เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Something from the movies & books97.cy
รีวิว Alice
  • Alice Korean series on VIU

    Spoil Alert !!!!!

    รีวิวหลังดูจบ มีการเฉลยปม และตอนจบในบทความ





    ส่วนตัวชอบซีรี่ย์เรื่องนี้มาก พล็อตดีงาม
    เนื้อเรื่องเกี่ยวกับนักเดินทางข้ามเวลา การแก้แค้นของพระเอก และการสืบหาความจริง

    ก่อนอื่นขอเริ่มจากสิ่งที่ ประทับใจ และ ไม่ประทับใจ ของซีรี่ย์เรื่องนี้


    สิ่งที่ประทับใจ

    1. ปมในเรื่องหลากหลาย สามารถหลอกคนดู ทำให้เราเชื่อและคิดตามอยู่เสมอ ทำให้รู้สึกอยากรู้และกดดูตอนต่อไปเรื่อยๆ จนรู้ตัวอีกทีตี 3 แล้ว5555555


    2. ทำเรื่อง ลูปเวลา ได้ออกมาดี 
    อธิบายได้แบบไม่งง อาจจะเพราะตัวละครไม่เยอะด้วย และมีการโชว์ให้เห็นมิติคู่ขนานต่างๆ เพื่อเน้นย้ำแนวความคิดโลกคู่ขนาน ซึ่งเกิดจากการตัดสินใจที่ต่างกันในมิติต่างๆ

    ซึ่งก่อนจะดูแอบไปอ่านรีวิวมา บางคนบอกว่า เบื่อที่ต้องเห็นฉากเดิมๆซ้ำ… 
    ก็นี่มันซีรี่ย์เกี่ยวกับ ลูปเวลา มันก็ต้องซ้ำๆอ่า เพราะมันคือ วนลูปปปปปปป


    3. สอดแทรกทฤษฎีมิติเวลาต่างๆ 

    • รูหนอน เป็นช่องทางที่เกิดขึ้นจากการบิดเบี้ยวของ space-time
    ที่ทำให้เราสามารถเดินทางข้ามเอกภพคู่ขนานได้

    • ด็อพเพิลเก็งเงอร์ (Doppelgänger) หรือคนที่รูปร่างหน้าตาเหมือนเราในอีกมิติหนึ่ง

    • เดจาวู คือภาพซ้อนทับของเราเห็นการกระทำจากอีกมิติหนึ่ง

    • พาราด็อกซ์ คือการคลาดเคลื่อนของช่วงเวลาในแต่ละมิติ 
    อย่างการที่ 1 วัน ในมิติปี 2050 = 7 วัน ในมิติปี 2020


    3. ความสัมพันธ์ของตัวละครที่ดูแล้วอินตาม 
    รู้สึกลุ้นและเสียใจ ดีใจ ไปกับตัวละคร และไม่รู้สึกรำคาญ ไม่เวิ้นเว้อ *ยกเว้น loveline ที่พังพินาศ*
    ส่วนตัวชอบคิมโดยอน (เพื่อนพระเอก) ผู้รักและปรานาดีกับพระเอกเสมอ ไม่ว่าในฐานะใดก็ตาม


    4. ตัวละครทุกตัวมีไหวพริบ ฉลาด รู้ทันสถานการณ์ และมีความคิด จุดยืนเป็นของตัวเอง 
    ไม่ทำอะไรโง่ๆให้เราขัดใจ เมื่อตัวละครเชื่อว่างสิ่งนี้ถูก ก็จะลงมือทำเลย ไม่ยืดเยื้อให้เสียเวลา

    อีกทั้งเนื้อเรื่องได้อธิบายถึงเหตุผลของตัวละครนั้นๆ ว่าทำไมจึงเลือกและทำสิ่งนี้
    มันทำให้เราคิดตามได้ว่าถ้าเราอยู่ในสถานการณ์เราเอง เราก็คงทำแบบนั้นเช่นกัน

    ยิ่งไปกว่านั้นมีการหยิบยกความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของยูแทอี จากอาชีพนักวิทยาศาสตร์ ในการแก้สถานการณ์ต่างๆ เป็นนางเอกที่มีความสารถสูงมากๆ นับถือความละเอียดของบทในวงการเกาหลี

     
    5. นักแสดงเอาอยู่ทุกบท จูวอน (พัคจินคยอม) นี่ขั้นเทพ แสดงบทร้ายได้สมจริงจนเราเองดูแล้วกลัว จังหวะยิ้มร้ายนี่ขนลุกเลยทีเดียว คิมฮีซอน (ยูแทอี) ที่ต้องแสดง 2 บทบาทหลักทั้งเรื่อง การแสดงสีหน้าท่าทางนั้นแตกต่างจนทำให้เราแยกได้ง่ายๆเลยว่าคนไหนคือ แทอี ปัจจุบัน กับ แม่พระเอก

