เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มือใหม่หัดเขียนnongwutlondon
You can't rush art
  •           เคยได้ยินคำว่า "You can't rush art" กันมั้ย? หลายๆคนคงเคยได้ยินกันมาจากหลายที่หลายแห่ง แต่เราเคยได้ยินคำนี้มาจากการ์ตูนเรื่อง Toy Story 2 ตอนที่คนซ่อมตุ๊กตามาซ่อมเจ้าตุ๊กตา Woody ที่แขนขาด ตอนแรกเราก็คิดว่าแค่งานศิลปะเท่านั้นที่ห้ามเร่ง แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่แค่งานศิลปะหรอก ทุกๆอย่างนั้นล้วนต้องใช้เวลาในสรรสร้างออกมาทั้งนั้น
              ปกติเราเป็นคนที่ใจร้อนชอบทำอะไรให้เสร็จเร็วๆผลที่ออกมาบางทีมันก็ดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่ส่วนใหญ่มันมักจะออกมาไม่ค่อยจะดีซักเท่าไหร่ เพราะว่าอะไรหรอ? ก็เพราะว่าเราชอบเร่งให้มันเสร็จๆไปไงหล่ะ แต่พอนึกถึงคำว่า "You can't rush art" ที่อาจแปลได้ว่า "งานศิลปะไม่ควรเร่ง" ก็กลับมาคิดได้ว่างานศิลปะที่สวยๆที่เคยเห็นนั้นล้วนมาจากฝีมือของศิลปินที่เค้าทุ่มเทเวลาให้กับงานศิลปะของพวกเค้า โดยที่ไม่ได้เร่งทำให้มันเสร็จๆไป เพราะฉนั้นงานศิลปะของพวกเค้าจึงออกมางดงามอย่างที่เราเห็น
              พอคิดเสร็จก็ก้มลงมองรองเท้าผ้าใบที่อยู่ในมือที่กำลังเอาไปซักอยู่ ปกติเวลาซักก็ไม่เคยซักให้มันขาวได้ซักที ก็เลยคิดว่าจะต้องลองใช้เวลากับการซักรองเท้าคู่นี้สักนิดนึง ขัดไปเรื่อยๆไม่ต้องรีบไม่ต้องเร่งให้เหมือนกับศิลปินที่กำลังสรรสร้างผลงานศิลปะของเค้าอยู่
              ผลปรากฎว่าพอซักเสร็จรองเท้ามันขาวกว่าครั้งก่อนๆที่เคยซักจริงๆด้วย ก็เลยคิดได้ว่าไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามถ้าเราทำมันด้วยความไม่ใจร้อนและให้เวลากับสิ่งที่ทำค่อยๆทำมันไปจนเสร็จ สุดท้ายผลที่ออกมาก็จะออกมาดีตามที่เราคาดไว้
              ต่อไปนี้เวลาจะทำอะไรก็คงต้องนึกถึงคำว่า "You can't rush art" ไว้ก่อนแล้วแหละ จะได้เอาไว้เตือนตัวเองไม่ให้ใจร้อนรีบเร่งอยากได้ผลลัพธ์ของงานเพราะอาจทำให้งานที่ออกมานั้นไม่ดีหรือไม่เป็นไปตามที่คาดไว้

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in