โดยสารคดีเรื่องนี้จะเริ่มเล่าเรื่องตั้งแต่แมตต์ยังเป็นเด็ก เขาเติบโตในเมืองเล็กๆอย่าง Wyomimg ในครอบครัวที่อบอุ่นมีพ่อแม่ และน้องชายที่นับถือเขาเป็นฮีโร่ แมตต์นั้นร่าเริง แจ่มใส อ่อนโยน และเป็นที่รักของทุกคน ถ้าทุกคนได้รู้จักคงได้ตกหลุมรักเขาอย่างแน่นอน
เขาใช้ชีวิตแบบเด็กชายปกติไปจนกระทั่งครอบครัวของเขาต้องย้ายไปซาอุดิอาระเบียด้วยเรื่องงาน นั่นเป็นเหตุการณ์ที่เขาต้องปรับตัวเป็นอย่างมากอย่างไรก็ตามแมตต์ก็ปรับตัวได้และพบเพื่อนดีๆที่โรงเรียนของชาวอเมริกันที่ซาอุดิอาระเบีย เพื่อนทุกคนของแมตต์รักเขา เขาเป็นเหมือนเป็นหัวใจของงานปาร์ตี้ และยังเป็นเด็กฉลาด ชอบอ่านหนังสือ เล่นละครเวที และสนใจด้านการเมืองอีกด้วย แต่ภายใต้หน้ากากที่เขาสร้างมานั้นแมตต์มีความ insecure อยู่ลึกๆ เนื่องจากเขาเป็นเด็กชายตัวเล็กสูงประมาณ 5'2 ใส่เหล็กดัดฟัน ทั้งยังเริ่มสงสัยในเพศของตัวเองอีกด้วย
วันหนึ่งอาจารย์ของเขาได้สั่งโครงงานให้แบ่งกลุ่มกับเพื่อนไปเที่ยวและศึกษาวัฒนธรรมที่ต่างประเทศ โดยแมตต์และเพื่อนอีกสามคนตกลงกันจะไปประเทศมอรอคโคซึ่งสมัยนั้นยังไม่มีความปลอดภัยนัก แมตต์เป็นเพียงเด็กวัยไฮสคูลที่ได้ออกไปพบเจอโลกภายนอกเป็นครั้งแรก เขาและเพื่อนต่างตื่นเต้นไปกับความสวยงามของสถาปัตยกรรมและความแปลกใหม่ที่ไม่เคยพบ แต่ก็ต้องพบกับเรื่องไม่คาดฝันที่จะเปลี่ยนชีวิตของแมตต์ตลอดไป ในกลางดึกคืนนั้นเองเพื่อนของเขาได้ยินเสียงเคาะประตูและเสียงร้องไห้ของแมตต์อย่างที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน พอเธอเปิดประตูก็พบกับแมตต์ที่น้ำตานองหน้าและไม่ใส่เสื้อพร้อมกับบอกว่า "เขาถูกข่มขืน..."
เหตุการณ์ในครั้งนั้นเปลี่ยนเขาจากเด็กชายที่ร่าเริงเป็นเด็กชายหวาดระแวง และแตกสลาย
เขาเรียนจบไฮสคูลและกลับไปเรียนต่อที่อเมริกาแต่เขาไม่อาจมีความสุขได้อีกแล้ว เขาพยายามกลับมาใช้ชีวิตปกติเขา come out กับพ่อแม่แต่ก็ยังไม่สามารถมีความสุขได้อย่างเคย จนอาจารย์ที่ปรึกษาของแมตต์แนะนำให้กลับมาเรียนต่อที่บ้านเกิดของเขาที่ Wyomimg ซึ่งนั่นทำให้แมตต์มีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นมาอีกนิดนึง เขาได้เข้าร่วมสมาคม LGBT ในท้องที่ ได้พบเพื่อนใหม่ๆ และพูดอยู่เสมอว่าอยากจะเปลี่ยนโลกใบนี้
ในขณะที่ชีวิตเขากำลังจะกลับเข้าที่เข้าทางอีกครั้งก็เกิดเหตุโศกนาฏกรรมขึ้นจนได้ ในคืนหนึ่งแมตต์ออกไปนั่งคนเดียวที่บาร์และมีชายสองคนนั่นคือ Aaron McKinney (22) และ Russell Henderson (21) แกล้งบอกว่าเป็นเกย์และชวนแมตต์ออกไปด้วยกัน และต่อจากนั้นเองทั้งสองร่วมกันทำร้ายแมตต์อย่างโหดร้ายทารุณ และเสียชีวิตในอีก 6 วันให้หลัง
.
..
.
..
.
สารคดีเรื่องนี้ทำเราร้องไห้แบบร้องไห้จริงจังเป็นครั้งแรกในรอบหลาบปีเลยเพราะมันเล่าด้านความเป็นคนในชีวิตแมตต์ทำให้เรารู้สึกผูกพันธ์ของเขา ยิ่งพอรู้ว่าที่ฆาตกรสองคนนั้นทำเพราะเกิดจากความเกลียดชังที่แมตต์เป็นเกย์ล้วนๆ ทำให้เราสงสัยว่าอะไรในสังคมนี้ที่ทำให้สองคนนั้นกลายมาเป็นคนแบบนี้ได้ อะไรที่ทำให้คนๆหนึ่งจะเกลียดคนที่ไม่รู้จักได้มากขนาดนี้
แต่การตายของแมตต์ก็ไม่สูญเปล่าค่ะ เพราะทำให้สามารถผลักดัน พ.ร.บ. ว่าด้วย Hate crime ในสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จในปี ค.ศ. 2009 และให้ชื่อว่า Matthew Shepard and James Byrd Jr. Hate Crimes Prevention Act
สุดท้ายแล้วอยากจะบอกว่าแนะนำให้ไปดูนะคะ คือรู้สึกเลยว่า Hate crime มันน่ากลัวจริงๆเพียงเพราะความเชื่อที่ต่างกันสามารถทำให้คนลุกขึ้นมาฆ่าคนที่ไม่รู้จักกันได้
P.S. นี่เป็นครั้งแรกที่เราเขียนบทความเกี่ยวกับหนังเลยถ้ามีผิดพลาดอะไร หรือสะกดผิดยังไงบอกเราได้เลยนะคะนั่งพิมพ์เสร็จต่อนตี 2 ง่วง5555
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in