เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryPeeratad Wongprasert
[Review] Stevie Wonder - Spain - Live, London 2008
  • [Review]

    บทความวิจารณ์ดนตรีนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา 2737110 สังคีตนิยม (Music Appreciation)


         สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมารีวิว!!!! เพลง ๆ หนึ่งที่ผมมีโอกาสได้เปิดไปเจอโดยบังเอิญ แต่เพลงนี้กลับสร้างความประทับใจแก่ผมเป็นอย่างมาก เนื่องจากโดยปกติแล้วผมค่อนข้างจะเป็นคนที่ชอบเปิดดนตรีฟังอยู่เป็นประจำ จะเป็นคนที่ฟังเพลงได้ทุกแนว (แล้วแต่อารมณ์และความรู้สึกในแต่ละวัน) แต่วันนั้นผมก็จำไม่ได้ว่าผมค้นหาอะไร ทำไมถึงไปเจอเพลงนี้ ซึ่งเพลงที่ผมจะมารีวิวในวันนี้ก็คือ "Spain" ของ สตีวี วันเดอร์ (Stevie Wonder) นักร้อง นักประพันธ์เพลง และโปรดิวเซอร์ดนตรีชาวอเมริกันที่มีเชื่อเสียง  ซึ่งผมรู้สึกประทับใจและยกย่องในความสามารถของเขามากเพราะถึงแม้ว่าเขาจะตาบอดมาตั้งแต่เด็ก แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการเล่นดนตรีของเขาเลย
         เพลงนี้ก็เป็นหนึ่งในเพลงที่มีชื่อเสียงมาก ๆ ของสตีวี่ โดยเพลงนี้มีหัวใจหลักคือ Motive ที่เป็นลักษณะเหมือนท่อนที่มีความพีค สนุก และติดหูมาก ๆ โดยเพลงนี้ก็จะปล่อยให้เครื่องมือต่าง ๆ ได้ Improvise กันอย่างเต็มที่และถึงใจ ผมชอบความเป็นธรรมชาติจากการที่สตีวี่ได้พูดส่งคิวให้แต่ละเครื่องมือโซโล่กันแบบสด ๆ (ซึ่งถึงแม้ว่าพวกเขาอาจจะได้ซ้อมกันมาก่อน หรือไม่?อย่างไรก็ตาม) สิ่งต่างๆ อย่างองค์ประกอบของเพลงนี้ได้ถูกจัดลำดับความเหมาะสมได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว
         โดยขึ้นเพลงมาด้วย E.Keyboard ด้วยความละมุล ตามมาด้วย Harmonica และมีเสียงของ Percussion คลอเบาๆ ก่อนที่ทั้งวงจะ BOOM!!!!!!! อย่างน่าประทับใจ ขยับมู้ดผู้ฟังขึ้นมา และพีคด้วยตัวเมโลดี้ของเพลงนี้ที่มีความติดหู (ผมแอบประทับใจการเลือกใช้จังหวะขอทีม DRUM และ PERCUSSION มากๆ มันดูทำให้เราโยกตามได้อย่างไม่จำกัดลงห้องเป็นบล็อคๆ) และแล้วเครื่องแรกที่เริ่มโซโลก็คือ!!! Saxophone มีการนำเทคนิคในการเป่าหลายๆอย่างมาใช้ในการอิมโพรไวส์ได้อย่างลงตัวมาก ตามด้วย Guitar คนนี้อินเนอร์มาเต็มมากกกไล่ลำดับความพีคได้อย่างพอดีมากๆ ตามมาด้วย E.Keyboard อีกแล้ว! แต่รอบนี้เป็นแนวๆแบบ Lead แบบเสียงยาวๆ ก็ให้ความรู้สึกไปอีกแบบ ต่อมาด้วยเครื่องมือ Trumpet บอกได้เลยว่าคนนี้ก็เป่าอิมโพรไวส์ได้ไม่แพ้ saxเมื่อกี้เลย ตามมาด้วยกีตาร์อีกแล้ว!!! แต่เอ๊ะ(รู้สึกว่าเขาจัดลำดับกันไม่ตามประเภทหมวดหมู่ แต่มันลงตัวมากๆเลยนะ5555) และหลังจากนั้นก็มาถึงเครื่องที่ผมรอคอยครับ Percussion คนนี้จะเล่น กลอง timbales (โดยส่วนตัวมันให้ความรู้สึกเหมือนกับอยู่บนเกาะมากเลยครับตัวนี้555) แล้วก็ไปกันที่คีย์บอร์ดอีกครั้งนึง โดยคนนี้คือคนเดียวกับตอนขึ้นเพลงครับ ตามมาติดๆกับ E.BASS ครับ แหม่ตัวนี้ 5 สายซะด้วยสิครับ และก็ตามมาด้วย Percussion อีกแล้ว แต่รอบนี้จะเป็น Conga ครับ (อันนี้ก็รู้สึกเหมือนอยู่บนเกาะอีกแล้วครับ ไม่รู้ว่าผมเป็นอะไรกับบนเกาะ555) และก็มากันที่พระเอกครับ สตีวี่ กับเปียโนของเขา มาแรกๆแบบเรียบๆเลยครับ หล่อเลยครับ และก็มาถึงคนสุดท้ายที่จะโซโลครับ คือ กลอง!!! บอกได้เลยครับว่า Rudiment เต็มมากๆ ความประทับใจมากๆสำหรับผมคือ ทุกคนมาเล่นรวมกันในเมโลดี้หลักของตัวเพลงนี้และจบเพลงลงด้วยความอลังการ!!!!
         ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับการรีวิวเพลง Spain ของ Stevie จากความรู้สึกของผม หากมีเนื้อหาตรงไหนที่ไม่ถูกต้อง ก็กราบขออภัยมา ณ ที่นี้ ขอบคุณครับ 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in