เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LIFE AND WORDsIt's about P
+1 อะไรซ้อนอยู่ในความใหญ่
  • 14/09/2018  Utsunomiya, Japan

         วันศุกร์...อีกจนได้ สำหรับทุกๆวันคงจะตั้งหน้าตั้งตารอคอยให้วันนี้มาถึงเพื่อที่จะวางแผนสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์  แต่สำหรับผมที่จะต้องใช้ชีวิตให้อยู่รอดที่ญี่ปุ่นเป็นเวลา1ปี วันนี้จึงเป็นวันที่ผมเรียกมันว่า"วันคันจิมิ" 

         ที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะสื่อสารด้วยอักษรคันจิ  ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ เอกสารทางการ ทีวี เมนูอาหาร หรือตามป้ายต่างๆ   ดังนั้นในทุกวันคันจิมิผมจะต้องเรียนตัวอักษรคันจิด้วยตัวเอง เพราะเนื่องจากการเรียนบทเรียนทั้งหมดใน "Mina no Nihongo" 2เล่มภายในเวลาแค่สี่เดือนเป็นอะไรที่หนักพอสมควร จึงไม่มีเวลาสำหรับตัวคันจิ ดังนั้นหลังจากเรียนจบผมก็เริ่มตั้งแต่การทำความรู้จักสัญลักษณ์ต่างๆ ความหมาย ตำแหน่ง วิธีการเขียน และการประกอบตัวอักษร

        3,000!!!!!!!  คนที่ทำงานบอกว่าคงจะต้องจำคันจิให้ได้ประมาน3,000ตัวถึงจะสามารถอ่านเอกสารต่างๆหรือหนังสือพิมพ์  งั้นวันนี้ขอเริ่มที่ตัวอักษรที่รู้จักและชอบที่สุด ณ ตอนนี้ก่อนละกัน   

    เริ่ม!

           สัญลักษณ์ตัวนี้มีความหมายว่า "ใหญ่"  ซึ่งสามารถออกเสียงได้ทั้ง "โอ ,ไดย, ไทย"  แต่ที่ชอบเพราะมันไมได้มีดีแค่ใหญ่อย่างเดียว มันไปแฝงในคำศัพท์มากมายที่มีความหมายสื่อถึงมุมต่างๆของมนุษย์(หรืออาจจะแค่ผม)  มีคำศัพท์อะไรบ้างและแฝงในมุมไหนบ้างลองมาดูกันครับ

    1)  大きい       โอกี้            แปลว่า   ใหญ่                คงจะเป็นมุม naughty ลามกของผม 555  
    2)  大丈夫          ไดยโจบุ     แปลว่า   ไม่เป็นไร         positive คิดบวกเข้าไว้ทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี 
    3)  大好き          ไดยซุกิ       แปลว่า    ชอบมากๆ      mood ความรู้สึกดีๆที่ควรจะส่งให้กันละกัน
    4)  大学              ไดยกักคุ     แปลว่า    มหาลัย          memorable and friends ความทรงจำดีๆที่มีค่า
    5)  お大事に      โอะไดจินิ    แปลว่า   ขอให้หายดี    wish สิ่งที่ไม่ควรขาดคือความหวัง
    6)  大切              ไทยเซะซึ    แปลว่า   สำคัญ            duty หน้าที่ เป็นจุดประสงค์ของชีวิต
    7)  大変              ไทยเฮ็ง       แปลว่า   ลำบาก          problem อุปสรรคมากมายบนเส้นทาง นำทาง                                                                                         ไปสู่วันที่ดีขึ้น เหมือนท่อนหนึ่งในเนื้อเพลง "The                                                                                     hard times are golden 'cause they all lead to                                                                                     better days "
    ***************************************************************************

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in