เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
life is empty without drama.pandora_pk
Rosemary's Baby(1968)


  • โรสแมรี่ กับกาย วู้ดเฮ้าส์สามีภรรยาธรรมดา ๆ ได้ย้ายมาอยู่อพาร์ทเม้นต์แห่งใหม่โดยมีเพื่อนร่วมอพาร์ทเม้นต์จอมจุ้นอย่างมินนี่และโรมัน โรสแมรี่อยากมีลูกจนสุดท้ายกายก็ยอมตกลงกับเธอ ในที่สุดโรสแมรี่ก็ตั้งท้องพร้อมกับเรื่องแปลก ๆที่เข้ามาเปลี่ยนชีวิตเธอให้ต่างไปตลอดกาล 

     Rosemary’s Baby เป็นภาพยนตร์ที่สื่อถึงพวกพ่อมดแม่มด หมอผี การบูชาลัทธิซาตานแต่สิ่งที่ทำให้ผู้ชมไม่สามารถละสายตาจากหน้าจอได้เหตุผลหนึ่งก็คงเป็นบทที่ส่งเสริมตัวละครให้เป็น round Character ตัวละครที่มีมิติโดยเฉพาะตัวเด่นอย่างโรสแมรี่โรสแมรี่เป็นหญิงสาวที่เติบโตมาในครอบครัวคาทอลิกในภาพยนตร์จะมีฉากที่โรมันพูดถึงพระสันตะปาปาซึ่งปฏิกิริยาที่โรสแมรี่แสดงคือการขัดขืนทางสีหน้า Rosemary’s Baby ยังมีฉากที่เปรียบเหมือนการบูชายัญการที่โรสแมรี่เปลือยอยู่บนแท่นหินและใช้เลือดวาดสัญลักษณ์บนร่างกายเธอเป็นตัวแทนที่เชื่อมโยงเข้ากับการบูชายัญแต่ถ้าเราจะพูดถึงแนวคิดสตรีนิยมที่แฝงอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ทุกอย่างดำเนินในครอบครัวชายเป็นใหญ่ สังเกตจากตัวละครที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายแต่มีตัวละครเอกคือโรสแมรี่ เธอตกอยู่ใต้อาณัติของกาย-สามีตัวหนังยังสร้างทางเลือกมาให้เธอแต่แน่นอนว่าสุดท้ายโรสแมรี่ที่เป็นคนหัวอ่อน(โดยบทนำเสนอลักษณะนิสัยให้เป็นคนหัวอ่อนถึงแม้จะสร้างทางเลือกมาให้ฮึดสู้ แต่สุดท้ายตัวแปรใหญ่ของเธอนั้นคือลูกก็ทำให้โรสแมรี่กลับมาที่ทางเดินเดิม)แต่อีกนัยนึงหนังชูเรื่องความเป็นแม่ในตัวละครโรสแมรี่ได้เป็นอย่างดี Rosemary’sBaby เป็นหนังHorror กึ่งpsychologicalthriller เพราะภาพยนตร์ได้สร้างความรู้สึกสับสนต่อผู้ชมเมื่อหมอได้พูดถึงอาการแมเนียต่อการตั้งครรภ์ครั้งแรกของโรสแมรี่...หรือบางทีสิ่งทั้งหมดจะเป็นเพียงภาพลวงที่เธอสร้างขึ้นมาเองกันแน่? 


     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in