    นักแสดงสมทบ ก็เยี่ยมยอดเช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นหนังช่องใหญ่ SBS ถือว่าการันตีได้เลยว่านักแสดงทุกคนคุณภาพเน้นๆแน่นอน




    สิ่งไม่ที่ประทับใจ

     1. ความสัมพันธ์ของพระเอก และนางเอก : แทบจะเป็นเหตุผลหลักที่คนเทเรื่องนี้
    มันบ่ได้เลยยย การที่พระเอกชอบนางเอก เพราะหน้าเหมือนแม่ตัวเอง มันบ้งขั้นสุด ตั้งแต่ดูซีรี่ย์มา
    จนอยากถามคนเขียนบทว่าคุณคิดอะไรอยู่ค้า

    จากการคิดในมุมคนเขียนบท ความผิดพลาดนี้เกิดจากการที่คนเขียนบทโฟกัส ตอนจบ มากเกินไป
    คือเขาเขียน และวางพล็อตให้หลังจาก reset ทุกอย่างแล้ว พระเอกไม่ใช่ลูกนางเอกอีกต่อไป
    แต่ๆๆๆในทั้งเรื่องที่ผ่านมา พระเอกคือลูกนางเอกไง ถึงจะในคนละมิติก็ตาม กว่าจะคลายปมก็ตอนจบ

    แม้จะไม่มีฉากถึงเนื้อถึงตัว มากสุดแค่กอด  แต่เชื่อว่ามันขัดศีลธรรมในใจหลายๆคนจนทนดูต่อไม่ได้ 
    ซึ่งเราเองดูจนจบได้ เพราะกรอข้ามฉากของพระเอกนางเอกไปเลย555555555

    เสียดายเรื่องนี้มากๆ ทั้งที่เป็นซีรี่ย์ดี สนุกตั้งแต่ต้นจนจบ 
    แต่จุดบ้งนี้มันใหญ่จนทำลายความน่าสนใจไปเลย


    2. ปมหลายๆอย่างไม่ได้รับการเฉลย

    • รอยแผลเป็นที่แม่พระเอกมีตรงหลังคอ จริงๆถ้าจะไม่เฉลยก็ควรทำให้เป็นรอยแผลจากอุบัติเหตุซัมติง แต่นี่มาเป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่ตั้งใจทำ เหมือนจะมีความหมายแต่ก็ไม่มี

    • คัมภีย์แห่งคำทำนาย มาจากไหน และครอบครัวของนางเอกเป็นใคร?
    ครอบครัวนางเอกเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญของเรื่อง แต่กลับไม่ถูกยกขึ้นมา มีแค่ตอนนางเอกเล่าออกมาเร็วๆ ถ้าไม่ได้ตั้งใจดูก็พลาดไปเลย และไม่ได้อธิบายเจาะจง เป็นอีกหนึ่งจุดที่น่าเสียดาย


    3. มีความคล้ายเรื่อง Dark ซีรี่ย์ Netflix จากเยอรมัน
    ทั้งเรื่องของนักท่องเวลา และปมว่าลาสบอส คือพระเอก อีกทั้ง เสียง sound ประกอบ เหมือนเป้ะ 
    แต่มันก็ให้อารมณ์ตื่นเต้นและลุ้นดี




    ปมต่างๆในเรื่อง

    1. พระเอกคือคนที่บิดเบือนเวลาได้ และคือคนที่ทำลายการเดินทางข้ามเวลา
    จากเรื่องทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงเหตุผล ที่ไม่ควรมีการข้ามเวลาอีกต่อไป

    เพราะการย้อนเวลาไปยังอดีตไม่ก่อให้เกิดผลดีเสมอไป ความโลภของมนุษย์นั้นไม่มีที่สิ้นสุด 
    บางคนเดินทางกลับมาแก้แค้น ฆ่าคนในอดีต บางคนไม่สามารถตัดใจก้าวข้ามอดีตได้ จนเลือกทำลายชีวิตของคนอดีต สุดท้ายเราควรอยู่กับปัจจุบัน เป็นสิ่งที่ดีที่สุด


    2. คนในต่างมิติ แม้จะเกิดในช่วงเวลา แต่เหตุการณ์ในชีวิตนั้นเหมือนกัน 
    แต่ก็มีรายละเอียดเล็กน้อยแตกต่างกัน ทุกมิติเวลาล้วนมีความเชื่อมโยงกันอยู่ 

