เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I don't know ...untitled
คิดถึง (Hostel) เกาหลี
  • เป็นคนที่ชอบไปพัก Hostel/Guesthouse หรือสถานที่พักที่ให้อารมณ์แบบ "บ้าน"

    เมื่อครั้งแรกคิด ตอนไปเที่ยวต่างประเทศด้วยงบประมาณยังไม่มากนักสำหรับการเริ่มต้นในวัยทำงานคิดว่าการพักแบบ Hostel/Guesthouse คือราคาประหยัด แต่ ... พอได้พักไปเรื่อย ๆ เรื่อย ๆ กลับคิดติดใจ แม้กระทั่งว่าโรงแรมมีราคาต่างกันเพียง 2-300 บาท ติดกับความสะดวกสบาย ทุก ๆ อย่าง ทั้ง Subway หรืออยู่หน้าปากทางสถานที่ท่องเที่ยว ก็ยังมีคำถามในใจเลยว่า ควรพักโรงแรมดีมั้ย?! หรือเลือกที่จะอยู่ห่างไปอีกหน่อย แต่ได้พัก Hostel! หลายคนมองว่า ทำไมต้องคิด ทำไม่ยังต้องเลือก ถ้าคุณสมบัติของโรงแรมครบครันและดีขนาดนั้น แต่ ... ไม่รู้สินะ ก็ "ความรู้สึกมันไม่ได้" (คืออะไร?! คำถามของใครหลาย ๆ คน)

    Hostel ให้ความรู้สึกเหมือน "กลับบ้าน" เพราะที่นั่นจะเป็นสถานที่จำกัด ไม่สูง ไม่ใหญ่ เมื่อเปิดประตูเดินเข้าไป จะพบกับสถานที่หรือก็คือห้องรับแขก ในพื้นที่ไม่กว้างมากนัก ในความรู้สึกอบอุ่น โดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาว (ว่าแล้วก็คิดภาพตาม คิดถึงบรรยากาศแบบนั้นจัง) มีโต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ตู้เย็นสำหรับใส่เครื่องดื่มในช่วงอาหารเช้า มีตู้กดน้ำร้อน-เย็น พร้อมกับผู้คนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักกันแต่ต่างพร้อมทำความรู้จักกัน ในจำนวนหนึ่ง

    เมื่อเปิดประตูห้องพักไปจะพบกับห้องที่ตกแต่งเหมือนห้องนอนในชีวิตจริง เป็นห้องพักขนาดย่อม ๆ แต่ความรู้สึกนั้นคือ อบอุ่นไปหมด สบาย ๆ ห้องเป็นพื้นไม้ ผ้าห่ม-ปลอกหมอนมีลวดลาย การตกแต่งห้อง อุปกรณ์ในห้อง ทุกอย่างคือ real-life จับต้อง/เข้าถึงได้ ไม่รู้สึกแข็ง เป็นสี่เหลี่ยม หรือเฉย ๆ กับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ... บรรยายไม่ถูกเหมือนกัน

    ขณะที่เมื่อไปพักโรงแรม (ใน % ที่น้อยกว่า และสถานที่ท่องเที่ยวนั้นไม่มี Hostel หรือ ห่างไกลออกไปมาก) จะให้ความรู้สึก "อื้มม" เพราะทุกอย่างเป็น pattern เหมือนกันทุกที่ ทุกประเทศที่ได้ไป แม้ว่าจะกี่ครั้งก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นผ้าปูที่นอนสีขาว ปูตึง ๆ (ซึ่งจะให้ความรู้สึกว่านี่คือผ้าใหม่เสมอมั้ย?) ผ้านวม ปลอกหมอน ก็เป็นสีขาว ห้องตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่ build in เช่น ชั้นวางของ ตู้เสือผ้า ห้องน้ำคือสถานที่ที่แสนเป็นระเบียบ เรียบร้อย สะอาด สว่าง แวววับ ระยิบระยับ จะจับดีมั้ย ซึ่งเมื่อจับไปรู้สึกเหมือนเกิด "Domino effect" ในทันที!

    ยังไม่เคยเข้าพักโรงแรมในช่วง Christmas ซึ่งหากเป็น Hostel นั้น ในตอนเช้าที่ห้องรับแขก เราจะได้พบกับขนมเค้กก้อนใหญ่จากเจ้าของที่พัก วางไว้ให้ที่ห้องรับแขก/ทานอาหาร พร้อมกับข้อความที่น่ารักบนการ์ด ทุกอย่างล้วนแล้วเป็นความสบายใจ มีความสุข เพราะความรู้สึกที่ได้รับเหมือนกับเป็นครอบครัวหรือเป็นญาติ

    อีกสิ่งหนึ่งที่น่ารัก คือการต้อนรับและการส่งท้ายที่แสนอบอุ่น กับข้อความที่เป็นเหมือนเพื่อนแต่ยังคงไว้ซึ่งความสุภาพ บนซองขนมชิ้นเล็ก ๆ แต่มีความหลากหลาย และการทักทายที่แสนประทับใจและเป็นกันเอง

    ว่าแล้วก็คิดถึง เมื่อไหร่ที่ COVID-19 จะหายไป
    คิดถึงนะ คิดถึงเกาหลี คิดถึง Hostel จนกว่าจะพบกันใหม่ ...
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in