เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
what I read in a weeklivesalter
เปิดเทอมแล้วว
  • เหลือเวลาเรียนอีก 15 สัปดาห์เท่านั้นนนน เราชอบฉากหนึ่งใน The perks of being a wallflowers มาก มันคือฉากทวันเปิดเรียนแล้วชาร์ลีตัวเอกของเรื่องก็นับถอยหนังว่าเหลืออีกกี่วันเขาถึงจะจบ High School ทั้ง ๆ ที่เขาพึ่งจะเข้า High School เท่านั้น มันแสดงให้เห็นว่าในเวลา 4 ปีที่ต้องไปโรงเรียนเป็นความทุกข์ทรมานและเขาก็อยากจะให้มันจบ ๆ ไปซะ หลังจากนั้นเราก็นับถอยหลังทุก ๆ เทอมว่ายังจะเหลืออีกกี่สัปดาห์ถึงจะจบสิ้นสักที ไม่ใช่ว่าไม่ชอบคณะที่เรียน เราตั้งตารอจะเรียนวิชาเอกของตัวเองเลยล่ะ แต่ว่าก่อนนั้นต้องมีวิชาบังคับของมหาลัยที่บ้างครั้งเราก็มองว่ามันช่างไร้สาระและเสียเวลามากกก แต่ก็นั่นแหละ เดี๋ยวมันก็ผ่านไป ไปเรียนอีกแค่ 15 สัปดาห์เท่านั้นเอง

    เทพเจ้าแห่งสิ่งเล็ก ๆ / Arundhati Roy


    เป็นหนังสือสัญชาติอินเดียอีกเล่มที่อ่าน แต่คราวนี้เป็นมุมมองของครอบครับร่ำรวยที่นับถือศาสนาคริสต์ที่อยู่ทางอินเดียใต้ เราก็จะเห็นมุมมองที่ต่างออกไปในสังคมอินเดีย รวมๆแล้วไม่ค่อยชอบเล่มนี้นัก เรารู้สึกว่าผู้เขียนพยายามยัดเยียดหลายๆอย่างเข้ามามากเกินไป แล้วพยายามเล่าสลับไปสลับมาเพื่อให้มันดูน่าสนใจ ซึ่งสำหรับบางคนมันกลายเป็นว่าอ่านแล้วงงและน่ารำคาญ เหมือนว่าครึ่งค่อนเล่มไม่ได่พาเราไปไหนเลย แต่ถ้ามันห่วยไปทั้งหมดเราคงเลิกอ่านไปแล้ว แต่มันก็ยังมีสิ่งที่เราชอบอยู่บ้างในบางช่วงของหนังสือละมั้ง 

    อะไรทำให้คุณไม่ใช่พุทธ /  Dzongsar Jamyang Khyentse


    เราชอบคำนำมากเลยนะ มันเริ่มจากที่ว่าคนเขียนเนี่ยได้เจอกับคนที่มีความเห็ฯผิดๆเกี่ยวกับชาวพุทธ ว่านักบวชในพุทธศาสนาเป็ฯพวกรักสงบ เป็นมังสวิรัติ ... แล้วเขาจึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะอธิบายถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา ซึ่งเขาก็ได้สรุปมาว่ามันมีเพียง 4 อย่างเท่านั้น คือสิ่งอันประกอบด้วยเหตุปัจจัยทั้งหลายไม่เที่ยง ทุกอารมณ์ความรู้สึกคือความทุกข์ สรรพสิ่งปราศจากตัวตนเที่ยงแท้ และนิพพานอยู่เหนือคววามคิด และส่วนที่เหลือของหนังสือก็เป็ฯการอธิบายหลัก 4 ข้อนี้ให้ละเอียดขึ้น แต่เราว่ามันอ่านยากไปหน่อย กลุ่มเป้าหมายหลักของผู้เขียนก็เป็ฯชาวตะวันตกที่มีชุดความคิดเกี่ยวกับชาวพุทธแบบหนึ่งนั่นแหละ เขาเลยเขียนออกมาเชื่อมโยงกับโลก มันเลยอ่านยากขัดหูขัดตาเรา ซึ่งถ้าเราคนไทยอยู่แล้วหาอ่านงานของไทย มีอันที่อ่านง่ายกว่านี้เข้าใจลึกซึ้งกว่านี้มากมาย แต่ก็ต้องยอมรับว่าเล่มนี้เขียนแบบแก่นล้วนๆ ตัดพิธีกรรมหรือใดๆไปทั้งหมด เหลือแต่หลักความจริงเท่านั้น ถ้าอยากศึกษาต่อหรือหาแนวปฏิบัติเล่มนี้ไม่มีให้นะ

    เหตุผลของธรรมชาติ / ชัชพล เกียรติขจรธาดา


    สนุกๆๆๆๆๆ ทำไมสมัยเรียนมันไม่สนุกแบบนี้ล่ะ  เล่มนี้เป็นภาคต่อจากเรื่องเล่าจากร่างกาย (?) อ่านแล้วเปิดหูเปิดตาเราอีกแล้ว ให้มองมนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของโลก ส่วนหนึ่งของสิ่งมีชีวิตและสภาพแวดล้อม และเราก็วิวัฒนาการร่วมกันมากับสิ่งต่าง ๆ ทำไมสิ่งนั่นนี่ถึงเกิดขึ้นมาได้ ทำไมเราเป็นสัตว์เลืือดอุ่น ทำไมต้องกินอาหารสามมื้อ ทำไมเราถึงป่วย ...... ดีมาก สนุก



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in