เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว : เเค่สั้นๆได้ใจความเจนนินทร์ เจ
รีวิวนิยายวายพีเรียด ม่อนเมิงมาง
  • ผู้เขียน : กันต์พิชญ์
    สำนักพิมพ์ : Deep
    ภาพ : LetmedieALONE

    **สนุกมากก! ชอบมาก! พล็อตดีมาก! ผูกปมดีมาก! เดินเรื่องน่าติดตามมากก!
    *เเต่คือเเค่ช่วงเเรกอ่านค่อนข้างยาก! ท้าทายมาก! ด้วยเป็นพีเรียดยุคล้านนามีการใช้คำเมือง-มีศัพท์เฉพาะที่เป็นภาษาเหนือเยอะในช่วงเปิดเรื่อง!! 

    เป็นนิยายที่พล็อตน่าสนใจจริงๆ! คือสนุก! ฟีลลึกลับคลืบคลานวางไม่ลง ! เเบบเหมือนหลุดไปอีกโลกของความเป็นพีเรียดเลย! หนุ่มใต้เตาะหนุ่มเหนือคือเเบบหมั่นเขี้ยวหน้าฟัดกันมาก! อู้กำเมืองน่าฮักกันขนาด! ฟีลกู๊ดโรเเมนการจีบที่ละเมียดละไมในความรักที่มีชั้นเชิงนี้ทำให้ตัวละครมีเสน่ห์มากๆ!!! 
    คำยากๆ-พอมันชินมันเข้าที่เข้าทางเข้าตาเข้าสมองเเล้วคือไหลเป็นสายน้ำเลย! 
     ทั้งตำนานหุบเขาป่าเมืองมางเขตเหนือ ตำนานผีเพียะ อสรพิษเเมงมุมเเม่ม่ายดำ วิชามารอาคมไสยศาสตร์ ทั้งเรื่องราวความเเค้นในเเคว้นอัศวา ความระส่ำระส่ายของราชวงศ์ สงครามการเมืองการปกครองการค้า พระเอกจากเเคว้นใต้ที่เข้ามาเป็นสายลับคอยสืบเรื่องราวทางเหนือเพื่อเป็นผู้ส่งสารในยุคที่มีการล่าอาณานิคมตะวันตกเข้าปกครองในเเคว้นต่างๆ 
    คือวางพล็อตวางปมดีมากสนุกน่าตื่นเต้น! เเล้วทึ่งกับการเขียนมากภาษาสวยเนื้อหาดีคือรู้เลยว่านักเขียนทำการบ้านอย่างหนัก! 

    "กานฟ้า" ชายหนุ่มผู้เป็นหลานของหมอยาเลื่องชื่อแห่งเมืองมางได้เดินทางไปทำธุระที่เวียงอัศวา ระหว่างทางได้พบกับ "ธายุ" บุรุษปริศนาจากแคว้นใต้ที่พลัดจับผลูกลายเป็นแพะรับบาปสังหารข้าหลวงจากแคว้นมองปยูกลางเวียงอัศวาและถูกฆาตกรตัวจริงไล่ล่าเพื่อฆ่าปิดปาก เพื่อหวังให้เกิดสงครามทั้งสองแคว้นห้ำหั่นกัน กานฟ้าได้ช่วยเหลือธายุจากพิษของแมงมุมแม่ม่ายเมืองมาง ในการเดินทางครั้งนี้ของทั้งคู่กลับไม่จบลงอย่างง่ายดาย เมื่อยังมีปริศนาคนตายและคนหาย เรื่องราวต่างๆที่ถูกชักใยให้เชื่อมโยงเกี่ยวพันกัน ทั้งยังพัวพันถึงสือโพรงโหงพรายที่กลืนกินคนเข้าป่าหาศพไม่พบ...

    *ส่วนตัวศึกษาประวัติศาสตร์มา การทำความเข้าใจในเนื้อหาค่อนข้างง่าย 

    **จากเนื้อหาของนิยายที่เเคว้นใต้ (ส่วนตัวคิดว่าคือสยาม) มีการทำสัญญาในการทำสัมปทานค้าไม้ “สนธิสัญญาเบาว์ริ่ง” ซึ่งถูกทำขึ้นในปี พ.ศ. 2399 (ช่วงปลายรัชกาลที่ 4) เนื้อหาพีเรียดของเรื่องน่าจะเดินเรื่องอยู่ในช่วงนี้~ก่อนหน้านี้-ลากช่วงเวลายาวลงมา………

    ⭐️ score 10/10

    ***เกร็ดเล็กน้อย
    ในปี พ.ศ. 2416 สยามได้มีการเขียนสัญญาต่อประเทศราชเเคว้นเมืองเหนือต่างๆ เช่น เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ให้รวมเเผ่นดินเข้ากับสยามเพื่อปกป้องการรุกรานการล่าอาณานิคมของฝั่งตะวันตก
    ในปี พ.ศ. 2426 อังกฤษได้มีการทำสัญญาขึ้นมาใหม่โดยเพิ่มเนื้อหาด้านการค้า
    { เเม้มีการรวมเเผ่นดินเข้ากับสยามเเต่หัวเมืองในเเคว้นต่างๆยังคงมีอำนาจในเเคว้นตัวเอง }
    ในปี พ.ศ. 2427 เริ่มมีการปฏิรูปการปกครองระหว่างหัวเมืองประเทศราชล้านนา-สยาม
    ในปี พ.ศ. 2442 รัชกาลที่ 5 ได้มีการยกเลิกอำนาจหัวเมืองประเทศราชของล้านนา โดยขึ้นตรงต่อสยามเเต่เพียงผู้เดียว 

    spoiler
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in