    ยูแทอี แม้จะเกิดในคนละช่วงมิติและเวลา แต่ทั้งคู่เกิดวันเดียวกัน มีความชอบเหมือนกัน 
    มีภูมิหลังครอบครัวที่เป็นเด็กกำพร้าเหมือนกัน

    • แม่พระเอกที่ต้องตายไม่ว่าในมิติไหนๆ และ ยูแทอี ที่จะเสียสละตัวเองเพื่อพัคจินคยอมเสมอ
    ในทุกมิติ ไม่ว่าในรูปแบบความสัมพันธ์ไหน 

    • พระเอก ได้ยินเสียงตัวเองจากมิติอื่นๆ และตอนจบที่เห็นภาพนางเอกในมิติก่อน reset

    • นางเอก มองเห็นภาพเดจาวูของแม่พระเอก

    • คนที่น่าสงสาร ผอ.ซอกวอนโอ ผู้โดนตามฆ่าในทุกมิติ ?


    4. สุดท้ายพระเอก คือลูกนางเอกหรือไม่?
    ในระหว่างเนื้อเรื่องนั้นไม่ใช่โดยตรง เพราะพระเอกคือลูกของยูแทอี จากมิติปี 2050 
    แต่ในทาง DND ด็อพเพิลเก็งเงอร์นั้นมี  DND เหมือนกัน

    จุดเปลี่ยนสำคัญคือ หลังจาก reset แล้วพัคจินคยอมไม่ใช่ลูกของยูแทอี อีกต่อไป
    เพราะพัคจินคยอมเกิดจากในตอนที่ ยูแทอีย้อนเวลามาจากปี 2050 

    ในมิติปี 2020 หลังจาก reset มียูแทอี เพียงคนเดียว เพราะฉะนั้นพระเอกได้เกิดในครอบครัวอื่น 
    ที่แตกต่างออกไป และไม่มีลูปของเวลาเกิดขึ้นอีก





    เหตุการณ์ที่ชอบ


    1. ฉากโลกปี 2050 
    ดูมีความดิสโทเปีย เป็นโลกในอนาคตที่สิ่งแวดล้อมมีสีติดฝุ่นๆ
    แสดงให้เห็นผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ลากยาวจากปัจจุบัน ไปอนาคต 

    ดูเป็นโลกที่ไม่มีความสุข เป็นเหตุผลให้คนในยุคนี้เลือกเป็นนักเดินทางข้ามเวลา ย้อนไปยังอดีต เนื่องจากไม่สามารถหาความสุขจากโลกที่อยู่อาศัยได้


    2. ยูแทอี ได้ย้อนไปเวลาไปเจอมิติที่ โกฮยองซอก (ลุงตำรวจ) เลือกฆ่าพระเอก 
    แต่ในอีกมิติเขาเลือกที่จะปกป้องจินคยอม จนตัวเองต้องตายแทน 
    แสดงให้เห็นถึงการตัดสินใจที่ต่างออกไป ทำให้เกิดมิติคู่ขนานที่มีการตัดสินใจตรงกันข้าม

    แม้แทอีจะเตือนว่าจินคยอมว่า เขาอาจต้องตายด้วยน้ำมือของฮยองซอก 
    แต่จินคยอมเลือกที่จะเชื่อในตัวฮยองซอก ผู้เปรียบเสมือนพ่อของเขา

    ฉากนี้ซึ้งมาก ดูแล้วร้องไห้ตาม


    3. จินคยอมเจอตัวเองตอนแก่ และเฉลยว่าทั้งหมดนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก 
    แต่เกิดขึ้นซ้ำๆเป็นลูปเวลา โดยเน้นย้ำถึง concept ของเรื่องนี้ที่เกี่ยวกับลูปของเวลา 
    การจะหยุดลูปได้ก็ต้องการตัดสินใจที่ต่างออกไปของจินคยอม 
    ว่าเขาไม่อยากให้เรื่องวุ่นวายนี้เกิดซ้ำอีกแล้ว


    4. การตายของ มินฮยอก (พ่อพระเอก)
    ความคิดสุดท้ายของมินฮยอก คือการที่เขาคิดว่า หากวันนั้นในปี 1992
    เขาเลือกที่จะอยู่กับคนรัก และสร้างครอบครัวด้วยกัน โดยไม่ข้องเกี่ยวกับอลิสอีก
    ผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร? เป็นสิ่งที่ให้คนดูได้ชวนคิด







    การรีวิวทั้งหมดนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว และยาวววมากกกกกก
    ที่ตั้งใจเขียนรีวิวเรื่องนี้เพราะเราชอบซีรี่ย์เรื่องนี้ แต่ไม่แทบไม่มีรีวิวเลย
    ก็เลยเขียนมันซะเอง เผื่อใครดูแล้วอยากอ่านเพิ่มเติม ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่า



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in