เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Intern LifeMafun Ploy
ทำงาน ทำงานกัน - 5
  •        6. งานออกแบบ Layout  เป็นงานออกแบบ Layout เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของห้องสมุดผ่านเพจ Facebook เราได้ช่วยออกแบบ Layout 2 ชิ้น คือ

           6.1) รายชื่อหนังสือที่ไม่ได้ถูกส่งคืนห้องสมุด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 - 2563 มีหนังสือที่ถูกยืมไปจากห้องสมุด และยังไม่ส่งคืนกว่า 40 เล่ม ซึ่งมีทั้งหนังสือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ บางเล่มเป็นหนังสือที่หาอ่านได้ยากแล้ว และน่าอ่านทุกเล่มเลยค่ะ
           พี่ ๆ มอบหมายให้เราออกแบบ Layout สำหรับข้อมูลรายชื่อหนังสือที่ยังไม่ได้ส่งคืนห้องสมุดนี้ โดยสามารถทำในโปรแกรมใดก็ได้ เช่น Microsoft Word, Photoshop เราเลือกใช้โปรแกรม Canva เพราะคิดว่าเป็นโปรแกรมที่ช่วยทำให้ Layout น่าสนใจมากขึ้น และเป็นโปรแกรมที่เราถนัดด้วย เราเริ่มจากการหาภาพหน้าปกหนังสือมาใช้ประกอบรายชื่อหนังสือ และเริ่มคิดธีมที่จะใช้ โทนสีพื้นหลังและสีตัวอักษร (เราเลือกเป็นสีน้ำเงิน-เหลือง) ตกแต่งภาพประกอบเป็นธีมอวกาศ และมีเด็ก ๆ ประกอบในหน้าหัวข้อ (หน้าแรก) และหน้าสรุป (หน้าสุดท้าย) จากนั้นก็แบ่งเป็นปี ไล่เรียงมาตั้งแต่ปี 2560 ถึงปี 2563 โดยเฉลี่ยจำนวนหนังสือแต่ละปีในแต่ละหน้าให้ใกล้เคียงสมดุลกัน รวมถึงเรียงชื่อหนังสือ A-Z และ ก-ฮ
     
    ตัวอย่างผลงาน
    หน้า 1 รายชื่อหนังสือที่ไม่ได้ถูกส่งคืนห้องสมุด
    หน้า 2 รายชื่อหนังสือของปี 2560
    หน้า 9 สรุปจำนวนหนังสือที่ไม่ได้คืน
    ในแต่ละปีและจำนวนรวมทั้งหมด

           6.2) ประกาศปิดห้องสมุด และการยืมคืนหนังสือ เพราะสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่มากขึ้น ห้องสมุดจึงประกาศปิดห้องสมุดอย่างไม่มีกำหนด 
           พี่ ๆ มอบหมายให้เราออกแบบ Layout เพื่อแจ้งข่าวให้สมาชิกห้องสมุดทางเพจ Facebook ซึ่งพี่ ๆ ส่งข้อมูลมาให้เรา และให้เราออกแบบอย่างอิสระ ครั้งแรกเราแบ่งข้อความออกเป็นสองส่วน ทำ Layout เป็นสองหน้า คือ การปิดห้องสมุดกับการยืมคืนหนังสือ โดยในแต่ละหน้าจะมีข้อความภาษาไทยและภาษาอังกฤษแนบไว้ด้วยกัน ซึ่งในจุดนี้พี่ ๆ ให้ปรับแก้เป็นภาษาไทย 1 หน้า และภาษาอังกฤษ 1 หน้าเลย นอกนั้นพี่ ๆ ก็แนะนำว่าอยากให้หัวข้อใช้เป็นสีแดง ซึ่งเมื่อปรับแก้แล้วเราว่าทำให้งานดึงดูดสายตาได้ดีมากขึ้นเลยแล้วเหมือนเน้นย้ำคำว่าประกาศด้วย ส่วนตัวเราแอบเพิ่มเด็กใส่ไปในงาน (อีกแล้ว) รู้สึกว่าทำให้งานออกแบบมีเสน่ห์ มีชีวิตชีวา น่ารักมากขึ้น เราแก้งานเสร็จก็ส่งให้พี่ ๆ ช่วยดูอีกครั้ง พี่ ๆ ก็ให้ผ่านแล้วว (เย้!)

    ตัวอย่างผลงาน
    งานออกแบบครั้งแรก หน้า 1
    งานออกแบบครั้งแรก หน้า 2
    งานออกแบบหลังปรับแก้ หน้า 1
    งานออกแบบหลังปรับแก้ หน้า 2

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    ช่วงพูดคุยส่งท้ายบทความ

           เราสนุกกับการออกแบบ Layout มากเลย เป็นงานที่ทำแล้วไม่เหนื่อยหรือเบื่อ อยากทำให้งานออกมาดีและน่ารัก
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in