เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แม่หมอสตอรี่Fayathi Sorap
ศรศิลป์ไม่กินกัน
  •            อันนินทากาเลเหมือนเทน้ำ
       ไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดไปกรีดหิน
             อันองค์พระปฏิมายังราคิน
    มนุษย์เดินดินฤๅจะสิ้นคนนินทา
    (ไม่ทราบผู้แต่ง)


         สวัสดีค่ะ

         กลอนที่จั่วเอาไว้ คุณผู้อ่านคงเคยผ่านหูผ่านตามาบ้าง ไม่ว่าจะเวอร์ชั่นเหมือนแบบนี้เป๊ะ หรือต่างจากนี้เล็กน้อยถึงปานกลางก็ตาม

         ค่ะ ที่อยากจะเน้นก็คือ เราเชื่อว่า คนเราทั่วๆไปไม่สามารถญาติดีกับคนทุกคนได้หรอก คิดดูสิ ขนาดพระพุทธเจ้าท่านยังมีมารผจญ นับประสาอะไรกับคนกิเลสหนาปัญญาเบาอย่างเราๆท่านๆ อย่าได้หวังว่าทุกคนบนโลกจะต้องชอบเรา ไม่ว่าเราจะเป็นคนดีหรือคนเลวเพียงใดก็ตาม

         อย่างไรก็ดี บทความนี้ไม่ได้ต้องการจะตั้งแง่กับคนอื่นทุกคนบนโลกใบนี้ดอก แค่อยากจะแบ่งปันความรู้ด้านโหราศาสตร์ให้คุณผู้อ่านได้ทราบพอเป็นแนวทางไว้บ้างว่า
         ...คนแบบไหนบ้างนะ ที่มีแนวโน้มจะชังน้ำหน้าเรา


         เผื่อว่าคุณผู้อ่านเข้าไปอยู่ในสังคมๆหนึ่ง แล้วได้ทราบข้อมูลส่วนบุคคลเล็กน้อยของคนรอบตัว คุณผู้อ่านจะได้ตระหนักและระวังไว้นิดหนึ่งว่า คนที่มีคุณสมบัติแบบ..เนี้ย มันมีแนวโน้มจะเป็นศัตรูกับเรา ได้มากกว่าคนอื่นๆ
         จะแยกให้เป็นข้อๆเท่าที่นึกออก ซึ่งก็มีดังต่อไปนี้ 


         1. ดาววันเกิดไม่ถูกกัน 

         "อาทิตย์ผิดอังคาร  พุธอันธพาลวิวาทราหู ศุกร์กับเสาร์เป็นเสี้ยนศัตรู จันทร์กับครูเป็นอริแก่กัน" 

         ตามโหราศาสตร์ไทยมีดาวดวงสำคัญอันถือเป็นดาวประจำวันเกิดอยู่แปดดวง และบทกลอนข้างต้นก็เป็นบทกลอนว่าด้วยคู่ศัตรู ซึ่งเราก็จะถอดได้ศัตรูสี่คู่ด้วยกัน 

         อาทิตย์ ไม่ถูกกับ อังคาร 
         พุธกลางวัน ไม่ถูกกับ ราหู หรือ พุธกลางคืน
         ศุกร์ ไม่ถูกกับ เสาร์ และ
         จันทร์ ไม่ถูกกับ พฤหัสบดี (ในทางโหราศาสตร์บางครั้งจะใช้คำว่า "ครู" แทนดาวพฤหัสบดี เพราะถือว่าพฤหัสบดีเป็นดาวแห่งวิชาความรู้และครูอาจารย์)

         เนื่องจากเอาให้เพื่อนอ่านแล้วเพื่อนสงสัย จะอธิบายเพิ่มเติมเรื่องพุธกลางวันกับพุธกลางคืนสักนิดหนึ่ง
         พุธกลางวัน คือ คนที่เกิดวันพุธระหว่างเวลา 6.00 นาฬิกา ถึง 17.59 นาฬิิกา
         พุธกลางคืน คือ คนที่เกิดวันพุธตั้งแต่เวลา 18.00 ถึง 5.59 ของวันถัดไป(ก่อนหกโมงเช้าของวันพฤหัสบดี)

