เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกไม่ประจำวันของเจ้าชายน้อยKamchai Charoenpongchai
Pirate Part V (Liar's Dice)
  • ในหนัง Pirate of the Caribbean: Dead Man’s Chest มีอยู่ตอนหนึ่งที่ Will Turner ท้า Davy Jones ให้เล่นพนันเกม ทายลูกเต๋า โดยเดิมพันกันด้วย กุญแจไขหีบเก็บหัวใจของ Davy Jones กับ การต้องตกเป็นทาสบนเรือ Flying Dutchman ชั่วกัปชั่วกัลป์ของ Will Turner


    หลาย ๆ คน คงจะสงสัยกันใช่ไหมล่ะครับ ว่ากติกาของเกมนี้มันเป็นอย่างไรกันแน่ ทำไม Davy Jones ถึงได้ชนะ และทำไม Bootstrap Bill ถึงได้แพ้ และ Will Turner ไม่ได้ไม่เสียอะไรเลย


    เกมๆนี้มีชื่อเรียกว่า “Liar’s Dice” โดยจะต้องมีอุปกรณ์ในการเล่นคือ ลูกเต๋าห้าลูกต่อหนึ่งคน และ ถ้วยสำหรับครอบลูกเต๋า อีกคนละใบ และจะเล่นกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป

    วิธีการเล่นนั้นก็ง่ายแสนง่าย คือให้แต่ละคนเขย่าลูกเต๋าห้าลูกในถ้วยของตน และคว่ำถ้วยลงพร้อม ๆ กัน บนโต๊ะ หรือพื้น จากนั้นให้เปิดถ้วย ดูลูกเต๋าของตัวเอง โดยอย่าให้คนอื่น ๆ เห็น 


    จากนั้น ผู้เล่นคนแรกจะทำการเดาจำนวนของลูกเต๋า และหน้าของลูกเต๋า ที่หงายขึ้นทั้งหมดในเกมนั้น โดยการเดานั้นจะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่า  อย่าเดาจำนวนเกินกว่าจำนวนของหน้าลูกเต๋าที่หงายขึ้นมาจริง ๆ ในเกมนั้น ในการเดาให้ผู้เล่นขานเลขออกมาสองตัว เลขตัวแรก จะหมายถึง จำนวนลูกเต๋า เลขตัวที่สองจะหมายถึงหน้าของลูกเต๋า เช่น ผมขานว่า สอง หก ก็จะหมายถึงว่า ในจำนวนลูกเต๋าทั้งหมดในเกมนั้น มีลูกเต๋าที่หงายหน้า หก อยู่ สองลูก 


    หลังจากนั้น ผู้เล่นคนถัดมาจะมีทางเลือกอยู่สองทางคือ เดาว่าผู้เล่นก่อนหน้านี้ โกหก (Liar)” หรือว่า ต้องเดาหน้าลูกเต๋าใหม่ โดยมีกติกาอยู่ว่า เลขตัวแรกห้ามน้อยกว่าเดิม แต่เลขตัวหลังจะเปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้ (ตั้งแต่ 1-6) 


    หากผู้เล่นคนถัดมา เดาว่าผู้เล่นก่อนหน้า โกหก ก็จะทำการเปิดถ้วยที่ครอบอยู่ของทุกคนให้เปิดออก และทำการนับหน้าลูกเต๋า หากหน้าลูกเต๋าที่เดามีจำนวนน้อยกว่า ที่ผู้เล่นคนก่อนหน้านี้เดาไว้ ก็แสดงว่า ผู้เล่นคนก่อนหน้านี้โกหก และเป็นผู้แพ้ในเกมนั้น แต่หาก หน้าลูกเต๋าที่เดามีจำนวนมากกว่า หรือเท่ากับ ที่ผู้เล่นคนก่อนหน้านี้เดาไว้ ก็แสดงว่า เขาไม่ได้โกหก ผู้เล่นคนที่บอกว่า คนก่อนหน้านี้ โกหก ก็จะต้องเป็นผู้แพ้ในเกมนั้น 


    เช่น คนก่อนหน้านี้เดาไว้ว่า สี่ ห้า แล้วผมเดาว่าเค้า โกหก เมื่อเปิดถ้วยออกมา ผลปรากฏว่ามี ลูกเต๋าที่หงายหน้า ห้า ออกมามีแค่สามลูก ก็แสดงว่าคนก่อนหน้าผม โกหก และเป็นผู้แพ้ในเกมนี้ แต่หากว่าลูกเต๋าที่หงายหน้า ห้า ออกมามีห้าลูก ก็แสดงว่าคนก่อนหน้าผมไม่ได้ โกหก ทำให้ผมต้องเป็นผู้แพ้ในเกมนี้เสียเอง 


    อธิบายง่าย ๆ อีกทีว่า หากใครเดา แล้วโดนหาว่า โกหก ถ้าหากว่าเปิดถ้วยออกมาแล้ว ทั้งโต๊ะมีลูกเต๋าไม่ถึงจำนวนที่เดาไว้ ก็จะเป็นผู้แพ้ทันที หากมีลูกเต๋าเท่ากับหรือเกินกว่านั้น ก็รอดตัว แล้วคนที่กล่าวหาว่า โกหก ก็จะเป็นผู้แพ้ไป


    แต่หากว่า ผู้เล่นคนปัจจุบัน เลือกที่จะเดาเลขต่อไป เกมก็จะข้ามตาคนนั้นไป และจะเป็นหน้าที่ของผู้เล่นคนถัดไปว่าจะเดาว่า ผู้เล่นก่อนหน้าเค้าโกหก หรือว่า จะเดาเลขชุดใหม่อีก


    ในเกมปกติ ผู้เล่นที่แพ้ จะต้องถูกนำลูกเต๋าออกจากถ้วยไปหนึ่งลูก ใครที่ลูกเต๋าหมดก่อน จึงจะถือว่าเป็นผู้แพ้ แต่สำหรับเกมในหนังนั้น ผู้เล่นแต่ละคน มีโอกาสแค่ครั้งเดียว หากแพ้ก็ถือว่าเสียเดิมพันเลย จึงนับว่าเป็นเกมที่โหดเอาเรื่องเลยทีเดียว 


    จริง ๆ แล้ว เกมนี้ เป็นที่นิยมแพร่หลายในหลายๆ ประเทศ และก็มีชื่อเรียก และกติกาของการเพิ่มตัวเลข หรือการเดาหน้าลูกเต๋า ที่แตกต่างกันไป แต่ก็อยู่บนพื้นฐานเดียวกันคือ เดาว่าใครโกหกนั่นเอง ดังนั้น ก่อนจะไปเล่นพนันเกมนี้กับใครก็ขอให้ศึกษากติกาให้ละเอียดก่อนนะครับ เพราะไม่อย่างนั้น อาจจะเข้าใจไม่ตรงกัน เป็นเหตุให้เล่นผิดกติกา และแพ้ได้นะครับ


    ป.ล. อ่านเฉย ๆ คงจะงง ไปทดลองเล่นเกมส์ เพื่อเสริมความเข้าใจกันได้ที่ App Store และ Google Play ครับ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in