เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Y i love ya so muchpandora_pk
รีวิว ภาพวาดโครงกระดูก เล่ม 1
  • ภาพวาดโครงกระดูก เล่ม 1 (4เล่มจบ)
    เขียน: ซีจือซวี่
    แปล: qMondae
    ภาพ: กาลี่
    สำนักพิมพ์: everY
    ราคา: 419 บาท


    เรื่องย่อ
    หลินปั้นซย่า ย้ายเข้ามาอยู่ที่ห้อง 1303 ได้ราวหนึ่งสัปดาห์แล้ว
    มันเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ประหลาดต่างๆ ซึ่งไม่อาจอธิบายได้
    ทั้งเสียงจากด้านในตู้ซึ่งเหมือนมีบางสิ่งกำลังเคี้ยวกินอะไรอยู่อย่างเอร็ดอร่อย
    ดวงตาสีแดงที่จ้องมองมาผ่านช่องว่างระหว่างประตูตู้ รอยเลือดประหลาดบริเวณหน้าต่าง
    หรือกระทั่งหุ่นพลาสติกที่เกาะอยู่บนเพดานด้วยท่าทางพิสดาร
    ศีรษะของมันหมุนร้อยแปดสิบองศาและลูกตาดำขลับจดจ้องมายังเขา
    และแล้วหลินปั้นซย่าก็พบคำตอบว่าทำไมตนเองถึงได้ห้องราคาถูกแสนถูกนี้มาครอบครอง
    นั่นเพราะสถานที่แห่งนี้ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยของคนทั่วไป
    แต่เป็นเหมือนสุสานสำหรับเก็บโถอัฐิของพวกคนรวยโดยเฉพาะต่างหาก

    ⚠️Trigger Warning⚠️

    เนื้อหามีประเด็นอ่อนไหวเกี่ยวกับการตาย การฆ่าตัวตาย การฆาตกรรม
    มีบรรยายถึงเลือดและสภาพศพ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อจิตใจ
    สำหรับผู้อ่านที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
    ความในใจหลังอ่าน

           กลับมาแล้วค่ะ ครั้งนี้กลับมาพร้อม'ภาพวาดโครงกระดูก' สารภาพว่าซื้อเล่มนี้มาเพราะหน้าปกค่ะ ;-; เป็นคนที่ชอบภาพวาดแนวนี้มากๆ ไม่ได้หมายความว่าชอบภาพโครงกระดูกนะคะ แต่เป็นเหมือนมู้ดแอนด์โทนของภาพมากกว่า ก่อนที่จะมาโดนความจริงตบหน้าว่า เป็นนิยายวายยาว 4 เล่มจบ ตอนจ่ายเงินก็ไม่ได้สังเกตเลข 1 เลยล่ะค่ะ เพราะปกมันสวยจริงๆ นั่นเลยเป็นเหตุให้ภาพวาดโครงกระดูกยังนอนอยู่บนชั้นมาตลอดเวลาเกือบ 3 เดือน จนเล่ม 2 ออกมาจึงรื้อมาอ่านค่ะ โดยส่วนตัวของเราเป็นคนที่ชอบเรื่องราวไขปริศนาเป็นทุนเดิมเรื่องนี้เลยเข้าจริตไม่ยากค่ะ 

    "ก็ไม่ใช่เพราะจนหรือไง"

    หลินปั้นซย่า สำหรับเราอีกนัยหนึ่งที่จู่ๆคิดได้จากตัวละครนี้คือ นายเอกเป็นภาพสะท้อนของ first jobber อยู่นิดนึงค่ะ คือเรียนจบ หางานทำ ซึ่งจะมีบทสนทนาที่เป็นเหตุผลที่หลินปั้นซย่าเลือกทำงานแรกเป็นคนเก็บศพ หนึ่งคือเงินดี สองคือสวัสดิการครบ สามให้กลับไปอ่านข้อหนึ่งใหม่ ก่อนที่จะจับพลัดจับผลูมาเป็น ผู้สังเกตการณ์ คู่หูของซ่งชิงหลัว พระเอกของเรื่อง ปัจจัยใหญ่และเรียกได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญของหลินปั้นซย่าก็คือ 'เงิน' ค่าตอบแทนจากงานของคุณซ่งให้ค่าจ้างที่คุ้มค่ามาก จนหลินปั้นซย่าพูดติดตลกแนวๆว่า ทำงานกับศพเหมือนกันก็ต้องเลือกงานที่เงินดีกว่าไม่ดีกว่าเหรอ เรียกได้ว่าหลินปั้นซย่ามีเสน่ห์ในเรื่องของการหาเงินจริงๆ ค่ะ และคุณสมบัติอีกข้อที่ทำให้เขาทำงานนี้ได้เหมาะสุดๆคือ เขาเป็นพวกความรู้สึกช้า หรือที่ซ่งชิงหลัวเรียกว่า คนปัญญาอ่อน 5555555 ช้าขนาดไหนน่ะเหรอก็ขนาดที่เรื่องผ่านมาเดือนกว่า หลินปั้นซย่าถึงเพิ่งรู้สึกกลัว 