         นอกจากคู่ศัตรูหลักๆแล้ว ยังมีดาวบางดวงที่ ไม่ถึงกับไม่ถูกกัน แต่เข้ากันไม่ได้อยู่ลึกๆ ได้แก่
         อังคาร กับ เสาร์ เหมือนต่างฝ่ายต่างแรงทั้งคู่ ไรงี้
         เสาร์ กับ พุธ ความปากมากของพุธกวนโทสะเสาร์
         ศุกร์ กับ พุธกลางคืน(ราหู) ลองคิดถึงคนสองคนที่ คนนึงทำอะไรตามอารมณ์ อีกคนนึงทำทุกอย่างตามแผนการ มาอยู่ด้วยกัน 

         หลักการจำไปใช้ก็คือ กรณีที่คุณผู้อ่านดูของตัวเอง คุณผู้อ่านก็ดูว่าเกิดวันอะไร แล้วคนรอบข้างเกิดวันอะไร สมมติคุณผู้อ่านเกิดวันศุกร์ แล้วเพื่อนร่วมงานคนหนึ่งเกิดวันเสาร์..
         ...ใจเย็น อย่าเพิ่งไปทะเลาะกับเขานะคะ แค่เผื่อใจไว้หน่อยว่า คนเนี้ย อาจจะไม่สามารถเข้ากับเราได้อย่างสนิทใจ 
         อะไรประมาณนี้  


         2. ธาตุของราศีไม่เข้ากัน

         ราศีตามโหราศาสตร์ไทยมีสิบสองราศีค่ะ ตามเดือนเกิดทั้งสิบสองเดือน แล้วแต่ละราศีก็จะมีธาตุของตนเอง ธาตุใดธาตุหนึ่งในสี่ธาตุ อันได้แก่ ไฟ ดิน ลม และ น้ำ (นี่เรียงตามจักรราศีเลยนะเนี่ย)

         ราศีธาตุไฟ ได้แก่ เมษ, สิงห์ และ ธนู
         ราศีธาตุดิน ได้แก่ มังกร พฤษภ และกันย์
         ราศีธาตุลม ได้แก่ ตุลย์, กุมภ์ และมิถุน
         ราศีธาตุน้ำ ได้แก่ กรกฎ, พิจิก และมีน

         ทีนี้ แต่ละธาตุก็มีคู่มิตรคู่ศัตรูของมันเช่นกัน (จะดีกันตีกันทำไมก็ไม่รู้เนอะ) 

         ไฟ ไม่ถูกกับ น้ำ
         ดิน ไม่ถูกกับ ลม

         เช่นเดียวกัน คุณผู้อ่านก็เอาราศีใครสักคนหนึ่งเป็นตัวตั้งต้นก่อน อาจจะราศีคุณผู้อ่านเอง แล้วค่อยสำรวจความเป็นไปจากรอบข้าง สมมติคุณผู้อ่านราศีกันย์ แล้วมีเพื่อนร่วมงานสองคน คนนึงราศีพิจิก อีกคนราศีกุมภ์ 
         ..อย่าแปลกใจหากคุณผู้อ่านรู้สึกว่าตัวเองถูกดึงดูดเข้าหาคนราศีพิจิกมากกว่าคนราศีกุมภ์ เพราะน้ำกับดินเป็นคู่มิตร ส่วนดินกับลมเป็นคู่ศัตรูกัน 

         อันที่จริงราศีเนี่ย มีเงื่อนแง่อีกเยอะเลย แต่เราไม่อยากให้คุณผู้อ่านตั้งแง่กับคนราศีต่างๆมากเกินไป เพราะฉะนั้น เอาแค่ความเข้ากันได้ของธาตุไปก่อน แค่นี้น่าจะรู้สึกถึงแรงดึงดูดหรือแรงผลักได้บ้างแล้วล่ะ 


