เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นิวยอร์ก 21swichmink
(My) NYC Playlist : รวมเพลงที่ฟังบ่อย ๆ ตอนอยู่นิวยอร์ก
  • เราว่ามีเรื่องนึงที่นับว่าประหลาดและดีและตลกไปพร้อม ๆ กัน คือการที่มนุษย์เราสามารถมีความทรงจำในประสาทสัมผัสได้ด้วย ไม่ใช่แค่ภาพเหตุการณ์ที่เรามองเห็นเท่านั้น จริง ๆ ไม่อยากพูดรวมว่ามนุษย์หรอกเพราะไม่รู้ที่พูดมานี้เรารู้สึกไปคนเดียวรึเปล่า 5555 
    .
    .
    สังเกตอย่างเช่นบางครั้งเวลาเพื่อนเราฉีดน้ำหอมกลิ่นนึงทุก ๆ วัน เวลาได้กลิ่นนี้เราจะนึกถึงเค้า 
    หรือถ้าเราชอบทาครีมอะไรหอม ๆ ช่วงไหนแล้วเลิกทาไป พอกลับมาได้กลิ่นเดิมนี้ ก็จะนึกถึงช่วงเวลานั้น ๆ (ปะ555)
    .
    .
    .
    หรือที่เห็นชัดเจนกว่านั้น ถ้าเรากลับมาฟังเพลงที่เคยฟังบ่อย ๆ เมื่อก่อน อย่างเช่นวงที่เคยชอบมาก ๆ ตอนสมัยม.ต้น เพลงที่เคยชอบมากเมื่อหลายปีก่อน เราก็จะนึกถึงช่วงเวลาเหล่านั้นไปด้วย ช่วงตอนนั้นเราทำอะไรบ้าง อยู่ที่ไหน
    .
    .
    อย่างตอนม.ต้น เราชอบ Jonas Brothers มาก ฝันว่าจะได้ไปคอนเสิร์ตเค้า Live in BKK บ้าง เวลาผ่านมานานนมก็ยังคงไม่ได้ดู จนตอนนี้เค้าแยกย้ายกันไปเลี้ยงลูกบ้าง ออกเดี่ยวบ้าง ทำวงบ้าง แต่สิ่งที่ยังอยู่คือเพลงเก่า ๆ สมัยยังเป็น Jonas Brothers พอกลับมาฟังทีไรก็นึกถึงตัวเองตอนช่วงนั้นเสมอ สดใส 5555
    .
    .
    .
    เช่นกันกับช่วงที่ได้ใช้ชีวิตในนิวยอร์ก
    อยากแชร์เพลย์ลิสต์เพลงของเรา จริง ๆ ไม่เชิงเพลย์ลิสต์หรอก แค่เป็นเพลงที่ฟังบ่อย ๆ ระหว่างเดินเที่ยวเล่น ๆ คนเดียว เดินไปเรียน นั่งคนเดียวบนรถไฟเป็นชั่วโมง ระหว่างอ่านหนังสือสอบ ตอนนั่งเหงา ๆ ริมแม่น้ำ หรือตอนใส่หูฟังฟังเพลงเพราะกลัวคนน่ากลัว ๆ มาคุยด้วย
    .
    .
    ในเพลงทุกเพลงย่อมมีความรู้สึกจากสองทาง ทางแรกคือความรู้สึกที่ส่งมาจากเพลงนั้น ทั้งจากดนตรีและเสียง รวมถึงอารมณ์ที่ได้ถ่ายทอดผ่านเพลงนั้นมา ส่วนอีกทางก็คือเราหรือคนฟังเพลงนั้น แต่ละคนย่อมมีความรู้สึกต่อเพลงแต่ละเพลงต่างกันไป
    .
    อย่างเราเองบางทีเราไม่ได้รู้สึกไปตามเนื้อเพลงหรอก แต่เรานึกถึงสถานที่ บรรยากาศรอบ ๆ ตอนที่ได้ฟังเพลงนั้น ความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากเพลงเมื่ออยู่สถานที่นั้น ๆ พูดแล้วดูงง ๆ แต่อยากให้ลองจินตนาการตามคำบรรยายแต่ละเพลงแล้วอาจเข้าใจเรามากขึ้น 555
    .
    .
    ส่วนตัวเรานั้น เราว่าเราแปลกจากคนส่วนมาก (รึเปล่า) ตรงที่เราไม่ค่อยชอบดูหนังเท่าไหร่ นาน ๆ จะดูหนังที ถ้าให้เลือกดูหนัง ส่วนมากจะดูเพราะชอบเพลง แต่ละเรื่องที่เราดูเราก็จะฟังเพลงประกอบหนังครบเลย
    .
    แต่เราชอบฟังเพลงมากกกกกกกกกกกกกก มาก มาก เพลงกระแสไม่กระแสเราฟังหมด เพลงไทย เพลงสากล เพลงอะไรก็ได้ ถ้าชอบคือฟัง แถมฟังครบทุกเพลงทุกอัลบั้มของนักร้องแต่ละคนด้วย 5555 บางทีชอบเพราะเสียงร้องหรือดนตรี แต่บางทีก็ชอบเพราะอย่างอื่น เช่นความรู้สึกของเพลง ที่มาของเพลง อารมณ์ของเพลง
    .
    .
    ส่วนเพลงที่ชอบช่วงที่ไปเรียนที่นิวยอร์ก รวบรวมมาแล้วที่จำได้ประมาณนี้ 
    ว่าง ๆ ลองหลับตา ใส่ Headphone แล้วนึกถึงตัวเองเดินอยู่ในแมนฮัตตันกัน!
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    1. Troye Sivan - EASE (Lontalius Remix) ft.Broods