    "งานของผมอันตรายมาก"

    สำหรับคนอ่านอย่างเรา ๆ งานของซ่งชิงหลัวนั้นเกิดขอบเขตคำว่าอันตรายไปไกลเลยล่ะค่ะ แต่สำหรับน้องปั้นซย่านั้น

    "ก็สนุกดีนะครับ"  

    หลี่ซู--เพื่อนร่วมงานซ่งชิงหลัวถึงบอกว่า "ซ่งชิงหลัว เขาเหมาะกับคุณมาก"  

    เราชอบเคมีของคุณซ่งกับหลินปั้นซย่ามากเลย มันโฟล์วมาก อ่านเพลินจนรู้ตัวอีกทีหน้ากระดาษก็หมดแล้ว 

    งานเลี้ยงฉลองของมัจฉุราช 

             เนื้อหาภายในเล่มจะแบ่งเป็นตอนย่อย ๆ ค่ะ เป็นตอนที่จบในตัว และยังไม่ได้เกี่ยวเนื่องกัน เว้นแต่ความสัมพันธ์พระ-นาย ที่จะค่อย ๆ ขยับไปตามแต่ละตอน อย่างตอนที่เราชอบที่สุดคือ งานเลี้ยงฉลองของมัจฉุราช ซึ่งเป็นตอนที่ยาวพอๆกับ ห้อง 1303 ในตอนต้นเรื่อง นอกจากนั้นในเรื่องยังพูดถึงปริศนาการตายของคนในหมู่บ้าน และกล่าวถึงของนอกรีต อย่างจริงๆจังๆ ซึ่งจะเป็นตัวเดินเรื่องในแต่ละอีพี 

             

             โดยรวมเราชอบเรื่องนี้ค่ะ แต่อย่างที่บอกไปว่าภาพวาดโครงกระดูก ติด TW ยาวมาก เพราะมีประเด็นอ่อนไหวและฉากบรรยายที่อาจส่งผลกระทบต่อจิตใจ เพราะฉะนั้นเราอยากให้คำนึงถึงตัวเองก่อนเป็นอันดับแรกค่ะ การเล่าเรื่องของแต่ละคดีนั้นจะไม่ได้ค่อย ๆ พาผู้อ่านไปไขปริศนาทีละเรื่อง ๆ ค่ะ แต่จะเป็นเหมือนการเล่าให้เห็นภาพผ่านมุมมองของตัวละครมากกว่า เช่นนั้นเลยไม่ใช่หนังสือแนวสืบสวนอย่างที่ตอนแรกเราคิดว่าเป็นค่ะ แต่ก็ไม่ใช่แนว horror เลยค่ะ ไม่รู้เหมือนกันว่าควรนิยามว่าอย่างไรดี ในเรื่องของสำนวนการแปลเราให้ 10 เต็มเลย อ่านง่ายและเข้าใจ รูปแบบการเรียงประโยคสำหรับเราไม่มีปัญหาค่ะ แต่ถ้าใครที่ไม่ชินกับการเรียงประโยคแบบจีนอาจตงิดๆ เล็กน้อย ภาพวาดโครงกระดูกเป็นนิยายเรื่องแรกที่เราได้อ่านของอาจารย์ ซีจื่อซวี่ ยอมรับเลยว่าอาจารย์แต่งได้ดีและตรงกับจริตการอ่านของเรามาก ขอคารวะท่านอาจารย์หนึ่งจอก 



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in