เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
TELL TRUTH, GOOD TALE DENTAL CARE 101Silapa Junior
Tell truth, Good tale : Dental Care 101
  • ประเด็นที่น่าสนใจ

    ถึงจะดูคิดไม่มาก แต่ผมก็ว่ามันพอเหมาะพอเจาะนะ ประเด็นที่ผม นิสิตทันตแพทย์คนนึง จะหยิบขึ้นมาได้แก่ การรักษาทางทันตกรรมหรือก็คือการทำฟันน่ะแหละครับ ซึ่งผมว่ามันตอบโจทย์นะ ง่ายๆเลย ตรงที่ ผมพอจะมีความรู้ น้อยคนนักที่จะรู้และเข้าใจไม่ผิด และสุดท้ายคือ ผมอยากเล่าให้คนอื่นๆ รู้ครับ : )


    วิธีการนำเสนอ
    เรามักจะชอบอ่านเกมกันว่า ต้องเป็นประเด็นที่ผู้อ่านอยากรู้หรือสงสัย ซึ่งมันก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่จริงๆ ถ้าวิธีการนำเสนอมันน่าดึงดูด เอาเรื่องอะไรมาเล่า คนเค้าก็อยากอ่านกันทั้งนั่นแหละ

    เริ่มแรก จะทำให้คนอ่านอินไปกับเรา ผมว่าอาจจะต้องสร้างให้คนอ่าน มี emotional investment กับตัวประเด็นก่อน อาจจะสร้าง คาแรคเตอร์จากตัวคนเขียนเองหรือมาสคอตมาก็ได้

    ผมเคยอ่านจากที่ไหนสักที่ว่า สมองมนุษย์เราเนี่ย จริงๆแล้ว มันชอบ pattern ชอบ การปรากฎซ้ำในรูปแบบต่างๆ เพราะงั้น การ reprise บท reprise เพลง ในละครเวที การเปลี่ยนร่างมอนสเตอร์ในอะนิเมะ หรือ หนังการทำ prequel/sequel ของหนัง จึงมักประสบความสำเร็จอยู่เสมอ

    ปิดท้ายด้วยความจริงที่ว่า คนทุกคนเป็นคนชอบ fun facts หรือ รู้หมือไร่ เพราะมันกระตุกต่อมว้าวได้ แถมยังเหมาะเอาไปเล่าต่ออีก

    ถ้าเอา 3 อย่างนี้มามัดรวมกันได้ ผมว่าอย่างน้อยๆ ความจริงที่เล่ามันก็น่าจะน่าฟังน่าอ่านมากขึ้นนะครับ

    ตัวอย่าง
    ด้วยเหตุที่ว่ามันมีหลายประเด็นมากที่ผมอยากจะเล่าในการทำฟัน เลยว่าจะทำเป็น ซีรี่ส์ ความรู้คู่ graphic คิ้วท์ๆ แบ่งเรื่องที่จะเล่าเป็นบทๆ แต่ทุกบทจะอยู่บน fomat เดียวกันก็คือการ analogize ฟันแต่ละซี่เป็นเหมือนคนคนนึง มีรูปร่างน่าตาและหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแต่ละคนก็จะอยู่ในบ้านของตัวเอง (เหงือกและกระดูกเบ้าฟัน) รวมกันเป็น หมู่บ้าน เฟสบน(ฟันบน) และ เฟสล่าง(ฟันล่าง)
    ซึ่งทุกๆ คนในหมู่บ้านก็จะรวมแรงร่วมใจกันทำงาน ใช้ชีวิตร่วมกันอย่างผาสุข...จนกระทั่ง....เกิดเหตุอาเพศบางประการกับชาวบ้านชาวเมือง! ตัวเราซึ่งเป็นนิติบุคคลของหมูบ้าน จะมีวิธีช่วยเหลือน้องๆ ในหมู่บ้านของเราอย่างไร ๕๕๕๕ ประมาณเนี้ยล่ะครับ

    เช่น เช่น เช่น บทนี้ว่าด้วย

    การรักษาราก
    รู้รึเปล่าว่า ฟันแต่ละซี่หรือชาวเมืองในละคนเนี่ย เค้าก็มีชีวิตเป็นของตัวเองกันนะครับ คือมีเส้นเลือดและเส้นประสาทหล่อเลี้ยงเค้าอยู่
    เป็นธรรมดาโลก ในเมื่อฟันมันมีชีวิตได้ มันก็ต้องเสียชีวิตได้เช่นกัน ซึ่ง cause of death
    ของเจ้าพวกฟันนี่ก็มีได้มากมายเลยครับ