    " Tell me all of the things that make you feel at ease "
    เพลงนี้เราชอบมาก เนื้อเพลงและดนตรีดูไกลบ้าน อยู่คนเดียว และเหงา (ถึงแม้จริง ๆ เราจะแฮปปี้มากก 555)
    ชอบเวอร์ชัน Remix นี้ของเพลงนี้ จริง ๆ เวอร์ชันจริงก็เพราะนะ แต่อันนี้ดีมาก อยากให้ทุกคนลองฟังส่วนตัวเราชอบเพลงน้องทรอยหลายเพลงเลย ติดตามตั้งแต่ตอนเค้ายังทำ Youtube เพลงเพราะทุกเพลงเลย ลองไปฟังกันดูค่ะ (ไม่อวยเลย 555)
    .
    .
    กลับมาฟังแล้วก็ได้ความรู้สึกตอนรอข้ามถนนแถว ๆ มหาลัย เคยฟังระหว่างเดินกลับบ้านอยู่บ่อย ๆ มาฟังอีกทีแล้วก็คิดถึง
    อากาศหนาว ๆ แดดอุ่น ๆ กับคนเดินเยอะ ๆ
    .
    " But all this driving is driving me crazy"
    " And all this moving is proving to get the best of me"






    2. Sing Street Ost. - Up


    "Going up
    She lights me up
    She breaks me up
    She lets me up."

    ในเช้าวันจันทร์อันหม่นหมอง ฉันเห็นเธอยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามถนน พอได้จ้องดวงตาลึกลับคู่นั้น อยู่ดี ๆ มันก็กลายเป็นวันอาทิตย์ที่สดใส
    .
    นึกถึงเพลงนี้แล้วไม่รู้นึกถึงสถานที่ไหน เพราะฟังมันทุกที่เลย 555 ทั้งตอนเดิน ตอนนั่งรถไฟ

    .

    ชอบเสียงคนร้องมาก ดูไม่ใช่เสียงเพราะกลม ๆ เหมือนนักร้องคนอื่นทั่วไป ดูเป็นเสียงเด็ก High School ที่ชอบใครซักคนจริง ๆ รู้สึกอย่างนั้น อยากพูดออกมาอย่างนั้นจริง ๆ

    .

    เพลงนี้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Sing Street ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็ก High School ในยุค 80s ที่ไปแอบชอบผู้หญิงคนหนึ่งเลยอยากตั้งวงขึ้นมาเท่ ๆ (ก็เท่จริงๆนั่นแหละ)

    ปกติเราเป็นคนไม่ค่อยชอบดูหนังเท่าไหร่แต่เรื่องนี้เราว่าสนุก ใครยังไม่เคยดูลองไปดูกันได้ค่ะ มีเพลงเพราะ ๆ หลายเพลงเลย

    (เพิ่งรู้เมื่อกี๊เลยว่าจริง ๆ เพลงนี้เป็นเพลงของวง The Score ลองฟังแล้วเพราะดี แต่เราชอบเวอร์ชันในหนังมากกว่า)





    3. Jack Garratt - Surprise Yourself

    " Speak and open up your mind
    It's something you should do all the time "


