เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie Review | ดูแล้วมาเล่าtortuewaii
[Review (มั้ง)] Miss Sloane | เธอโลกทึ่ง (8/10)
  • "แกดูหนังเยอะขนาดนี้ ทำไมไม่เขียนรีวิววะ"

    นั่งกินแฮมเบอร์เกอร์อยู่ดีๆ ก็ได้ยินประโยคคำถามลอยมา เป็นคำถามที่ตอบง่ายมาก ง่ายแบบไม่ต้องคิดเลย

    "เขียนไม่เป็น"

    จริงอยู่ที่เราเป็นคนชอบดูหนัง (มาก) ปีหนึ่งๆ ดูหนังตกราวห้าสิบเรื่องได้ แต่เราไม่มีความรู้เรื่องหนังเลยสักนิด ไม่รู้จะวิเคราะห์วิจารณ์อะไร นักแสดงก็ไม่ค่อยจะรู้จัก ผู้กำกับก็จำไม่ได้ แล้วแบบนี้จะเอาอะไรมาเขียน

    "ก็เขียนตามความรู้สึกแกนั่นแหละ"

    โห... ยิ่งยากเข้าไปใหญ่เลย

    "ไม่รู้จะเขียนอะไรอ่ะ คงเขียนได้ไม่ยาว"

    "ไม่เป็นไร คนไทยอ่านหนังสือไม่เยอะ"

    เออ... ก็จริง

    งั้นก็มาค่ะ! ลองดูกันสักตั้ง


    อ่ะเริ่ม!!


    หนังเรื่องแรกที่เราจะรีวิวแบบคนไม่มีความรู้ก็คือตามที่จั่วหัวเรื่องไว้เลยค่ะ


    Miss Sloane เธอโลกทึ่ง

    (ถามจริงใครคิดชื่อภาษาไทย อ่านแล้วไม่งงตัวเองบ้างเหรอ)



    นี่ไม่ใช่หนังเรื่องแรกของปี 2017 (จริงๆ คือเรื่องที่ 9 แล้ว) แต่เพราะว่าเพิ่งไปดูมาสดๆ ร้อนๆ วันนี้ก็เลยอยากเลือกประเดิมด้วยเรื่องนี้

    Miss Sloane เป็นเรื่องของอลิซาเบธ สโลน (เจสสิก้า แชสเทน) นักล็อบบี้มือดีที่มีจุดยืนชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับกฎหมายที่อนุญาตให้ซื้อและพกพาปืนได้โดยเสรี แต่แล้วก็มีกลุ่มคนที่สนับสนุนกฎหมายดังกล่าวเข้ามาติดต่อให้เธอช่วยล็อบบี้ให้ร่างกฎหมายนี้ชนะ มิสสโลนกับลูกทีมก็เลยลาออกจากบริษัทแบบสวยๆ แล้วไปทำงานกับอีกบริษัทซึ่งเล็กกว่า (มาก) ที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้และเริ่มทำการล็อบบี้บรรดาสมาชิกวุฒิสภาเพื่อให้มาสนับสนุนร่างกฎหมายอีกฉบับที่สนับสนุนให้มีการเช็คประวัติคนที่ต้องการซื้ออาวุธปืนแทน

    หนังเปิดมาเป็นฉากปัจจุบันที่มิสสโลนอยู่ในศาลก่อนจะตัดสลับกับเหตุการณ์ในอดีตเพื่อบอกเล่าว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง และอะไรที่ทำให้เธอต้องมานั่งอยู่ในศาลแห่งนี้

    ขอบอกว่าดูไปราวๆ ครึ่งชั่วโมงแรกนี่งงตึ้บเพราะมันเป็นภาษากฎหมายซะเยอะ แถมยังพูดเยอะและเร็วมากด้วย แต่พอทุกอย่างเริ่มคลี่คลาย พอหายงงเท่านั้น นั่งดูไปก็ได้แต่ร้อง 'เหยดดด' อยู่ในใจ เพราะหนังมันเดือดมาก ใช่ว่ามิสสโลนจะไล่บี้อีกฝ่ายอยู่ฝั่งเดียวแบบม้วนเดียวจบเพราะอีกฝั่งก็ไม่ไก่กายอมให้ขยี้ได้ง่ายๆ เรียกได้ว่าหักกันไปหักกันมาทั้งเรื่องไม่มีตรงไหนน่าเบื่อเลย แถมยิ่งใกล้จบก็พีคขึ้นเรื่อยๆ และจบได้แบบสวยงามอย่างที่ควรจะเป็นด้วย

    ถ้าจะว่ากันด้วยตัวมิสสโลนแล้ว สำหรับเรา... นางเป็นผู้หญิงที่น่ากลัวอ่ะ ;___;

    เป็นคนบ้างานที่รักความท้าทาย ชอบเอาชนะ และไม่เลือกวิธีการที่ทำให้ได้มาซึ่งชัยชนะนั้น และมักจะมีไพ่ลับซ่อนอยู่เสมอ

    'นักล็อบบี้จะต้องมองการณ์ไกล อ่านเกมก่อนล่วงหน้าหนึ่งก้าว และเผยไม้เด็ดหลังจากที่คู่ต่อสู้ลงไพ่ตายแล้ว'

    เป็นโควท (คร่าวๆ ประมาณนี้) ที่เจ๋งมาก แล้วก็น่ากลัวมากๆ ด้วย

    แต่ในความน่ากลัวนั้น เราจะสัมผัสได้ถึงความเปราะบางของนาง นางไม่ได้เลวร้ายแบบสุดโต่ง แต่ก็ไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นคนดีแบบสุดขั้วด้วยเหมือนกัน เป็นคนสีเทาๆ คนหนึ่ง ซึ่งถึงแม้ภาพลักษณ์จะดูร้าย แต่ลึกๆ แล้วนางก็เป็นคนดีอยู่นะ

    เราไม่เคยรู้จักเจสสิก้า แชสเทนมาก่อน (คิดว่านะ) แต่รู้สึกว่าเค้าเป็นมิสสโลนที่เจ๋งมากๆ สวย เชิ่ด เก่ง มั่นใจ คือมันดีมากก ตีบทแตกกระจุยมากๆ นึกแล้วก็ยังอยากดูอีกรอบ อยากจะเข้าไปเก็บความงงๆ ตอนต้นเรื่องที่ยังปรับจูนสมองเข้ากับภาษากฎหมายไม่ทัน แต่ส่วนหนึ่งเราว่าเป็นเพราะการจับ timing ซับมันไม่ดีด้วยแหละ พูดก็เยอะ บทก็ยาว แล้วดันแบ่งประโยคแบบแปลกๆ แถมมีแปลไม่ครบด้วย พออ่านไม่ทันแล้วมันก็เลยงงๆ แต่ขอยืนยันนั่งยันนอนยันว่ามัน สนุก!! มากกกกกก!!!

    หนังเพิ่งเข้าวันที่ 2 ก.พ. เพิ่งผ่านไปแค่อาทิตย์เดียวเท่านั้น แต่ตอนนี้หารอบหาโรงฉายไม่ค่อยได้แล้ว เสียดายมากที่กระแสเงียบกริบเลยไม่บูมเพราะของเค้าดีจริงๆ

    ถ้าใครที่ชอบหนังแนวลับสมองเชือดเฉือนกันสุดฤทธิ์ ก็แนะนำเรื่องนี้เลยค่ะ Miss Sloane

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in