com/Toodsdiary/videos/1216220255059151/
    อ้างอิงเพิ่มเติมจาก :http://women.truelife.com/detail/18274

    2.1 (จากหัวข้อข่าว 1.1) สยายปีกวัฒนธรรมโอทาคุสู่ไทยแบบเต็มตัวร้านจำหน่ายสินค้าการ์ตูนสุดดุงเปิดในไทยแล้ว
    2.2 (จากหัวข้อข่าว 1.2) งอน! ผู้ใช้ทวิตเตอร์พร้อมใจขึ้นแท็ก #RIPTwitter ต้อนรับข่าวลือว่านกน้อยจะกลายเป็น Facebook ที่ 2
    2.3 (จากหัวข้อข่าว 1.3) ระวัง Out! แชร์กระจุยกระจาย กับ ไดอารี่ตุ๊ดเดอะซีรีส์ จากเพจสุดสตรองสู่ละครสุดเริ่ด
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in