เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกติ่ง "ซีรีส์"ติ่ง(ซีรีส์)
ซีรี่ส์ซากึก กับ ประวัติศาสตร์ที่หายไป : Daebak
  • ซีรี่ส์ซากึก หรือ ซีรี่ส์ย้อนยุคเป็นซีรี่ส์ตระกูลหนึ่งที่พบมากในวงการโทรทัศน์เกาหลี ตลอดทั้งปีแต่ละช่องจะต้องมีงานสลับสับเปลี่ยนปล่อยผลงานซากึกดีๆ ออกมาไม่ว่าจะเป็นสามช่องหลัก หรือกระทั่งช่องเล็กๆก็สามารถหางานซีรี่ส์ย้อนยุคชมกันได้ผิดจากวงการละครไทย ที่ละครย้อนยุค ไม่ว่าจะอิงหรือไม่อิงประวัติศาสตร์ นับเป็นงานยากและไม่เป็นที่นิยมเท่าละครที่เล่าเรื่องร่วมสมัย และการทำละครอิงประวัติศาสตร์ก็ถือเป็นเรื่องใหญ่และต้องระมัดระวังในด้านเนื้อหาและการนำเสนออย่างมาก

    จุดเด่นที่ทำให้ซีรี่ส์ย้อนยุคเกาหลีมีความน่าสนใจคือส่วนใหญ่เรื่องราวของซีรี่ส์จะมีการอิงประวัติศาสตร์ ไม่มากก็น้อยโดยการอิงประวัติศาสตร์นั้น ก็อาศัย “ช่องว่าง” ของประวัติศาสตร์นำมาแต่งเติมสร้างเรื่องราว เพราะแม้ประวัติศาสตร์จะมีการบันทึกไว้ก็ไม่ได้หมายความว่าประวัติศาสตร์นั้นจะเป็นความจริงทั้งหมด สิ่งที่บันทึกไว้อาจไม่ได้บันทึกอารมณ์โลภโกรธหลงของมนุษย์และบันทึกไว้เพียงเนื้อหาที่มีผลต่อเหตุบ้านการเมือง

    คนเขียนบทซีรี่ส์อิงประวัติศาสตร์จึงใช้จุดนี้ ร่วมกับการเพิ่มตัวละครในจินตนาการเข้าไป

    ซีรี่ส์ที่จะยกมาเล่าให้ฟังในวันนี้ จะเป็นซีรี่ส์ที่นำเอา “จินตนาการ” เติมลงไปในช่องว่าง และความสงสัย ที่อาจยังไม่ชัดเจนในหน้าประวัติศาสตร์

    มาดูไปด้วยกันนะคะ ว่ามีเรื่องไหนกันบ้างที่เข้าข่ายนี้

    Daebak : Jackpot : The Royal Gambler

    (อันนี้เรื่องเดียวแต่พอดีมีหลายชื่อนะคะ)

    ซีรี่ส์เรื่องนี้เล่าเรื่องในรัชสมัยพระเจ้าซุกจงแห่งโชซอนหนึ่งในกษัตริย์ของเกาหลีที่เรื่องราวของพระองค์ถูกนำมาพูดถึงในซีรี่ส์บ่อยครั้งเนื่องจากรัชสมัยของพระองค์ ถือเป็นช่วงที่มีการแต่งตั้งและปลดพระมเหสีหลายครั้งด้วยหลายสาเหตุ รวมทั้งมีการทำการสลับสับเปลี่ยนระหว่างขั้วการเมืองทั้งสองฝ่ายอยู่เรื่อยๆซึ่งจุดนี้เรื่องราวที่เกิดขึ้นมากมาย ก็ทำให้มีช่องว่างมากมาย ที่คนเขียนบทสามารถนำมาเล่าได้หลายมุมมองและเติมจินตนาการของตนลงในช่องว่างเหล่านั้น