         3. ความเข้ากันไม่ได้ของดาวประจำราศี 

         ยังคงอยู่กับราศีค่ะ แต่คราวนี้จะเอาเรื่องดาวเจ้าเรือนหรือดาวประจำราศีเข้ามาจับด้วย งั้น เดี๋ยวไล่ดาวประจำราศีให้ก่อนดีกว่า 

         ดาวอาทิตย์ เป็นเจ้าของ ราศีสิงห์
         ดาวจันทร์ เป็นเจ้าของ ราศีกรกฎ
         ดาวอังคาร เป็นเจ้าของราศี เมษ และ พิจิก
         ดาวพุธ เป็นเจ้าของ ราศีมิถุน และ กันย์
         ดาวพฤหัสบดี เป็นเจ้าของ ราศีธนูและ มีน
         ดาวศุกร์ เป็นเจ้าของ ราศีพฤษภ และ ตุลย์
         ดาวเสาร์ เป็นเจ้าของ ราศีมังกร และ กุมภ์
         ดาวราหู เป็นเจ้าของ ราศีกุมภ์ (บ้างก็ว่าราศีกุมภ์มีราหูเป็นเจ้าเรือนเจ้าเดียว แต่ตำราที่เราเรียนบอกว่า จริงๆ กุมภ์ เป็นของเสาร์ แค่แบ่งให้ราหูครองด้วย)

         วิธีใช้ เราก็จะเอาหลักคู่ศัตรูของดาวมาจับ หลักก็คือ ราศีไหนที่ดาวเจ้าเรือนหรือเจ้าของไม่ถูกกันแล้วล่ะก็ ราศีนั้นก็อาจเข้ากันไม่สนิทใจก็เป็นได้

         สมมติว่า คุณผู้อ่านอยู่ราศีกรกฎ กรกฎมีจันทร์เป็นเจ้าของ พอมองคนราศีมีนแล้ว คุณผู้อ่านอาจจะรู้สึกว่า เฮ้ยมันธาตุน้ำเหมือนกัน มันควรเข้ากันได้ดิ
         ลืมอะไรไปหรือเปล่าคะ มีนเป็นของพฤหัสบดี และพฤหัสบดีเป็นศัตรูกับจันทร์ เจ้าเรือนราศีกรกฎ
         จึงอยากฝากชาวราศีกรกฎและชาวราศีมีนว่า เห็นเป็นธาตุน้ำเหมือนกันอย่าเพิ่งกระโจนเข้าหากันเร็วเกินไป ต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆประกอบด้วยว่าสามารถเข้ากันได้เพียงใด เพราะดาวประจำราศีของพวกคุณไม่ถูกกันอยู่ลึกๆ 



         อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า เอ๊ะ แล้วความไม่เข้ากันที่บอกมาเนี่ย มันเป็นยังไง

         จริงๆเราก็ไม่เคยสนใจอะไรกับมันหรอกนะไอ้หลักที่กล่าวมาเนี่ย จนกระทั่งมาเจอกับตัว เราถึงแบบ อ่อ ความสัมพันธ์ที่แฝงไปด้วยความไม่เข้ากันอย่างน้อยหนึ่งข้อเนี่ย ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้คือ

         1. เข้ากันได้ยาก

         เราเคยมีเพื่อนร่วมงานรุ่นพี่อยู่คนหนึ่ง ทั้งๆที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นประจำ แต่ชีวิตส่วนตัวรู้สึกเลยว่า เหมือนมีกำแพงบางๆกั้นอยู่ตลอดเวลา
         เราไม่มีข้อมูลส่วนตัวของเขาหรอกนะคะ แต่จากท่าทางต่างๆ เราเดาได้ว่า 1) เขามีวันเกิดที่ไม่เข้ากับเรา และ จากท่าทางของเขาแล้ว 2) ธาตุของราศีก็ไม่ถูกกันด้วย เราว่านี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรากับเขาไม่สามารถสนิทกันไปมากกว่านี้ได้ 

