เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รวมเรื่องเกี่ยวกับรถและประกันรถยนต์Gobear Thailand
รถจอดนาน ช่วงโควิด-19 อาจจะสตาร์ทไม่ติดได้นะ!
  • รถจอดนาน เพราะกักตัวอยู่บ้านช่วงโควิด-19 ระวังสารพัดปัญหาทั้งสตาร์ทไม่ติด ลูกสูบติด แอร์ไม่เย็น ยางแบน แล้วก่อนจอดรถต้องทำไง? ไปดูกันเลย

    ในช่วงที่หลายๆ คนอยู่บ้านกักตัวแบบนี้ การดูแลรักษารถยนต์อยู่เสมอก็สำคัญไม่แพ้กันกับการดูแลรักษาสุขภาพกายและใจในช่วงวิกฤติโควิด-19 เลยนะครับ แต่ในเวลาแบบนี้ที่เราต้องอยู่บ้านนานๆ ปัญหาจากการจอดรถทิ้งไว้นานๆ ย่อมเกิดขึ้นได้เพราะอุปกรณ์ภายในรถก็ย่อมเสื่อมไปหมด ปัญหาที่เกิดขึ้นจากรถจอดนานก็มีทั้งรถสตาร์ทไม่ติด ลูกสูบติด แอร์ไม่เย็น รวมไปถึงยางแบน เพราะฉะนั้น การปล่อยให้รถจอดทิ้งไว้แบบนี้ก็อาจจะเกิดความเสียหาย เดือดร้อนต้องนำไปซ่อมที่อู่แทนที่จะได้กลับมาใช้งานตามปกติเลย วันนี้เราเลยรวบรวมปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากรถจอดเป็นเวลานานๆ กับขั้นตอนการบำรุงรักษาก่อนที่จะต้องจอดรถทิ้งไว้เพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวมาฝากกันครับ

    ปัญหาที่จะเกิดขึ้นเมื่อจอดรถนานเกินไป

    1. แบตเตอรี่เสื่อม แม้ว่าเพื่อน ๆ จะปลดสายต่อแบตออกแล้ว แบตเตอรี่ก็อาจจะเสื่อมได้ หากปล่อยรถจอดไว้นาน ๆ ตัวถังแบตเตอรี่ก็ไม่สามารถที่จะกักเก็บของเหลวข้างในไว้ได้ตลอด จนสุดท้ายแบตก็จะเสื่อมไปเองตามกาลเวลา ทำให้รถจอดนานมักจะสตาร์ทไม่ติดนั่นเองครับ

    2. เครื่องยนต์เป็นสนิม ทั้งตามสายพานและสายไฟต่างๆ ก็จะเริ่มมีสนิมเกาะได้ถ้าหากไม่ได้ใช้เป็นเวลานาน หรืออาจมีสัตว์เล็กเข้ามากัดแทะสายไฟทำให้เกิดความเสียหาย นอกจากนี้ รถที่จอดนานก็อาจทำให้ลูกสูบติดเพราะว่าไม่มีน้ำมันไปหล่อลื่นอีกด้วยครับ

    3. เบรครถอาจจะเสื่อม โดยสภาพเบรคอาจจะหลวมหรือเบรคติดหากจอดรถนาน โดยเฉพาะถ้าใครที่อยู่แถบชายฝั่งทะเลก็มีโอกาสที่เบรคเสื่อมสภาพได้เร็วมากยิ่งขึ้น

    4. แอร์รถไม่เย็น เพราะน้ำยาแอร์รั่ว พอลองสตาร์ทรถจอดนาน แอร์ก็มักจะไม่เย็นเนื่องจากปัญหาน้ำยาแอร์รั่วจนต้องคอยเติมน้ำยาแอร์อยู่เรื่อยๆ