    Daebak เน้นไปที่เรื่องราวของพระสนมชเวซุกบิน (หรือที่อาจรู้จักกันในชื่อทงอีจากซีรี่ส์เรื่อง ทงอี จอมนางคู่บัลลังก์) และพระโอรสของพระองค์ ตามประวัติศาสตร์พระโอรสองค์แรกของพระองค์ถูกระบุไว้ว่า ทรงสิ้นพระชนม์ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์และพระโอรสองค์ถัดมา เป็นพระโอรสที่จะได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ในภายหลัง

    สิ่งที่ผู้เขียนบทเสริมแต่งลงไปในช่องว่างของการสิ้นพระชนม์ที่ไม่มีรายละเอียดมากมายนั้นคือการตั้งคำถามว่า หากพระองค์ไม่ได้สิ้นพระชนม์ และการตายในประวัติศาสตร์นั้นเป็นเพียงการสมคบคิดของผู้ที่วางแผนก่อการกบฏในอนาคตล่ะ

    แบคแทกิล เด็กหนุ่มดวงดี ลูกชายนักพนันที่บ้าการพนันขั้นสุดยอดยอมพนันกระทั่งเมียรักที่อยู่เคียงข้างและดูแลตนเอง แทกิลมีดวงของผู้ที่จะได้เป็นใหญ่และเพราะความดวงดีของเขาทำให้ชีวิตช่วงแรกเกิดที่ชาติกำเนิดแท้จริงของเขา ทำให้เขาต้องเสี่ยงตายหลายครั้งแต่ด้วยความเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่อยู่ในสายเลือดที่แท้จริง ส่งผลให้เขาข้ามผ่านเหตุการณ์เสี่ยงตายมากมายมาได้

    สุดท้ายชะตาก็ได้พาเขามาพบพระโอรสอีกพระองค์ของพระสนมชเวซุกบิน ทั้งคู่ใช้ความสามารถด้านการพนันเดิมพัน และวางแผน เพื่อขัดขวางการก่อกบฏโดยคนที่คิดจะใช้เชื้อสายราชวงศ์ที่ถูกซ่อนเร้นไว้เป็นเครื่องมือ

    นอกจากการเพิ่มตัวละคร เซียนพนันหนุ่มเชื้อสายราชวงศ์ที่ประวัติศาสตร์ระบุว่าสิ้นพระชนม์ตั้งแต่วัยเยาว์เข้ามาอย่างเนียนๆแล้วเรื่องนี้เราก็จะได้พบกับทงอีในเวอร์ชั่นที่ต่างออกไปจากทงอีจากเรื่องทงอี จอมนางคู่บัลลังก์

    ทงอีที่ถูกจัดฉากและวางแผนให้สร้างความประทับใจแก่กษัตริย์ทั้งที่ตนเองเป็นเพียงชนชั้นล่างอีกทั้งยังมีสามีแล้วเมื่อสำเร็จตามแผน นางกลับโดนผู้วางแผน ใช้ปมหลังการเคยมีสามีแล้วของนาง ข่มขู่หวังใช้นางเป็นเครื่องมือ

    ซีรี่ส์ 24 ตอนเรื่องนี้ ไม่น่าเบื่อเพราะตลอดทั้งเรื่องตัวเอกต้องทำการฝ่าฝันเหตุการณ์ต่างๆ ผ่านการพนัน และเทคนิคการโกงพนันอย่างมีชั้นเชิงในการพนันหลายรูปแบบแม้จะมีตัวละครหญิง แต่เรื่องกลับไม่ได้วนเวียนอยู่ที่ความรักมากนักแต่เน้นหนักไปที่การร่วมมือกันระหว่างตัวเอกที่มีลักษณะนิสัย และชนชั้นที่แตกต่าง

    ใครที่สนใจซีรี่ส์ย้อนยุค เรื่องนี้แนะนำเลยค่ะ

    วันนี้เอาแค่เรื่องเดียวก่อนแล้วกันเนอะ ไว้ค่อยมาต่อ


    ปล. แอดติ่งไม่มีความรู้ทางประวัติศาสตร์มาก อาศัยความรู้จาก wiki / google หากมีจุดไหนผิดพลาดบอกกันได้เลยนะคะ

     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in