เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Pisces StudioPisces Studio
เมื่ออนาคตไล่ล่าเรา และศัตรูที่มองไม่เห็น
  •        ถ้าพูดคำว่าอนาคตอาจจะบอกว่าเป็นสิ่งที่ยังไม่เกิด เราไม่รู้หรอกว่าจะเกิดอะไรขึ้น ส่วนศัตรูที่มองไม่เห็นมันไม่ได้ที่จะมาทำร้ายเราโดยตรงหรอก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันมีผลกระทบกับเรามาแบบอ้อมๆ แต่อ้อมมาถึงเราแน่นอน

          สิ่งที่อ้อมๆ มาจนถึงทางตรงวิ่งมาหาเราวันนี้คือ เทคโนโลยี และยังทำการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ในขณะที่ผมกำลังนั่งพิมพ์บทความนี้ ขณะที่คุณทำงาน ขณะที่คุณกำลังทำกิจกรรมอื่น อีกซีกโลกกำลังคิดค้นเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และแข่งขันกันอย่างมาก

           เทคโนโลยี และนวัตกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้น จะมาถึงเราแน่นอน มีผลกระทบอะไรกับเราหรอ โทรศัพท์มีไว้เพื่อติดต่อกันได้สะดวกขึ้น ทุกวันนี้แม้แต่อยู่บ้านก็นั่งมองโทรศัพท์เครื่องใครเครื่องมัน แม้กระทั่งใช้พิมพ์ใน Line แทนการโทรคุยกัน

    ภาพประกอบลิขสิทธิ์โดยผู้เขียน

          ซื้อสินค้าจากที่ต้องออกจากบ้านไปที่ร้านค้า ตอนนี้ร้านค้าก็อยู่หน้าจอ เราสามารถซื้อสินค้าได้ทั่วประเทศ และทั่วโลกได้จากหน้าจอ มาส่งถึงหน้าบ้าน

          ตัวอย่างเบื้องต้น อาจจะอ่านดูแล้วมันก็สร้างความสะดวกสบายให้กับเราอย่างมาก แต่ก็ยังมีอีกมากมายที่ส่งผลกระทบกับเรา


    ภาพประกอบลิขสิทธิ์โดยผู้เขียน

          ร้านค้าที่มีหน้าร้านแต่ไม่ปรับตัวมาทำออนไลน์ ก็จะถูกร้านอื่นๆ แย่งลูกค้าไป จะมาบวกกำไรมากๆ ก็ไม่ได้ มีร้านอื่นให้เปรียบเทียบมากมาย โรงงานอุตสาหกรรมใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคน ไม่ต้องรับผิดชอบสวัสดิการต่างๆ ต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่า แรงงานเหล่านี้จะทำอะไรในขณะที่แทบทุกโรงงานก็ใช้เครื่องจักรเหมือนกัน

          ผลกระทบจากเทคโนโลยีจะกระทบแทบทุกอาชีพ จะกระทบแบบไหนนั้นก็อยู่ที่อาชีพอะไร ลองนั่งพิจารณาดูครับ บางอาชีพที่ผมเองก็ไม่คิดว่าจะได้รับผลกระทบนั้น อย่างเช่น หมอ โบรกเกอร์หุ้น ทุกอาชีพต้องปรับตัวอย่างมาก และควรจะต้องเริ่มทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ

          จะต้องทำอะไร ผมคงตอบคำถามนี้แทนไม่ได้ ในจอที่เราดูอยู่มีอาชีพ มีความรู้มากมายให้เราได้ศึกษาเรียนรู้ ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ได้ไหม อยู่ได้ครับ แต่จะอยู่อย่างลำบาก โลกมันเปลี่ยน มันก็ไม่ได้บังคับให้เราเปลี่ยน แต่เราสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องเปลี่ยนแปลงตัวเราเองให้ทันกับโลกแห่งเทคโนโลยี

    ภาพประกอบลิขสิทธิ์โดยผู้เขียน

           จงใช้เทคโนโลยีให้เป็นเครื่องมือของเรา และมันจะเป็นเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพมาก คุณมีลูกน้องมากมายและเก่งด้วย ใช้มันซะ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in