         ยังมีรุ่นน้องอีกคนหนึ่ง เจอกันตอนรับน้อง หลังจากที่ถามคณะ เราทักน้องไปแค่ประโยคเดียว "พี่ชอบไปกินน้ำปั่นที่คณะน้อง" ทุกวันนี้ยังติดต่อกันอยู่เลยค่ะ
         พอมีโอกาสได้ผูกดวงน้องเขาก็พบว่า เราสองคนมีราศีที่เข้ากันได้ดีมาก นี่อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่คบกันได้ยาวนานก็เป็นได้


         2. จาก/แตกคอ กันได้ง่าย

         ขอเล่าถึงรุ่นน้องคนนั้นต่ออีกสักหน่อย มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เราโพสต์อะไรสักอย่าง แล้วน้องเขาเข้าใจว่าเราตำหนิเขา เขาเลยไม่กล้าคุยกับเราอีก
         แต่เหมือนโชคชะตาไม่ยอมให้เราจากกัน จู่ๆเราได้คุยกันอีกรอบ แล้วเราก็พบว่า สิ่งที่ทำให้เราห่างกันมันเป็นแค่เรื่องเข้าใจผิด และปัญหาที่เกิดขึ้นก็มาจากการที่เราสองคนไม่ยอมหันหน้ามาคุยกันตรงๆ ก็เท่านั้น สุดท้ายเราสองคนก็กลับมาดีกันเหมือนเดิม
         นี่ขนาดต่างคนต่างอยู่คนละที่นะ ยังอุตส่าห์สามารถพูดบ้าบอและปรับความเข้าใจกันได้อ่ะ

         แล้วมีพี่ที่ทำงานคนหนึ่ง จู่ๆหล่อนก็เริ่มตั้งข้อสงสัยในตัวเรา ตีรวนตรวจงานทุกเรื่อง สั่งแก้แม้แต่เรื่องไม่เป็นเรื่อง ทำให้งานล่าช้า และเป็นสาเหตุทำให้เราไม่มีความสุขอยู่ทุกวันนี้ 
         ที่น่าสนใจก็คือ เมื่อสอบข้อมูล เราพบว่า ทั้งเราและเข้ามีความไม่เข้ากันอยู่สองอย่าง หนึ่งคือดาววันเกิดของเรากับเขาเป็นดาวคู่ศัตรู สองคือดาวประจำราศีของเราและเขา ก็เป็นคู่ศัตรูกัน
         นี่ก็อาจเป็นเหตุผลที่ทำให้หมดใจในตัวอีกฝ่ายง่ายมากๆ แถมยังกลับมาต่อกันให้ติดไม่ได้ด้วย คืออยู่เพื่อรอวันจากกันเท่านั้นเอง


         เพราะฉะนั้น ประการแรก คุณผู้อ่านต้องทราบข้อมูลของตัวเองก่อน เอาข้อมูลตัวเองเป็นตัวตั้ง จากนั้น เมื่อพบปะใครและต้องการจะสานสัมพันธ์ หากหาข้อมูลส่วนตัวของอีกฝ่ายได้ก็ควรทำ และเมื่อหาข้อมูลแล้วพบว่า คนรอบตัวคนหนึ่งคนใด มีความ "ศรศิลป์ไม่กินกัน" หรือเข้ากันไม่ได้ อย่างน้อยสองในสามข้อ คุณผู้อ่านควรเผื่อใจและระวังตัวไว้ว่า ความสัมพันธ์ที่มีอาจเปราะบางและไม่แนบแน่น 

