เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Makanai : Cooking for the Maiko HouseEndless
The Makanai : Cooking for the Maiko House เรื่องราวของ "อาหาร" ที่ธรรมดาแต่พิเศษ
  •      The Makanai : Cooking for the Maiko House ซีรีส์จาก Netflix ว่าด้วยเรื่องราวของสองสาวเพื่อนรัก ‘คิโยะ’ และ ‘สุมิเระ’ ที่ได้ละทิ้งชีวิตมอปลายของตนเองสู่การเดินตามความฝันในการเป็น ไมโกะ หรือ เกอิชาฝึกหัด ซึ่งการเป็นไมโกะนั้นจะต้องร่ำเรียนวิชาศิลปะการร้องรำทำเพลง มารยาท ตลอดจนการเข้าใจในธรรมเนียมและประเพณีปฏิบัติดั้งเดิมของญี่ปุ่นด้วย 

         เมื่อทุกคนมีความถนัดเป็นของตนเอง สุมิเระกับคิโยะก็เช่นกัน สุมิเระเธอเหมือนเกิดมาเพื่อเดินบนเส้นทางของไมโกะที่จะก้าวไปสู่เกอิชาในอนาคต แต่ในทางกลับกัน คิโยะ ก็ได้ค้นพบคำตอบว่านี่ไม่ใช่เส้นทางของเธอ แต่สิ่งที่เธอทำได้ดีและมีความสุขกับมันคือการเป็น มากาไน (แม่ครัว) นั่นเอง แม้ทั้งสองจะเลือกทางเดินที่ต่างกันแต่ทั้งคู่ยังคงอยู่เคียงข้างและซัพพอร์ตเส้นทางของอีกฝ่ายเสมอ 


  •      ในทุกๆวันขณะที่สุมิเระต้องออกไปเรียนรู้วิชาต่างๆ คิโยะเองก็ออกไปเดินช็อปปิ้งวัตถุดิบที่ตลาดเพื่อมาทำเมนูที่แสนจะธรรมดาให้คนในบ้านไมโกะทาน คำว่า 'ธรรมดา' ในที่นี้ไม่ใช่คำเชิงลบหรือไม่ดี       แต่เพราะบ้านไมโกะมีเหล่าพี่สาว เพื่อนสาวหลายคนที่มาจากต่างพื้นที่กัน อาหารที่ถูกรังสรรค์ออกมาจึงต้องเป็นอาหารที่มีรสชาติธรรมดา ไม่โดดไปทางใดทางหนึ่งเพื่อให้ถูกปากทุกคนภายในบ้าน 

    ดั่งคำที่คุณซาจิโกะแม่ครัวคนเก่าแห่งบ้านไมโกะได้พูดกับคิโยะไว้ว่า“สิ่งที่ยากที่สุดในการทำอาหารก็คือความธรรมดานี่แหละ ….อาหารกับเครื่องปรุงของแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกันหรอก ถ้าทุกคนไม่บอกว่าอร่อยก็คงจะทำต่อไปไม่ได้”

    นับได้ว่าอาหารและโถงครัวเนี่ยเป็นเหมือนตัวผสานให้คนในบ้านไมโกะเป็นหนึ่งเดียวก็ว่าได้ เพราะนอกจากอาหารที่ถูกปากทุกคนจนทำให้รู้สึกอร่อยเหมือนๆกันแล้วช่วงเวลาที่ได้ทานอาหารก็เปรียบเสมือนเวลานัดเจอและแลกเปลี่ยนเรื่องราวของเหล่าไมโกะเช่นกัน นอกจากนี้ซีรีส์ยังได้ถ่ายทอดกระบวนการเตรียมวัตถุดิบและขั้นตอนการทำอาหารของคิโยะให้เราเห็นว่ากว่าจะออกมาเป็นอาหารรสชาติธรรมดาที่ถูกปากทุกคนนั้นต้องผ่านขั้นตอนที่สุดแสนจะปราณีตและใส่ใจอย่างดีทีเดียว สิ่งที่อันตรายที่สุดของซีรีส์เรื่องนี้ก็คงจะเป็นการห้ามใจไม่ให้หิวในช่วงที่คิโยะกำลังทำอาหาร เพราะเทคนิคที่ใช้ถ่ายทอดทั้งภาพและเสียงทำออกมาได้ดีจนเหมือนกับว่าเรากำลังรอทานเมนูของคิโยะไปด้วย วันนี้เราเลยพามาส่องตัวอย่างเมนูของ  คิโยะกัน!

    เปิดตัว 3 เมนูของคิโยะ

    โอยาโกะดง


    โอยาโกะดง หรือ ข้าวหน้าไก่ไข่ญี่ปุ่นเป็นเมนูที่นิยมทำทานกันเองที่บ้าน ความพิเศษอยู่ที่ปริมาณข้าวที่จะต้องพอดีไม่มากหรือน้อยเกินไป ไข่ที่ราดลงบนไก่ในขั้นตอนสุดท้ายจะต้องไม่สุกมากเกินไปเมื่อเอาไปราดบนข้าวจะได้มีความไหลเยิ้ม ในทุกๆคำที่ตักข้าวก็จะได้รับความนัวของไข่ไปด้วย นี่ถือได้ว่าเป็นเมนูแรกที่คิโยะใช้เดบิวต์ตัวเองในฐานะมากาไนแห่งบ้านไมโกะ ทุกคนในบ้านต่างชื่นชอบและบอกว่านี่มันคือรสชาติแห่งความสบายใจ มันคือความธรรมดาแต่ว่าอร่อย ซึ่งถือเป็นคำชมที่ดีมาก!


