เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
My Introvert Story แค่คนเก็บตัว By ชินมินย็อง แปล จารุพรรณ์ สีดาฐิติวัฒน์
  • รีวิวเว้ย (1206) ในรอบ 5-6 ปีที่ผ่านมา เรามักจะได้ยินคำว่า "อินโทรเวิร์ต และ เอกซ์โทรเวิร์ต" อยู่บ่อยครั้ง บ่อยเสียจนหลายคนเลิกให้ความสนใจและใส่ไปในคำทั้ง 2 ไปแล้วว่ามันเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เพราะหลายคนคิดและเข้าใจไปแล้วว่า อินโทรเวิร์ต = คนที่ชอบเก็บตัว และ เอกซ์โทรเวิร์ต = คนที่ชอบเข้าสังคม แต่การแบ่งและทำความเข้าใจคำทั้ง 2 แบบคร่าว ๆ ในลักษณะนี้หลายหนมันก็ก่อปัญหาให้กับภาพจำหรือความรับรู้ให้กับกลุ่มคนที่เป็นทังอินโทรเวิร์ต หรือเอกซ์โทรเวิร์ตอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะคนที่เป็นอินโทรเวิร์ตดูจะได้รับผลกระทบที่หนักหนาเสียหน่อยตรงที่การถูกมองว่าเป็น "คนเก็บตัว" ดูจะเป็นปัญหากับค่านิยมของสังคมที่นิยมและเน้นในเรื่องของการกล้าแสดงออกอย่างสังคมไทย ซึ่งน่าแปลกใจว่าเพราะเหตุใดสังคมแห่งนี้จึงต้องนิยมให้ค่ากับคนกล้าแสดงออกมามายขนาดนั้น
    หนังสือ : My Introvert Story แค่คนเก็บตัว
    โดย : ชินมินย็อง แปล จารุพรรณ์ สีดาฐิติวัฒน์
    จำนวน : 208 หน้า

    "My Introvert Story แค่คนเก็บตัว" เป็นหนังสือที่บอกเล่าและรวบรวมเอาเรื่องเล่าของคนอินโทรเวิร์ตที่บอกและเล่าผ่านตัวตนของผู้เขียน ที่เป็นคนอินโทรเวิร์ตแต่ต้องไปเติบโตในสังคมที่ให้ค่านิยมกับการเป็นคนเอกซ์โทรเวิร์ต โดยที่นิยามของผู้เขียนมาหนังสือ My Introvert Story แค่คนเก็บตัว เขียนเอาไว้ว่า "หนังสือเล่มนี้เล่าถึงการมองโลกผ่านสายตาของคนเก็บตัว รวมถึงการต่อสู้อย่างหนักเพิ่อรักษาความเป็นตัวเองไว้ในโลกที่ชาวเอกซ์โทรเวิร์ตเป็นใหญ่ เพราะสังคมเรายังมีความตระหนักและเข้าใจเกี่ยวกับคนอินโทรเวิร์ตน้อยนัก ทั้งยังมิใช่ลักษณะนิสัยที่ได้รับการยอมรับในสังคมอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ยังมักถูกตัดสินด้วยอคติง่าย ๆ ว่าเป็นคนโดดเดี่ยว เก็บตัว ขี้อาย ไม่ชอบเจอผู้คน และมีทักษะการเข้าสังคมต่ำ แต่แทบไม่มีใครรู้เลยว่ามนุษย์อินโทรเวิร์ตนั้นเป็นคนสดใสและเข้าสังคมเก่งขนาดไหน แถมยังไม่ได้รู้สึกอึดอัดเมื่อต้องผู้สักพันธ์กับผู้อื่นด้วย" (น. 199)

    โดยเมื่อพิจารณาจากเนื้อหาของ "My Introvert Story แค่คนเก็บตัว" เราจะพบว่าเนื้อหาของหนังสทอแบ่งออกเป็น 5 บทที่บอกเล่ามุมมองของผู้เขียน ในฐานะที่ผู่เขียนเป็นหนึ่งในกลุ่มคนอินโทรเวิร์ต ซึ่งเนื้อหาแต่ละบทคือการสะท้อนความคิด และความรู้สึกของผู้เขียนในฐานะของคนอินโทรเวิร์จคนหนึ่งออกมาได้อย่างน่าสนใจ

    บทที่ 1 มนุษย์อินโทรเวิร์ตแบบสุดขั้ว

    บทที่ 2 การอยู่คนเดียวคือการชาร์จพลัง

    บทที่ 3 ความเศร้างเพื่อนรัก

    บทที่ 4 ถูกบังคับให้เป็นคนเข้าสังคม

    บทที่ 5 วิธีเยียวยา

    บทส่งท้าย

    เมื่ออ่าน "My Introvert Story แค่คนเก็บตัว" จบลง เราอาจจะไม่ได้สนใจที่จะหาคำตอบว่าตัวเราเองเป็นคนแบบไหน ระหว่าง (1) อินโทรเวิร์ต หรือ (2) เอกโทรเวิร์ต หากแต่หนังสือ "My Introvert Story แค่คนเก็บตัว" กำลังบอกกับเราว่าไม่ว่าเราจะเป็นคนกลุ่มไหนหรือแบบไหน สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกคนคือการให้เกียรติและเคารพความเป็นตัวตนของทุก ๆ คนอย่างเสมอหน้าและเท่าเทียมไม่ว่าคนคนนั้นจะชอบเก็บตัว หรือชอบการอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมายก็ตามที

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in