    ก่อนอื่นเลยขอพูดถึง Jack Garratt ก่อน เค้าเป็นนักดนตรีคนนึงที่เราว่ามีความสามารถมาก ส่วนตัวเราเริ่มฟังเพลงเค้ามาตั้งแต่ดูเรื่อง Me Before You
    .
    ตอนแรกฟังก็รู้สึกว่าเออร้องเพราะจัง ดนตรีก็ดีมาก ฟังแล้วรู้สึกอย่างนั้น ได้ความรู้สึกที่เค้าถ่ายทอดมาเลย พอมาหาดูเพิ่มใน Youtube ก็ค่อนข้างช็อคเพราะจริง ๆ แล้วเค้าไม่ได้ร้องเพราะอย่างเดียว เค้าเล่นดนตรีเก่งมากด้วย!
    .
    อย่างเพลงนี้ในเวอร์ชัน Live ข้างบนนี้ ถ้าลองดูจะเห็นว่าเค้าเล่นดนตรีเองทุกชิ้น แถมยังร้องไปด้วย! มายก้อด น้องปลื้ม 555
    .
    .
    เพลงนี้ก็ฟังบ่อย แต่ตอนนี้หลังจากที่กลับมาจากนิวยอร์กแล้ว มาฟังใหม่ก็นึกถึงอยู่วันนึง เป็นวันที่เราเดินไปเรื่อย ๆ มั่ว ๆ คนเดียวตอนเย็นแถวถนนเหนือ Columbia University ที่ตอนนั้นแทบจะไม่มีคนเลย ก่อนจะหลงทางไปฮาร์เล็ม
    .
    .
    หลับตาฟังอีกครั้งก็นึกถึงตอนตัวเองเดินอยู่ตรงนั้น ถนนกว้าง ๆ เอียง ๆ ลาดลงไป คนน้อย ๆ แสงอ่อน ๆ ตอนเย็น สะพายเป้ใบเล็ก ๆ เดินอย่างหลั่นล้าได้ฟีลนิวยอร์กเกอร์โดยที่ไม่รู้ตัวเล้ยว่าจริง ๆ แล้วหลงทางแล้ว และแถวนั้นอันตรายด้วย 5555





    4. Jack Garratt - Worry

    " Pick apart the pieces you left
    Don’t you worry about it, don’t you worry about it "
    อีกเพลงของ Garratt ที่เราชอบ ยิ่งใส่หูฟังเปิดเพลงดัง ๆ นะ โห ดึ๊บมาก

    .
    เพลงนี้หลัก ๆ ชอบที่ดนตรี ที่มันดันลงตัวอย่างพอดี๊พอดีกับเสียงร้องสูง ๆ ของแจ็ค เอาดี ๆ นี่แหละเพลงที่ดี
    .
    .
    อยากให้เพลงไทยมีแนวนี้บ้าง (หรือมี) เราว่ามันเท่มาก ไม่รู้จะเรียกว่าแนวไร ดูมีหลาย ๆ แนวเพลงอยู่ในเพลงเดียวกัน เอาเป็นว่าดีและเราชอบมาก 555 ฟังแล้วรู้สึกอะไรซักอย่างไม่รู้ที่นิยามไม่ถูก




    5. Aquilo - Put Me Down


    " I'm not gonna let this put me down "

    เพลงนี้ตอนครั้งแรกไม่รู้สึกว่ามันเพราะหรอก แต่ฟังไป ๆ มา ๆ ตอนนี้ดันกลายเป็นเพลงโปรดเราไปแล้วซะงั้น
    .

    .
    ชอบวงนี้มาก เริ่มมาจากเพลง Calling Me แล้วช่วงที่อยู่นิวยอร์ก วง Aquilo จะมาเล่นที่นั่นพอดี ตื่นเต้นมาก ฟังมันทุกเพลง แต่สุดท้ายดันไม่ได้ไปดูซะงั้น แอบเสียดายอยู่เลย ฮือ 555
    .
    ฟังแล้วรู้สึกสดใส นึกถึงหลาย ๆ วันในแมนฮัตตันที่อากาศหนาวแต่สดชื่นน





    6. Capital Cities - Safe And Sound


    " You could be my luck
    Even if the sky is falling down
    I know that we'll be safe and sound "

    เพลงนี้คือได้ยินมาจากไหนไม่รู้จำไม่ได้ ได้ฟังใน Uber แล้วรู้สึกคุ้นมาก เลยลองหาดู
    .
    กลายเป็นว่าได้ฟังเพลงนี้บ่อยมากระหว่างเดินทาง โดยเฉพาะเวลาเดินที่ที่คนเยอะ ๆ โอ้โห เดินสะใจมาก (บ้า)
    .
    รวมถึงเวลานั่งรถไฟ ซึ่ง Subway ที่นั่นขับเร็วมาก ฟังไปยืนมองหน้าต่างไป เห็นทางรถไฟใต้ดินผ่านไปแบบเร็ว ๆ เพลงมันใช่มาก รู้สึกสะใจอะไรซักอย่าง 55555





