เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ณ อ่าน The Reader-The Klin LibraryKlin Matahari
อ่านไปเรื่อยๆ : กาฬวิบัติ (La Peste)

    • ทำไม ? มารดายังออกไปเดินจ่ายตลาดแบบชิล ๆ ในตลาดแถวบ้านที่ปัตตานี (จังหวัดที่ไม่รู้ว่าใครคนแรกตั้งชื่อเรียกว่าเป็นจังหวัดชายแดนใต้) ขณะที่คำว่า “ระเบิด” กลายเป็นเรื่องราวที่ถูกนึกถึงในสมองอย่างอัตโนมัติ มารดามีเสรีหรือชาชินจนไม่รู้สึกไปแล้วในเมืองแห่งนั้นหรือ ? ทำไม ? ในเดือนหน้าข่าวสาวฆ่าหั่นศพจะกลายเป็นเรื่องธรรมดาเช่นเดียวกับละครไทยน้ำเน่ามาตรฐานที่ลาจอไป นี่ไม่นับรวมเรื่องธรรมดา ปกติอื่นๆ ของสงคราม ความขัดแย้งจากทั่วทุกมุมโลกบรรดามี...ที่ส่งตรงเข้ามาหน้าจอสี่เหลี่ยมของเราในทุก ๆ วัน ครั้งแล้วครั้งเล่าวันละหลาย ๆ ครั้ง ซ้ำ ๆ เดิม ๆ หรือว่า "กาฬโรค" ได้เข้าครอบครองเมืองของเราไว้เรียบร้อยแล้ว 

      “ขณะฟังเสียงตะโกนของความสนุกสนานรื่นเริงซึ่งดังมาจากตัวเมือง ริเออซ์จำได้ว่าความสนุกสนานรื่นเริงถูกคุกคามอยู่ตลอดเวลา เพราะเขารู้ว่าฝูงชนอันเปี่ยมสุขนี้ละเลยในเรื่องอะไร ในตำราบอกไว้ว่าเชื้อกาฬโรคไม่เคยตายและไม่เคยหายไปไหน มันสามารถกบดานอยู่ได้เป็นเวลาหลายสิบปีในสิ่งของเครื่องใช้และเสื้อผ้า มันรอคอยอย่างมีน้ำอดน้ำทน...และเขารู้ว่าไม่แน่ สักวันหนึ่งกาฬโรคอาจจะปลุกบรรดาหนูของมันขึ้นมา และส่งพวกมันไปตายในเมืองที่มีความสุขอีก เพื่อสั่งสอนและลงโทษมวลมนุษย์” ,น.494-495

      แด่กาฬโรคในท่ามกลางการดำรงชีวิตประจำวันที่เราดำเนินอยู่อย่างราวกับว่าเป็นความปกติ
      หมอริเออซ์ หลวงพ่อปานลูซ์ ตาร์รู รองแบร์ต
      โลกของเรา เมืองของเรา ตัวของเรา มีความสุข เสรี ??? หรือว่าเรากำลังอยู่ในเมืองที่ติดเชื้อกาฬโรคอยู่ทุก ๆ วัน ???

      สิ่งที่เราเรียกว่า ความไม่ปกติ ความแปลกประหลาด หรืออื่น ๆ อะไรก็แล้วแต่ที่เรานิยามบัญญัติคำศัพท์ไว้ คือสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่เหมือน แปลกเปลี่ยนแปลงออกไปจากเดิมตามที่มาตรฐานของสังคมนั้น ๆ (?)กำหนดไว้และในชีวิตประจำวันก็เช่นเดียวกัน จนเราแทบมองไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น กลายเป็นเรื่องที่ถูกทำให้เป็นปกติ ธรรมดาและเรามีความสุข ปกติสุขหมุนวนกัน คุ้นเคย เคยชินและสุดท้ายดำรงชีวิตเป็นปกติกันต่อไป หากเราเป็นคนหนึ่งที่ตกอยู่ในเมืองโอร็อง ในช่วง “กาฬวิบัติ (La Peste) ของ อัลแบร์ กามู (Albert CAMUS) แปลโดยประหยัด นิชลานนท์” เราจะทำอย่างไร ? แล้วถ้าเมืองโอร็องเปรียบเป็นตัวของเราล่ะ เราจะคิดเห็น กับความเป็นมนุษย์ภายในจิตใจ วิญญาณ ชีวิตของเราอย่างไร

      อ่านหมายเลข ๒๖/๒๕๖๐ ลองหาอ่านดูครับ #LaPeste#AlbertCAMUS #กาฬวิบัติ #อัลแบร์กามู #ประหยัดนิชลานนท์ #สำนักพิมพ์สามัญชน #samanchonbooks #หนังสือ#อ่าน #อ่านแล้วอ่านเล่า #BooksBAR #AtTheReader#กลินท์แลนด์ #KlinLand #กลินท์และหนังสือ#KlinAndBooks #Read #InToTheBooks #ณอ่านTheReaderTheKlinLibrary

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in