เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
แบกเป้เที่ยวAlizz N Triburut
Mekong Film and art festival 2018 เทศกาล หนังดีๆที่น่าดู

  •    เมื่อนึกถึงเทศกาลหนัง เราจะนึกถึงเทศกาลของต่างประเทศ เช่น  Cannes Film Festival MoscowInternational Film Festival Berlin International Film Festival  รวมถึงWorld FilmFestival of Bangkok  แต่แล้วเทศกาลหนังก็ได้เดินทางจากเมืองใหญ่ๆมาสู่ต่างจังหวัด ให้ได้ชมเชียที และสัปดาห์นี้   เขาก็ได้ยกเทศกาลหนังมาจัดขึ้นในชื่อว่า  Mekong Film and art  festival 2018 ครั้งที่1     ซึ่งจัดขึ้นที่  อำเภอเชียงแสน จ เชียงราย  บ้านของฉันเองซึ่งฉันไม่เคยนึกฝันว่าจะได้ดู    เพราะคิดว่า เชียงแสนเป็นอำเภอที่เล็ก จะมีงานอะไรมาจัด   แต่ก็มีจริงๆ  ทำให้ฉันคิดว่า  เป็นบุญของชาวเชียงแสนแท้ๆ    ไม่ต้องไปถึง คานส์ ปูซาน เบอร์ลิน  หรือกรุงเทพฯ ก็ยังได้ดูหนัง แม้ว่าจะเป็นแค่หนังสั้น ไม่ใช่ฟอร์มใหญ่  เลยคิดว่า ถ้าไม่มาก็ไม่ได้ดู   และคงจะเสียโอกาส อย่างแน่นอน

      


       เทศกาลนี้เป็นเทศกาลหนังสั้น    ผลงานของนักเรียนนักศึกษา เทศกาลนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่7-10  ธันวาคม

    ฉันไปร่วมพิธีเปิด ในช่วงเย็นวันศุกร์  ตั้งแต่สี่โมงเย็น และอยู่จนถึงทุ่ม เพราะรอดูหนังรอบพรีเมียร์ 555  พร้อมคิดว่า ในเมื่อเขาใหญ่ มีบิ๊กเมาเท่น  เชียงแสนก็น่าจะมี Mekong Film festival   จัดทุกปีไปเลย    แต่เมื่อฉันไปดูหนังอีกครั้งในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตอนที่เข้าไปก็มีเด็กๆนักฟังบรรยายอยู่ ก็คิดว่าน่าจะมีคนแหละ    แต่เมื่อเด็กๆ ออกไปแล้ว ก็ ฉันก็ต้องตกใจ   เพราะว่า ทั้งโรเหลือแค่ฉันกับพ่อเท่านั้น  ไม่มีใครเลย    คนหายไปไหนหมด   เขาอยู่ไหนกันเนี่ย    กลายเป็นว่าพ่อลูกคู่นี้เหมาโรงหนังไปซะงั้น  ดูยาวไปค่ะ5เรื่อง  พร้อมเสียงพัดลมดังหึ่งๆ      ทำให้ฉันคิดว่า ทำไมคนน้อยจัง   หรือหนังที่มาฉายไม่ใช่แนว   มันไม่ mass  หรือเปล่า   แต่เมื่อไปชมดนตรีในวันสุดท้าย  เห้ย คนเต็มเลย   แถมเพลง กับบรรยากาศอันคันทรี และอินดี้   ก็ ช่างข้ากันเหลือเกิน เรานั่งอยู่บนกองฟาง และฟังเพลงเบาๆสบายๆ  รีมน้ำ เมื่อมองไปรอบๆ ก็เห็น บรรดา สว (สูงวัย) ทั้งหลาย ลุกขึ้นเต้น  ทำให้นึกถึงเพลง  Harlem shake  ขึ้นมา    พร้อมคิดว่านี่แหละ ความสุข ที่หาไม่ได้  เลยหันไปบอกแม่ว่า เต้นเลยๆ  แต่นางไม่เอา เลยแซวว่า ทีไปดูหมาแจ๊ส จังเต้นในโรงได้เลย แต่นางก็ไม่เอาอยู่ดีนั่งดูอย่างเดียว

            

        แต่ฉันก็นึกขอบคุณผู้จัดที่นำเอาหนังดีๆ แบบนี้มาให้ดู ทำให้ได้มีโอกาส ซึมซับข้อคิดดีจากหนังที่ได้ชมในแต่ละเรื่อง และได้รู้ว่า เด็กๆต้องการสื่ออะไรกับเรา  และคิดว่า ปีหน้าคงจะได้ดูหนังดีๆแบบนี้อีก

     

     

     

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in