    7.Gary Clark Jr. - Things Are Changin' ( ชอบฟังเวอร์ชัน Live มากกว่า 555)


    " Oh baby, things are changing now "

    เป็นเพลงที่มีความชิลสูงมาก ชอบเปิดฟังตอนนั่งรถไฟไกล ๆ คนเดียว
    .
    เสียงพี่แกรี่ดูมีความอิน พี่อินน้องก็อินด้วย ถ้าตั้งใจฟัง เค้าดูใส่อารมณ์ลงไปในเสียงกีตาร์ด้วย
    .
    .
    ใครนั่งรถไฟในกรุงเทพครั้งหน้าลองฟังเพลงนี้ดูกัน จะรู้สึกว่าชีวิตนี้ไร้ความเครียดอะไรทั้งนั้น 55





    8. MKTO - Classic 


    " Baby, you're so classic "

    ตามชื่อเพลงเลย เราว่าเพลงนี้น่ารักมากกกกกกก
    จะมีอะไรโรแมนติกกว่าการที่มีคนชมผู้หญิงคนนึงว่า You're so classic.
    .
    จริง ๆ เราว่าคำว่าคลาสสิคเป็นอะไรที่ deep นะ แถมมันไม่มีคำนี้ในภาษาไทย (ใช่มั้ย555) พอได้ยินคำนี้เลยรู้สึกว่าเออ มันลึกซึ้งอะ
    .
    .
    ฟังแล้วก็รู้สึกว่ามันทั้ง Sweet & Romantic & อยากเต้นไปพร้อม ๆ กัน (ได้ไง)
    .
    นึกถึงตอนเดินช้อปปิ้งคนเดียว (อีกแล้ว ทำไมเหมือนไม่มีคนคบ 5555) แถว Fifth Ave. ฟังไปหยิบไปสนุกมาก
    .
    .
    แต่พอจ่ายเท่านั้นแหละ 5555






    8. PORTRAIT - เจ็บจนไม่เข้าใจ




    " ถ้าความรักคือต้องทน
    ถ้ามันต้องเหนื่อย แล้วไม่ได้อะไร
    ทำแล้ว ฉันทำทุกทาง ไม่มีค่าใด "

    อยู่ที่นู่นไปซักพักก็เริ่มรู้สึกฟังเพลงไทยไม่ทัน ไม่รู้เพลงไหนเค้ากำลังฟังกันมั่ง 
    .
    ว่าง ๆ อยู่ดี ๆ อยากฟังเพลงไทยขึ้นมาเลยเปิดยูทูบดู แล้วเพลงนี้เด้ง Recommend for you มา เลยลองฟังดู กลายเป็นว่าชอบมาก

    เราชอบมากก ฟังแล้วจมมาก แต่ก็ฟัง 555 ถ้าใครไม่ชอบเพลงอินดี้อาจมองว่ามันไม่ใช่ เราเคยลองพยายามพรีเซนต์เพลงนี้ให้เพื่อนคนไทยที่อยู่นู่นฟัง เค้าทำหน้าเอือมใส่แล้วบอกเธอฟังเพลงอะไร้
    .
    .
    เพลงนี้ก็เป็นอีกเพลงที่ฟังแล้วนึกถึงตอนนั่งรถไฟ (จริง ๆ แล้วเราควรบอกว่าทั้งหมดนี่เป็นเพลย์ลิสต์นั่ง Subway ของเรามากกว่า..555)




    9. Harry Styles - Ever Since New York


    " Oh, tell me something I don't already know "

    หลังจาก Harry Styles ออกอัลบัมเดี่ยวมานี้ นอกจาก Sign of the Times แล้วก็มีเพลงนี้แหละที่เราชอบ
    .
    แฮร์รี่ยังคงมีเสียงมีสเน่ห์เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือดนตรีแน่นมาก!
    .
    .
    จริง ๆ แล้วเราชอบแฮร์รี่ตั้งแต่อยู่ One Direction แล้ว เค้าเป็นคนเก่งมาก พอมาออกเพลงเดี่ยวเราเลยตั้งใจฟังเพลงเค้าทุกเพลงเลย แล้วดันได้ไปดูไลฟ์ที่เค้าเล่นงานอะไรซักอย่างที่นิวยอร์กนั่นแหละ แล้วเป็นเพลงนี้ เลยกลายเป็นว่าได้ฟังอยู่บ่อย ๆ




    11. Aquilo - Sorry


    " I'm sorry that I let you go, I'm sorry that I cared"

    อีกเพลงจาก Aquilo ที่เราชอบฟัง ชอบที่น้ำเสียงมีความซอรี่สูงมาก
    .
    อันนี้ฟังแล้วนึกถึงตัวเองนั่งอยู่ในห้องสมุดที่มหาลัย เลือกนั่งตรงข้ามฝรั่งหล่อ เอ้ยไม่ใช่ 555 

    นั่งตรงคนน้อย ๆ จะได้อ่านรู้เรื่องสิ

    .