    ทั้งฝันผุ ที่เหมือนคนเราเป็นแผลติดเชื้อแล้วปล่อยให้มันลามเข้ากระเสเลือดจนตาย
    โรคปริทันต์ เหมือนบ้านคนที่สกปรกผุพังไม่ถูกซ่อมแซมหรือทำความสะอาดคนคนอยู่ไม่ได้ 

    หรือกระทั่งอุบัติเหตุ ที่ก็เหมือนอุบัตเหตุจริงๆนะแหละครับ ถ้าโชคดี แค่แขนขาหักก็อุดฟันทำครอบไป (อารมณ์ขาเทียม) แต่ถ้าซวย คอขาดกระโหลกแบะมายังไงก็ไม่รอดครับ โถ เจ้าฟันน้อย
    พอฟันตายปุ๊ป มันก็จะกลายเป็นศพน้อยๆ นอนแน่นิ่งให้เหล่าเพื่อนๆได้โศกาอาดูรอยู่ที่เดิมของมัน แต่พอเวลาผ่านไป ศพฟันเจ้ากรรมก็จะเริ่มเปลี่ยนสีเน่าเหม็น ส่งกลิ่นรบกวนชาวบ้านชาวช่อง ให้กลายเป็นเรื่องใหญ่โต ต้องแจ้งตำรวจทันขนศพออกไป(ถอนออก) ซึ่งเรื่องมันจะไม่จบแค่นั้นครับ เพราะชาวหมู่
    บ้านเราเป็นอะไรที่ sensitive เล่นใหญ่มาก ถ้าไม่หาของดูต่างหน้า(ฟันปลอม) มาให้เพื่อนบ้านเค้าได้เคารพบูชานะ พวกนางจะเริ่มปฎิบัติตัวออกนอกลู่นอกทาง ทั้งตรอมใจเศร้าสร้อยไม่เป็นอันทำงานบ้างล่ะ (ฟันล้ม) จ้องจะฮุบสมบัติบ้างล่ะ (ฟันเคลื่อน/ฟันคู่สบยื่น) อาจลามไปถึงการเอาเปรียบในการทำงานด้วยซ้ำ (ฟันบางซี่เลยต้องรับแรงอย่างไม่เหมาะสม) ฯลฯ
    ในฐานะนิติบุคคลของหมู่บ้านนี้ ถ้าเกิดคดีคนตายขึ้นในหมู่บ้านนี่ต้องรีบจัดการนะครับ นอกจากจะต้องเคลียร์ crime scene ก่อนเพื่อนบ้านจะทนไม่ไหว พากันตายหรือย้อยออกกันไป ตามด้วยหาของดูต่างหน้า(ฟันปลอม) ให้กับชาวบ้านแล้ว มันยังมีอีกวิธีนึงที่สามารถทำได้นะครับ ซึ่งก็คือจับศพฟันนั้นทำมัมมี่ซะเลย ซึ่งก็คือการรักษารากฟันนั่นเอง
    จะสังเกตได้เลยว่าคำว่ารักษารากนั้นไม่ได้เป็นการรักษาให้หายดีแต่อย่างใด เค้าตายจากพวกเราไปแล้ว (พูดด้วยน้ำเสียงดราม่า) มันเป็นเพียงแค่การดอง สตั๊ฟเจ้าฟันเอาไว้เพื่อป้องกันความโกลาหลที่อาจจะตามมาต่างหากเล่า ส่วนขั้นตอนคร่าวๆก็ตาม common sense เลยล่ะครับ

    อันดับแรกก็คือต้องเจาะร่างกาย เข้าไปล้างทำความสะอาดเอาตับไต้ใส้พุงออกไปให้หมดเสียก่อน ก่อนจะใส่น้ำยาฆ่าเชื้อ และ ถนอมโครงสร้างพวกกระดูกและหนังที่เหลืออยู่ ปิดท้ายด้วยเย็บปิดแต่งหน้าศพให้ออกมาดูดี มองแล้วไม่ชวนผวา ซึ่งอย่าลืมว่ามัมมี่ของเราจะต้องถูกเก็บในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม
    นะ ไม่งั้นการกับมาเน่าอีกก็จะเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจ ถ้าเราอยากจะยกระดับเจ้ามัมมี่ให้มันสวยงามและแข็งแรงเทียบเท่าเหล่าเพื่อนบ้านที่ยังมีชีวิตอยู่ เราก็ต้องเอามันใส่โลงดีๆ (ทำครอบฟัน)
    เพียงเท่านี้ เราก็จะสามารถควบคุมสถานการณ์ความเป็นอยู่ในหมู่บ้านของเราให้ยังอยู่กันได้อย่างรักใคร่ปรองดอง (แม้จะมีคนตายแฝงอยู่ บรื๋อววว์) แล้วล่ะครับ 

    ศิลป์ ชินศิประภา (จูเนียร์)
    [email protected]
    0877171709


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in