เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ミルクムーンの本棚Milkmoons
กฎหมายให้ฆ่า

  • Judgement

    Kobayashi Yuka



    ค.ศ. 20XX ประเทศญี่ปุ่นได้ออกกฎหมายใหม่ฉบับหนึ่งเพื่อรับมือกับคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง กฎหมายนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องการรักษาความสงบสุขและความเท่าเทียมในสังคม โดยใช้ชื่อว่า “กฎหมายแก้แค้น”
    กฎหมายแก้แค้นอนุญาตให้เหยื่อหรือผู้เสียหายสามารถกระทำกับคนร้ายแบบเดียวกับที่คนร้ายทำกับเหยื่อได้โดยถือเป็นการลงโทษอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

    แต่ท้ายที่สุดแล้ว ทางเลือกในการแก้แค้นให้คนที่คุณรักด้วย “กฎหมายแก้แค้น” จะทำให้ความเจ็บแค้นและความเศร้าโศกของคุณถูกเติมเต็มหรือไม่







    ประโยคข้างต้นคือส่วนหนึ่งของคำโปรยหลังปกที่ทำให้เราหยิบหนังสือมาจ่ายเงินโดยไม่ลังเล

    ต้องยอมรับว่าอาชญากรรมในยุคปัจจุบันทวีความรุนแรงและจำนวนครั้งก็เพิ่มมากขึ้นอย่างไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลง ซ้ำความถี่ที่สื่อต่างๆ ประโคมเล่นกันก็สร้างปรากฏการณ์หลากหลายอย่าง ซึ่งหลักๆ คือ กระตุ้นให้คนระมัดระวังตัว หรือ ก่อให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบ

    แต่แน่ๆ คือความเลวร้ายที่ก่อขึ้นจากน้ำมือมนุษย์ย่อมทำให้เกิดความแค้น ทั้งจากเหยื่อ ครอบครัวของเหยื่อ แม้กระทั่งบุคคลที่สามที่ได้รับรู้ข่าวก็เช่นกัน เราเองเวลาเห็นข่าวที่มันสลดหดหู่ ก็ต้องยอมรับว่าเคยคิดอยากเอาคืนคนลงมือพวกนั้นยังไง และหนังสือเล่มนี้ก็เหมือนเอาความต้องการในใจของใครหลายๆ คนมาตีแผ่ให้เห็นว่าหากวันหนึ่ง กฎหมายสามารถให้คนในครอบครัวเหยื่อชำระแค้นได้บ้างจะเป็นอย่างไร

    ทว่าหนังสือไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อบอกเล่าวิธีการเอาคืน หรือบรรยายความสะใจของผู้เขียนลงไปให้มีแต่การต่อสู้ เลือดสาด หรือเรื่องราวความรุนแรงทั้งหลายแหล่ (เหมือนภาพยนต์แอคชั่นเรื่องหนึ่งที่จะไม่ระบุชื่อแต่มันแว้บเข้ามาในหัวทุกครั้งเวลาเห็นคำว่าล้างแค้น เพราะคุณคอนร.เขาเล่นไว้ดี) หากเป็นการเล่าถึงมุมมองและความคิดของหญิงสาวคนหนึ่ง ที่มีตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ติดตามการชำระแค้นอย่าง โทะริทะนิ อะยะโนะ ผู้ทำงานคลุกคลีกับทั้งนักโทษและครอบครัวของเหยื่อในบทบาทของบุคคลที่สาม เฝ้ามอง และบังเกิดความคิดในวันหนึ่งว่ากฎหมายฉบับนี้ มันสามารถสร้างความยุติธรรมให้สังคม และช่วยบรรเทาความเจ็บปวดในใจของผู้กระทำการชำระแค้นได้จริงๆ หรือ

    เนื้อหาในหนังสือแบ่งออกเป็นตอนๆ วิธีบรรยายเรียบง่าย แต่ไม่ยืดเยื้อ บทสนทนาที่บางจังหวะดูไม่มีความหมายอะไร แต่จริงๆ แล้วแฝงไปด้วยถ้อยคำชวนให้ต้องไปคิดต่อมันทำให้เราทั้งหน่วงจนอยากจะวางต่อ และอยากจะตามอ่านจนจบไปในเวลาเดียวกัน การหลอมรวมสุดแสนจะลงตัวนั้นมันทำให้เราต้องพลิกหน้าถัดไป ซึมซับความรู้สึกนึกคิดของแต่ละตัวละครจนจบเล่ม

    การล้างแค้นของพ่อที่ลูกชายถูกอันธพาลหัวโจกทำร้ายจนตาย, เบื้องหลังการฆาตกรรมคุณยายด้วยมีดทำครัว, การเลือกของชายที่คนรักถูกสังหารหมู่, ความตายของเด็กชาย ผู้นำลัทธิ และผู้เป็นแม่ เกี่ยวข้องกันอย่างไร, บทสรุปของเด็กชายวัยสิบขวบกับการใช้กฎหมายแก้แค้นแทนน้องสาวของตนเอง เรื่องราวของบุคคลเหล่านั้นอาจจะไขข้อข้องใจได้มากขึ้นเมื่ออ่านจนจบ และยังตกตะกอนความคิดกับตัวเองด้วยว่า


    “หากวันหนึ่งกฎหมายแก้แค้นมีขึ้นจริงแล้วล่ะก็ มันจะช่วยให้เราลงโทษคนกระทำผิดได้จริง ช่วยให้ครอบครัวของเหยื่อปลดล็อก และสร้างความยุติธรรมให้กับสังคมเราได้จริงๆ หรือความจริงแล้วมันแค่สร้างปีศาจตัวใหม่ขึ้นมาเพื่อก่อให้เกิดการแก้แค้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุดกันแน่”


    ลองอ่านดู แล้วคุณอาจจะรู้คำตอบด้วยตัวเอง

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in