เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
สายเอเชียrain_blablobly
Fleet of Time/匆匆那年/คำตอบของใจคือใช่เธอ
  • "เราจึงควรต้องติดค้างกันและกัน เพื่อที่จะได้ต่างคิดถึงกันและกัน 
    เราจึงต้องติดค้างกันและกันจึงจะเหลือเยื่อใยระหว่างกัน"

    ดูจบ รู้สึกว่าติดใจและติดค้างอะไรบางอย่างจากหนัง
    แต่ไม่รู้ว่า สิ่งติดค้าง ที่หนังทิ้งไว้ให้นั้นคืออะไร
    คือความไม่สมหวัง คือความผิดพลาด คือความเสียใจ เสียดาย 
    หรืออย่างไร ก็ไม่อาจทราบและแน่ใจ ให้ตัวเองได้พบสิ่งติดค้างนั้น
    แม้จะหวนกลับมาอ่านที่ตัวเองเขียนถึงเรื่องนี้เมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 59 ที่ผ่านมา
    เพลงประกอบจากน้ำเสียงเจ๊ Faye Wong มันชวนให้นึกถึงอีกครั้ง



    Fleet of Time / 匆匆那年 / คำตอบของใจคือใช่เธอ (2014)

    จากนี้คือความทรงจำของความรู้สึกและความเห็นที่มีต่อเรื่องนี้ จากการดูเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจะไม่กลับมาแก้ไขหรือเขียนเพิ่มเติม เพราะความรู้สึกต่อหนังอาจคลาดเคลื่อน เหมือนหวยที่ขาด-เกินเพียงแต้มเดียว 

    _ต้องรอจนถึงตรุษจีนถึงได้ฤกษ์ดู...ใช่หรอ? 

    _จากหน้าหนังโดย Eddie Peng ก็ควรค่าแก่การเสพแล้ว :] ดูหนังโทนสายจีน ไต้หวัน ไม่ต้องหวังว่าจะได้อะไรแบบพีกๆ เพราะเท่าที่เคยดูผ่านมาก็บอกได้แค่ว่า เนื้อเรื่องไม่มีไรมาก ซึ่งก็ชอบแบบนี้แหละ ง่ายๆ ภาพสวย มีบรรยากาศ พอ 

    _ก็เป็นเรื่องความสัมพันธ์ในวัยเยาว์ การตัดสินใจตอนนั้น ความไร้เดียงสาของหนุ่มสาว และเป็นคำถามของหนังว่า Do you regret? คุณรู้สึกเสียใจที่ทำไปไหม? คุณรู้สึกเสียดายไหม?
    และคำตอบสุดท้ายที่นางเอกเขียนไว้ให้พระเอกในหนังสือคือ 
    I don't regret having such a woderfull dream, I only wish it would last longer.

    _และก่อนจบพระเอกพูดไว้ว่า 
    When we are young we always start a relationship without much thought, but grieve deeply when it ends.
    As we grow up and learn to avoid hurting each other childishly, but we are also losing the courage that we once had.

    _แน่นอนว่าเพลงประกอบต้องมาด้วย และเสพไว้นานแทบจะร้องได้ทั้งเพลง แต่เพิ่งมารู้ความหมายของเพลงก็วันนี้ "ชงชงน่าเหนียน (匆匆那年)" หรือ Fleet of Time หรือ ขวบปีที่เวลาโบยบิน" ร้องโดย เฟย์ หว่อง (Faye Wong) บอกได้สั้นๆ ว่า ดีงามตามเนื้อเรื่องประเทืองจิตประทับใจติดหูไปจนถึงชาติหน้า (สั้นแล้ว?) ความหมายดีมากเหลือเกิน อ่านแล้วฟุ้งจิต อ่านเนื้อเต็มๆ ได้ที่

    เพลงประกอบที่ 



    ภาพสวยเพิ่มเติม
    http://www.ivsky.com/tupian/fleet_of_time_v25340/pic_480025.html#al_tit


    _สรุป 

    ไอ้ที่ว่าไม่มีอะไรมากนั้น ก็ทำน้ำตาร่วงไปช่วงท้าย "เราจึงควรต้องติดค้างกันและกัน เพื่อที่จะได้ต่างคิดถึงกันและกัน เราจึงต้องติดค้างกันและกันจึงจะเหลือเยื่อใยระหว่างกัน" 

    จบด้วยระดับ ชอบมากมายทำร้ายจิตใจ


    ขวบปีที่ผ่านไปอย่างว่องไวนั้น เราเอ่ยคำลาซ้ำๆ แต่ไม่ยอมจากไปเสียที
    น่าเสียดายที่การรักหรือไม่รัก อาศัยเพียงคำพูดสวยหรูไม่สามารถล่วงรู้ความจริงได้
    ขวบปีที่ผ่านไปอย่างว่องไวนั้น เราเอ่ยคำมั่นสัญญาที่ยากจะทำได้ออกมาอย่างลวกๆ
    และได้แต่รอให้คนอื่นทำตามสัญญานั้น
    ไม่โทษรอยจุมพิตที่สะสมไม่มากพอเป็นรังไหม (ความรู้สึกดีๆ ที่ไม่ทันได้สานต่อ)
    เพราะการเอาแต่จำศีลในฤดูหนาวไม่ได้ทำให้สำเร็จเป็นเซียน (ในความรัก ความพยายามไม่ได้แปลว่าจะสำเร็จ) 

    #peak

    #จบการนำเสนอ 


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in