         เช่น คุณผู้อ่านเกิดวันพุธกลางวัน อยู่ราศีพิจิก แล้วที่ทำงานมีเพื่อนคนนึง ก็คุยกันดีนะ คุยไปคุยมาคุณผู้อ่านทราบว่า คนๆนี้ เกิดวันพุธกลางคืน(วันราหู) และอยู่ราศีสิงห์
         เอาล่ะสิ พุธกลางวันกับพุธกลางคืนไม่ถูกกัน ราศีพิจิกธาตุน้ำราศีสิงห์ธาตุไฟก็มีธาตุเป็นศัตรูกัน มิหนำซ้ำ ดาวอาทิตย์ในราศีสิงห์ของเขา ดันเป็นคู่ศัตรูกับดาวอังคารในพิจิกของคุณผู้อ่านเข้าไปอีก 
         ก่อนอื่น อย่าเพิ่งไปตั้งแง่หาเรื่องเป็นศัตรูกับเขานะคะ แต่อย่าไว้ใจ 100% ขอให้เผื่อใจไว้บ้างว่า คนๆเนี้ย มีโอกาสโดนเป่าหูให้เกลียดเรา มีโอกาสแว้งกัดเรา(ถ้าจู่ๆเกิดร้ายขึ้นมา) ได้ อย่าเพิ่งไปเกลียดเขา แต่ก็อย่าปล่อยใจไปรักให้มาก เกิดอะไรขึ้นมาจะได้ไม่เจ็บหนักค่ะ 


         ในความสัมพันธ์ ทุกคนคงจะอยากเจอกับคนที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจ มากกว่าคนที่อยู่ด้วยแล้วต้องระแวงตลอดเวลา
         เชื่อว่า หากวาสนายังพอมี เราคงได้ใกล้ชิดกับคนที่เข้ากันได้ และจากประสบการณ์ส่วนตัว คนที่ยังหลงเหลือในชีวิตที่อาจอ้างได้ว่าสนิท ของเรา ก็คือคนที่เข้ากันได้โดยธาตุนิสัย และไม่มีความเป็นปรปักษ์ในสามข้อนี่เลย หรือมีความไม่เข้ากันเพียงไม่เกินหนึ่งข้อ 
         ส่วนคนที่เข้ากันไม่ได้หลายๆข้อ สุดท้ายต้องจากกันไป 

         จึงอยากฝากไว้ให้คุณผู้อ่านพิจารณาว่า หากคุณผู้อ่านสามารถเลือกได้ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เพื่อนร่วมงาน หรือคู่ครอง หากทำได้ควรหาข้อมูลส่วนตัวอีกฝ่ายสักหน่อย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจเลือกคบคน เพราะคุณผู้อ่านก็คงไม่อยากมีใครสักคนที่อยู่ในชีวิตแล้วเป็นดั่งหอกข้างแคร่ หรือเป็นคนพ่นพิษ ให้ชีวิตมันแย่กว่าเดิม 
         เลือกคนที่วันเกิดและชะตาเข้ากันได้ไว้ก่อน อย่างน้อย อยู่ด้วยแล้วสบายใจ 
         ไม่ใช่หลักประกันหรอกนะคะว่า ถ้านิสัยเข้ากันได้แล้ว เขาจะไม่หักหลังเรา เพียงแต่ ถ้าเราสามารถเข้ากันได้อย่างสนิทใจและเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่จริงๆกับใครสักคน ความสัมพันธ์ก็มีแนวโน้มที่จะยืนยาวและมั่นคง มากกว่าคนที่ตามดวงแล้ว...เข้ากันไม่ได้
         คบใครแล้วมีความสุขและสบายใจ มันดีกว่า จริงไหมคะ

         และหากคุณผู้อ่านพบคนๆนั้นในชีวิตแล้ว รักษาเขาไว้ดีีดีนะคะ


         ขอให้คุณผู้อ่านทุกท่านมีความสุขและพบเจอแต่คนดีและเข้ากันได้นะคะ

         สวัสดีค่ะ

         ปล. จากการแชร์ให้เพื่อนอ่าน เราเพิ่งเห็นว่าข้อสาม ตัวเองตกรายละเอียดของดาวอังคารไป ต้องขอโทษที่งานไม่ครบถ้วนด้วยนะคะ ขอโทษค่ะคุณผู้อ่าน
         แก้และเพิ่มให้เรียบร้อยแล้วค่ะ


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่

         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ
         

         

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in