    พุดดิ้งขนมปัง

    เมื่อพุดดิ้งของซึรุโกมะหายไปทำให้คิโยะปิ๊งไอเดียในการทำพุดดิ้งจากขนมปังเพียงแผ่นเดียวที่เหลืออยู่เพื่อปลอบโยนเธอ เริ่มต้นจากการหั่นขนมปังแนวยาวเพื่อแบ่งออกเป็นชิ้นๆที่เท่ากัน นำขนมปังไปชุบกับไข่ที่ตีเข้ากับนมให้ท่วมจนซึมเข้าไปทั่วทุกอญู จากนั้นนำไปเข้าเตาอบ ระหว่างที่รอก็เคี่ยวน้ำตาลในกะทะจนส่งกลิ่นหอมคลุ้งทั่วครัว เมื่อขนมปังออกจากเตาน้ำตาลที่เคี่ยวจนกลายเป็นสีน้ำตาลอ่อนก็พร้อมที่จะ  ท็อปบนหน้าพอดี

    ครีมสตูว์  


    นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่คู่บ้านคู่เรือนของชาวญี่ปุ่น แต่เจ้าเมนูครีมสตูว์ก็ทำให้ชาวญี่ปุ่นแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง เทียบได้กับชาวเน็ตที่เสียงแตกเรื่องบะหมี่หยกลวก หรือไม่ลวก? ซึ่งครีมสตูว์แบ่งเป็นฝั่งที่เอาครีมสตูว์ราดข้าว กับ ฝั่งที่ทานครีมสตูว์คู่กับขนมปังฉีกๆแล้วก็เอาไปจุ่ม อย่างในเรื่องคิโยะก็ได้เสนอแนวคิดว่าจะให้ทานคู่กับข้าวที่ราดชีสข้างบน หรือที่เรียกว่า โดเรีย ซึ่งถือเป็นอีกเมนูที่ถือกำเนิดในประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

    เมื่อคำว่า ‘ธรรมดา’ ไม่ใช่แค่คำอธิบายรสชาติอาหารแต่ยัง     หมายถึง ปรัชญาในการใช้ชีวิต

          นอกจากอาหารแล้วซีรีส์ยังได้ทิ้งแง่คิดในด้านอื่นๆอย่างปรัชญาการใช้ชีวิตไว้อีกด้วย ภายในซีรีส์มีหลายตัวละครที่มีบทสนทนาที่ทำให้เราหวนคิดถึงความธรรมดารอบตัวที่เรามองข้ามไป บทสนทนาเหล่านี้นำพาให้เราสำรวจจิตใจของตนเองอย่างแท้จริง การค้นหาตัวตนที่อยากเป็นจริงๆภายใต้สังคมที่พร้อมจะตีกรอบ การรักษามิตรภาพที่ดี การใจดีกับตัวเองและคนรอบข้างให้มาก สิ่งเหล่านี้แม้จะดูธรรมดาแต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อถึงเวลาก็หาทางออกได้ยากในชีวิตจริงๆ อย่างคิโยะ เธอสามารถยิ้มรับกับทุกสถานการณ์ได้แม้ในช่วงเวลาที่ถูกคนอื่นบอกว่าเธอไม่เหมาะกับการเป็นไมโกะ คิโยะก็ยังยิ้มรับพร้อมกับก้าวเดินต่อในเส้นทางของตนเอง และในอีกหลายตัวละครที่พวกเขาต้องพบกับคำถามที่เข้ามาในชีวิตแต่ท้ายที่สุดแล้วจะมีแค่ตัวเราเท่านั้นที่หาคำตอบของคำถามเหล่านั้นได้ 

    วิธีการเล่าเรื่องของซีรีส์นั้นแสนจะเรียบง่ายไม่หวือหวา หรือหลายคนอาจเปรียบซีรีส์นี้ว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใสก็ได้ เพราะแม้ว่าหน้าตาดูไม่โดดเด่นแต่เมื่อได้ลองซดน้ำซุปก็สามารถซดได้เรื่อยๆไม่มีเบื่อ ซึ่งเรายืนยันได้ว่าจริง คุณจะนั่งดูในระหว่างทานข้าว จะดูรวดเดียวจบ หรือดูค้างไว้ค่อยมาต่อวันพรุ่งนี้ก็ย่อมได้เพราะเรื่องราวในซีรีส์ไม่ได้มีจุดไคลแม็กซ์ที่ต้องติดตามแบบทันทีทันใดเพียงแต่เป็นซีรีส์พักใจในวันธรรมดาๆของคุณเท่านั้น เพราะฉะนั้นเราถึงอยากแนะนำซีรีส์เรื่องนี้ให้กับวันที่แสนวุ่นวายของทุกคน จะบอกว่าแค่แวะมาดูงานภาพก็คุ้มแล้วค่ะ






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in