เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Minimore SessionNarawit Takame
Session 01 - Travelogue
  • "Snows like teen spirit"
    Comedy/Journeys/Inspiration
    Brief
    บันทึก ความลำบากของวัยรุ่นไทยคนหนึ่ง ที่ดันทุรังไปปีนภูเขาน้ำแข็งที่สูงที่สุดในอาเซียน ณ ประเทศพม่า !
  • Before Traveling
    "จะบ้าหรอมึง พม่ามีหิมะตกด้วยหรอ"
    "ไม่ต้องพยายามขนาดนั้นก็ได้มั้งมึง ไปเกาหลีก็มีให้ดู"
    "ห้ะ มึงจะไปปีนภูเขาหิมะหรอ !!!
    ที่พม่า เนี้ยนะ !!!!!!!"
    "มีงจะบ้ารึ"
    "เออ บาย เอาที่มีงสบายใจเลย"
    ในการชวนคนรู้จัก ไปปีดูหิมะและปีนภูเขาหิมะที่พม่า ผมโดนตอกกลับด้วยประโยคเหล่านี้ นับครั้งไม่ถ้วน
    ประโยคเหล่านี้เปรียบเสมือนเชื้อเพลิงเติมไฟให้วัยรุ่นหัวดื้อๆอย่างผมเป็นอย่างดี
    การออกเดินทางไปดูโลกกว้าง ในวันที่ยังมีแรง ยังมีความฝัน เป็นสิ่งที่ผมไม่อยากพลาดในชีวิตนี้เสมอ
    ผมเฝ้าฝันอยากจะเห็นหิมะและไปปีนภูเขาน้ำแข็งมาโดยตลอด แต่ด้วยอะไรหลายๆอย่าง จนวันนี้อายุ 22 ปีแล้ว แม้แต่เกล็ดหิมะ ยังไม่เคยเห็นเลย
    ผมคิดว่า ถ้ารอนานกว่านี้ ไฟความฝันของวัยรุ่นของผมจะมอดไปซะหมด มันถึงเวลาแล้วที่ผมควรจะออกเดินทางซักที
    หลังเรียนจบ ผมจะขอ(แม่)ติดปีก โบยบินไปหาความฝันของผม
    ผมจะไปปีนภูเขาหิมะที่พม่า !!
  • " พม่า มีหิมะตกจริงๆหรอ ?"
    คนเขียนมึงโกหกกูรึเปล่า นี่เป็นการดึงความสนใจให้กูมาอ่านใช่มั้ยยยย
    เมื่อหลายเดือนก่อน ผมก็คิดยังงั้นเหมือนกันครับ จนกระทั่งได้เห็นภาพๆหนึง ภาพที่ทำให้ไฟในตัวผม ลุกโชนที่สุดในชีวิต
    มันคือภาพภูเขาหิมะในเว็บ National Geographic โดยคำอธิบายสถานที่ ด้านล่างรูป คือ Hkakabo Razi, Myanmar (Burma)

    ตั้งแต่วันนั้น ผมก็เริ่มหมุ่กหมุ่นกับชื่อ Hkakabo Razi (ข่ากาโบรากี) เป็นต้นมา และด้วยความหมุ่กหมุ่นอยู่นานนับเดือน
    ผมก็รู้ว่า
    •พม่ามีที่ ที่มีหิมะตกจริงๆนะ ตกตลอดทั้งปีด้วย
    •"ทำไมเซียนรีวิวทั้งหลาย แห่งเว็บม่วงชื่อดัง ถึงไม่แห่ไปเที่ยวกันนะ" ผมพรึมพรำในใจ
    •มันคือรัฐคะฉิ่น จังหวัดปูเตา อยู่ทางตอนเหนือของพม่า
    •และภูเขาหิมะลูกนี้อยู่ทางตอนเหนือของที่นี้
    •ภูเขา Hkakabo Razi ได้ชื่อว่า เป็นภูเขาหิมะที่สูงที่สุดในอาเซียน !
    •เมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว รัฐคะฉิ่นยังเป็นเขตการท่องเที่ยวพิเศษอยู่ การเข้ามาเที่ยว นักท่องเที่ยวต้องขอวีซ่าพิเศษ และจำเป็นต้องจ้างไกด์ส่วนตัว (แบบ 1 ต่อ 1) ค่าใช้จ่ายในการเข้าไปเลยสูงมาก
    •เพราะพื้นที่นี้ มีการต่อสู้แย่งดินแดนระหว่างชนกลุ่มน้อย ด้วยอาวุธปืนและระเบิดอยู่ ... เลยจัดว่าเป็นพื้นที่ยังไม่สงบ
    •"นี่คงเป็นเหตุผลที่คนเค้าไม่ไปเที่ยวที่นี่กัน " ผมพรึมพรำในใจอีกรอบ
    •จนกระทั่งเมษายน ปี 58 รัฐบาลพม่าประกาศว่า ชนกลุ่มน้อยสงบศึกกันแล้ว (แต่ไม่ได้รับรองว่า จะปลอดภัย ...)
    •ตอนนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าไปได้ โดยไม่ต้องมีวีซ่าพิเศษแล้ว (โชคดีของผมจริงๆ) แต่ต้องเดินทางจากเมืองหลวงพม่า โดยรถไฟหรือเครื่องบินเข้าไปเท่านั้น เพราะปัจจุบัน ระหว่างทางยังมีการต่อสู้กันอยู่ ... อืม
    •การเดินทางครั้งนี้ คือการผจญภัยอันยาวนานและสุดดันทุรัง ของวัยรุ่นชายจากไทยแลนด์ สู่ ดินแดนสุดแฟนตาซี และเวรี่อันซีนของพม่า
    •ระหว่างการนั่งหาข้อมูล มีคำถามมากมาย ถูกตั้งขึ้นมาโดยสิ่งที่เรียกว่าความกลัวจากตัวผมเอง
    •การเดินทางไปปีนภูเขาหิมะครั้งแรกของผม จะเป็นการเดินทางครั้งสุดท้ายของผมรึเปล่า ? กลับมาร่างกายจะครบ 32 ประการอยู่เหมือนเดิมมั้ย ? ผมจะใช้ชีวิตอยู่บนภูเขาหิมะ นานนับเดือนได้อย่างไร ?
    •ณ ตอนนี้ ผมยังตอบคำถามพวกนี้ไม่ได้จริงๆ แต่คงอีกไม่นานนัก ผมคงตอบได้
    •แต่ถ้ามีคนมาถามว่า "มันจะคุ้มหรอ กับการเอาชีวิตไปเสี่ยง เพื่อทำตามความฝันของตัวเอง ?"
    •"สำหรับผมแล้ว มันคุ้มที่จะเสี่ยงนะ มันคุ้มเสมอ" ผมจะรีบตอบเขาไปด้วยแววตาที่แน่วแน่และเคร่งขรึม
    •"เออ เชื่อแล้ว ว่ามึงอยากไปจริงๆ" ผู้อ่านคิดในใจ
    •แล้วเจอกันในต้นฉบับแบบเต็มๆครับ วัยรุ่น ;)

    ขอบคุณภาพสวยๆจาก National Geographic ด้วยครับ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in