เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ฮ่องกงตรงไหนก็หว่องF.
ถนนสายศิลปะและงานแอนทีค
  • ADVERTISEMENT



    มีคนบอกว่าฮ่องกงไม่มีอะไรเลย มีแค่ที่ช็อป ไม่ก็ไปทานห่านย่าง ติ่มซำ ได้ยินแล้วก็แอบค้านในใจ จริง ๆ ฮ่องกงมีมากมายกว่านั้น มีร้านรวงชิค ๆ ที่ซ่อนตัวระหว่างตึก บางทีก็อยู่บนตึก มีไอเท็มเก๋ ๆ มากมายจากทั่วทุกมุมโลก มีร้านหนังสือทั้งใหม่และเก่า ร้านดอกไม้ที่สวยเก๋เกินกว่าจะเป็นแค่ร้านขายดอกไม้ มีร้านกาแฟเท่ ๆ ที่มีบาริสต้าฝีมือระดับแชมป์ ผู้มีความรู้ในศาสตร์และศิลป์ของกาแฟอย่างดีเยี่ยม มีร้านขนมชื่อดังจากฝั่งตะวันตก มีร้านโลคอลแบรนด์เรื่อยไปถึงโกลบอลแบรนด์ มีพิพิธภัณฑ์ที่พาเราดิ่งลงสู่อดีต และก้าวล้ำไปในอนาคต มีตึกเก่าตั้งเรียงรายแฝงตัวไปกับตึกสมัยใหม่ และเรายังสามารถพบเห็นพื้นที่สีเขียวอยู่ทุกหย่อมหญ้า มีสวนสาธารณะอันร่มรื่นอยู่ทั่วเกาะฮ่องกง ให้อากง อาม่าออกมารำไทเก๊กกันอยู่ทุกเช้าค่ำ อาตี๋ อาหมวยหน้าจีนหากสปีคอิงลิชไฟแล่บ ฮ่องกงคือคำจำกัดความที่ว่า East meets west และ Old meets new โดยแท้จริง


    ไม่รู้ทำไมมาฮ่องกงทุกครั้งต้องมาที่นี่ Cat Street ถนน Hollywood ย่านสินค้าแอนทีก วินเทจ ของแฮนด์เมดและศิลปะ ชื่อ Cat street แต่ไม่มีแมวสักตัว   ชื่อมาจากไหนไม่ปรากฏ ถึงที่นี่จะไม่มีแมว แต่มีของมือสองมากมายเต็มไปหมด ซึ่งราคาก็ตามสภาพ ชิ้นละไม่กี่ร้อยบาทไปจนถึงหลักหมื่น หลักแสนบาท มีแกลเลอรีตั้งอยู่เรียงราย ที่ ๆ เราจะพบกับศิลปินกำลังสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่นั่น เป็นถนนที่เต็มไปด้วยงานอาร์ต งานคราฟต์โดยแท้ ร้านนั่งดื่มสวยเก๋ ร้านกาแฟเล็ก ๆ  มีบาริสต้าระดับแชมป์ที่ใส่ใจทุกรายละเอียดของกาแฟทุกแก้วที่ชง ร้านขายหยกและอัญมณีที่ราคาแพงหูฉี่ และก็เป็นคอมมิวนิตีเล็ก ๆ สำหรับฮ่องกงเกอร์ผู้พิศมัยในงานศิลปะ

    ที่นี่ถือเป็นสวรรค์ของนักเสพศิลป์ และผู้ที่นิยมชมชอบของเก่า ของบางอย่างดูไร้ราคา หากแต่มีค่าสำหรับใครอีกคน ของบางชิ้นผ่านเรื่องราว มีเรื่องเล่าอันมากมาย บางสิ่งผัดเปลี่ยนเจ้าของกว่าจะมาสู่มือเจ้าของที่แท้จริง เพื่อที่จะหยุดนิ่ง ไม่ผ่านไปไหน ของบางชิ้นเดินทางข้ามซีกโลกมา เพียงเพื่อจะพบกับเจ้าของที่แท้จริง ของบางอย่างอาจมาถึงมือเราเพื่อจะผ่านไปถึงใครอีกคน เคยมีคนบอกว่า หากมีสิ่งใดเป็นของเรา ต่อให้หายไปจากชีวิตเราขนาดไหน ยังไงก็วนกลับมาหาเราจนได้ แต่บางอย่างที่ไม่ใช่ ต่อให้พยายามไขว่คว้าขนาดไหนก็ไม่มีวันได้มา มนุษย์เราเองก็เช่นกัน เราต่างเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมายังดินแดนที่ไม่คุ้นเคย ในเมืองที่มีประชากรกว่าเจ็ดล้านคน หนึ่งในนั้นจากคนแปลกหน้า กลายเป็นคุ้นเคย ล่วงเลยจนกลายมาเป็นคนรัก แต่กับบางคนเราอาจพบเพียงเพื่อผ่านกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เรารู้ดี คำว่าตลอดไปไม่มีอยู่จริง

    จังหวะชีวิตของคนที่นี่ค่อนข้างเร็วแข่งกับเวลา ในขณะที่ผู้คนต่างเร่งรีบ เราสามารถเดินทอดน่องสวนทางไปกับเมืองที่คอนทราสต์อย่างฮ่องกงได้อย่างไม่เคอะเขิน โลกก็แค่หมุนไปตามแรงเหวี่ยง เราก็แค่เดินทีละก้าวอย่างมั่นคง ช้าบ้างก็ได้ หยุดพักมองอะไรระหว่างทางบ้างก็ได้ บางครั้งความสุขมันก็อยู่ตรงหน้า โดยที่เราไม่ต้องไปวิ่งตามหาเลย




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in