    เปิดคอมใส่เฮดโฟนอ่านสไลด์ ฟังเพลงนี้ไปด้วย 
    อ่านไปน้ำตาไหลไปไม่รู้อินเพลงหรืออ่านไม่ออก...




    12. Lorde - Liability


    They say, "You're a little much for me
    You're a liability "

    ปกติชอบฟังเพลงของ Lorde อยู่แล้ว เพราะเราว่าเค้าเป็นคนที่มีเอกลักษณ์สูงมาก ไม่มีนักร้องคนไหนที่เหมือนเค้า
    .
    เพลงนี้ได้ฟังโดยบังเอิญขณะอ่านหนังสือสอบในหอสมุดที่มหาลัยตอนสี่ทุ่ม เปิด Spotify แล้วเพลงนี้ก็สุ่มเล่นขึ้นมา เพลงนี้ฟังแล้วดูเหงา ดูเสียใจยังไงไม่รู้
    .
    .
    พออ่านหนังสือจบ เดินกลับบ้าน เปิดฟังเพลงนี้ระหว่างทาง บวกกับอากาศหนาว ๆ ติดลบแล้ว ยิ่งเหงาเลย (อินเวอร์ 5555) จริง ๆ ชีวิตไม่ได้เศร้าอะไรหร๊อก แต่เสียงเปียโนเอื่อย ๆ กับเสียงเหงา ๆ ฟังแล้วก็ได้รับความรู้สึกอย่างนั้น
    .
    เราว่าการแต่งเพลงโดยใช้คำว่า Liability มันค่อนข้างลึกซึ้ง (อีกแล้ว555) ฟังแล้วเจ็บอะ แบบ เธอมันเป็น Liability เธอทำให้คนอื่นวุ่นวาย เป็นภาระของคนอื่น แต่เราว่าคำจริง ๆ ในภาษาอังกฤษมันจึ้กมาก เราว่าเค้าเก่งในการเลือกใช้คำได้ดีมากเลย




    13. Ed Sheeran - Happier

    " I know I was happier with you "

    "Walking down 29th and Park"
    .
    เหตุผลแรกที่ชอบเพลงนี้ไม่ใช่อะไรสำคัญเลย เริ่มมาจากประโยคแรกของเพลง พี่เอ็ดกำลังเดินอยู่ตรงถนน 29th ตัดกับถนน Park ซึ่งเราเดินผ่านตรงนั้นบ่อย ๆ เพราะอยู่ใกล้บ้าน ชอบไปนั่งทำงานที่สตาร์บัคส์ตรงนั้น พอฟังเพลงนี้แล้วได้ความรู้สึกเหมือนพี่เอ็ดกำลังทำหน้าเศร้าเดินผ่านไป มีความอิน 55555
    .
    .
    ในเพลงนี้พี่เอ็ดใช้คำว่า Happier อยู่หลายครั้งเลย แต่ในแต่ละประโยคจะสื่อถึงต่างคนกัน โดยเพลงจะเกี่ยวกับคนที่เพิ่งเลิกกันไป 

    โดยตัวพี่เอ็ดและผู้หญิงคนนั้นก็พูดว่ามีความสุขมากขึ้นเหมือนกัน แต่ต่างกันที่ผู้หญิงที่บอกเลิกพี่เอ็ด เค้า Happier หลังจากได้เลิกกับพี่เอ็ดเค้าไป ส่วนพี่เอ็ดก็บอกว่าเค้าก็ Happier เหมือนกัน ตอนเคยได้อยู่กับเธอ





    ๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

    นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของเพลงที่เราฟังบ่อย ๆ ซ้ำไปซ้ำมาอยู่นั่น เลยอยากรวบรวมมาเป็นเพลย์ลิสต์เก็บไว้ว่าช่วงที่อยู่นิวยอร์กเราฟังเพลงประมาณนี้ รู้สึกประมาณนี้ และอยากแชร์เผื่อใครอยากลองฟังเพลงไปกับเรา :D

    ว่าง ๆ ลองฟังแล้วจินตนาการว่าไปเดินเล่นในนิวยอร์กกัน!


    swichming


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in