เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Something from the movies & books97.cy
If cats disappeared from the world
  • เป็นเรื่องที่คาดหวังไว้เยอะตั้งแต่เห็นทีเซอร์หนังโดยบังเอิญ ล้ะรู้สึกว่าเราเจอหนังแบบที่เราชอบแล้ว 

    หนังสือ
    เป็นหนังสือเล่มเล็กๆ การเขียนเป็นรูปแบบจดหมายที่พระเอกเขียนบันทึกไว้
    ชอบมากตรงการเขียนไล่ลำดับความพีคไปเรื่อยๆ จากการหายไปของของแต่ล้ะอย่างทำให้เราคิดอะไรได้มากขึ้นตามลำดับ

    ตัวละครที่โผล่มาเรื่อยๆในเรื่อง คือแฟนเก่าของพระเอก ซึ่งทำให้เรานึกถึงคนๆหนึ่ง

    ในเรื่องพระเอกชอบคุยโทรศัพย์กับคนนี้ คุยกันเป็นสองสามชั่วโมง แต่พออยู่ด้วยกันจริงๆกลับมีบางอย่างที่ไม่ใช่ และสุดท้ายก็ถึงจุดอิ่มตัวที่ทั้งคู่ก็รู้ว่าคงไปกันต่อไม่ไหว

    คนๆนั้นเป็นแบบนี้ แรกๆคุยกันเขาพูดเยอะมาก เล่านั่นนี่ให้ฟังตลอด เป็นคนที่โตมาด้วยความรักความอบอุ่น เป็นคนที่ดีมากๆ

    แต่พอเจอกันและรู้จักกันดีๆ เขาเป็นคนเงียบๆไม่ค่อยพูดถ้าไม่ชวนคุย ทำให้เราต้องเอคทีฟตลอดเวลา เขาเป็นคนไม่ชัดเจน และไม่พูดสิ่งที่คิด เขาสนใจทุกสิ่งรอบตัวแต่เขาไม่สนใจตัวเอง

    เราค่อนข้างผูกพันธ์ เพราะรู้สึกว่ารู้จักเขาดี แต่สุดท้ายเราก็เหนื่อย และเวลาหนึ่งเราก็รู้สึกว่าควรพอสักที เราไม่ได้บอกเลิกเพราะเราไม่ได้เป็นอะไรกัน เราแค่เดินออกมาเงียบๆและหายไป 

    พอมองย้อนกลับไป เราคิดมาตลอดว่าเขาไม่เคยสนใจเรา แต่ความจริงแล้วเขากลับจำเรื่องเล็กๆน้อยๆที่เราพูดขึ้นมาลอยๆได้ เราทำอะไรแย่ๆกับเขาไว้เยอะ แต่เขาก็เลือกที่จะเงียบ

    เขาเป็นคนดีมากจริงๆ ทุกวันนี้เราก็ยังรู้สึกแบบนั้นอยู่ และเราก็อยากเห็นเขามีชีวิตที่ดีอย่างที่เขาพยายามมาตลอด...


  • ตอนที่ชอบที่สุดในเรื่องคือนาฬิกา หลังจากที่นาฬิกาหายไป เราจะรู้สึกเคว้งคว้าง ไม่มีอะไรผูกรั้ง และเป็นอิสระ แต่ความเป็นอิสระก็ทำให้เรารู้สึกไม่ปลอดภัย การสร้างกฎเกณฑ์เป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าเราควรดำเนินชีวิตยังไง และรู้สึกปลอกภัย

    ซึ่งมันจริงมาก เรารู้สึกตามแบบนั้นจริงๆตอนที่อ่าน เราเป็นพวกไม่ชอบใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อย จะทำอะไรคือต้องวางแผน พรุ่งนี้จะตื่นกี่โมง จะทำอะไร หรือแม้แต่การเรียน และอาชีพในอนาคต เราวางแผนไว้ตลอด

    อะไรบางอย่างทำให้เราคิดได้ว่า หรือเราจะผูกมัดตัวเองไว้กับกฎเกณฑ์มากเกินไป...
    ชีวิตมนุษย์ควรจะเป็นแบบไหน?

    ใช้ชีวิตตามใจ ออกหาความฝัน ไม่รู้อนาคตข้างหน้า แค่ทำทุกวันให้ดี ใน ณ เวลานั้น
    แต่การใช้ชีวิตลำบาก มันทำให้เรามีความสุขได้จริงเหรอ?

    หรือ ใช้ชีวิตตามกฎ ดำเนินทุกอย่างตามแผน
    และในบางครั้งมันทำให้เรารู้สึกเหมือนเป็นหุ่นยนต์ สิ่งที่คาดหวังคือความสำเร็จ

    แต่ ความสำเร็จ = ความสุขใช่รึเปล่า?
    เห็นทีจะต้องวางแผนหาวิธีใช้ชีวิตใหม่แล้วล่ะ

  • และในตอนสุดท้าย มันทำให้เรารู้สึกทึ่งในความเป็นมนุษย์ ที่สามารถทำอะไรเหลือเชื่อได้ตลอดเวลา 

    คำว่า จิตใจมนุษย์ยากแท้หยั่งถึง นั้นจริงมาก หลายครั้งที่เรารู้สึกว่าคนรอบข้างทำไมถึงทำกับเราได้ขนาดนี้และหลายครั้งที่คนรอบข้างเหล่านั้นดีกับเราอย่างไม่น่าเชื่อเช่นกัน

    มนุษย์อาจจะเท่ากับเครื่องหมายอินฟินิตี้ ที่ไม่มีจุดสิ้นสุด และเราไม่ควรละทิ้งความหวังไป


    #บันทึกของเด็กมหาลัยที่จะวางแผนชีวิตใหม่ในเร็วๆนี้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in