    5. น้ำมันเครื่องเสื่อม เพราะพอรถถูกจอดไว้นานๆ ก็มักมีของเหลวและน้ำมันเครื่องรวมไปถึงน้ำมันเบรคที่เสื่อมสภาพลง ทำให้สูญเสียความสามารถในการหล่อลื่นเครื่องยนต์หากจะนำกลับมาใช้ใหม่

    6. ยางรถแบน ยางรถเสื่อม ซึ่งรถจอดนานมักเจอปัญหายางแบนหรือยางเสื่อมสภาพตามอายุ่ขัย เพราะไม่ได้นำออกมาขับไปที่ไหนเลย ทำให้เมื่อจะนำรถกลับมาใช้ ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนยางโดยใช่เหตุด้วยครับ

    ขั้นตอนการดูแลรถยนต์ก่อนจอดรถทิ้งไว้นานๆ

    เมื่อปัญหาอาจจะเกิดขึ้นได้เยอะแยะแบบนี้ ก่อนจอดรถสุดรักเก็บเข้าที่ เราควรจะเช็คอะไรกันบ้าง? ไปดูกันเลยครับ

    1. ทำความสะอาดตัวรถ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกตกค้างออกไป ทั้งฝุ่น คราบขี้นก หรือยางไม้ ให้หลุดออกจากตัวถังรถให้หมด เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถกัดกร่อนและทำลายสีและถังรถจนเกิดรอยขูดขีดหรือเป็นสนิมได้

    2. เติมน้ำมันให้เต็มถัง ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ความชื้นเข้าไปปะปนในถังน้ำมัน และป้องกันสนิมเกาะตัวถังน้ำมันหากปล่อยรถทิ้งไว้นานๆ ครับ

    3. เติมลมยาง เพราะรถที่จอดนานมักมีโอกาสยางแบนจากอุณหภูมิอากาศข้างนอกที่ส่งผลต่อความดันในยาง เคล็ดลับก็คือ ให้เติมลมยางให้แข็งมากกว่าปกติเพื่อชดเชยความเสื่อมแบนของยางจากน้ำหนักกดทับเป็นเวลานาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขอให้เพื่อน ๆ เติมลมยางไม่เกินความดันลิมิตที่ยางแต่ละรุ่นกำหนดนะครับ

    4. เปลี่ยนน้ำมันเครื่องและของเหลวภายในเครื่องยนต์ ทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำยาของที่ปัดน้ำฝน น้ำยาหล่อเย็น และน้ำยาอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับรถจอดนานๆ เพราะน้ำมันและน้ำยาเก่ามักมีสารปนเปื้อนต่างๆ ทั้งความชื้น เศษโลหะ และฝุ่นดินต่างๆ ที่จะยิ่งทำให้เครื่องยนต์ของรถจอดนานเป็นสนิมได้ง่ายขึ้นครับ

    ช่วงโควิด-19 แบบนี้ รถยนต์คู่ใจของเพื่อน ๆ ก็ต้องการการดูแลเช่นเดียวกัน ขอเพียงเพื่อนๆ คอยดูแลรักษารถจอดนานแบบไม่ทิ้งกัน อีกไม่นานเกินรอ เดี๋ยวเพื่อนๆ ก็จะได้เอารถคู่ใจมาขับรถแล่นบนถนนเหมือนเดิมแล้วล่ะครับ และนอกจากการดูแลรถยนต์แล้ว เพื่อนๆ ก็อย่าลืมทำประกันรถยนต์ติดเอาไว้ด้วย เสียตรงไหนเกิดปัญหาอะไร ประกันก็ช่วยจ่ายให้ได้นะครับ โดยเพื่อนๆ สามารถเข้ามาเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้ที่เว็บไซต์โกแบร์เลยนะครับ หรือถ้าใครอยากอ่านข้อมูลเพิ่มเติมหรืออ่านเรื่องราวการดูแลรักษารถยนต์อื่นๆ ในบล็อกของพี่หมีก็สามารถคลิ๊กลิ้งค์ด้านล่างได้เลยครับ

    ขอขอบคุณบทความจาก


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in