เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
โมร็อกโก โมเมนต์ By นพ.วันฉัตร ชินสุวาเทย์
  • รีวิวเว้ย (236) "เมื่อชีวิตคือการเดินทาง การหยุดนิ่งย่อมไม่ต่างอะไรกับการละทิ้งความหมายของชีวิต" (โมร็อกโก โมเมนต์, น. 217) ข้อความตอนหนึ่งจากบทส่งท้ายของหนังสือเรื่อง "โมร็อกโก โมเมนต์" ที่ถูกถ่ายทอดออกมาโดยไกด์ท้องถิ่น ในวันที่ต้องจากลากับคณะเดินทาง เพื่อที่ต่างคนต่างแยกย้ายไปทำหน้าที่ของตัวเอง และไม่รู้ว่าจะได้มีวันกลับมาพบเจอกันอีกสักครั้งรึเปล่า 
    หนังสือ : โมร็อกโก โมเมนต์
    โดย : นพ.วันฉัตร ชินสุวาเทย์
    จำนวน : 224 หน้า
    ราคา : 229 บาท

    "โมร็อกโก โมเมนต์" เป็นหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศโมร็อกโก ของคุณหมอหนุ่มและคณะ ที่ออกเดินทางท่องเที่ยวไปในสถานที่ทางประวัติศาสตร์ เพื่อแสวงหาสถาปัตยกรรม วิธีชีวิต และศึกษาประเพณีของชาวโมร็อกโก ทั้งที่อพยพเข้ามาใหม่และที่อยู่ในประเทศนี้เดิมก่อนที่ความเป็นรัฐชาติจะก่อตัวขึ้น

    "โมร็อกโก โมเมนต์" ทำหน้าที่เป็นเครื่องย้อนเวลา พาเรากลับไปทำความรู้จักกับความยิ่งใหญ่ ความศรัทธา ความรัก ที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ที่มีให้กับพระผู้เป็นเจ้า ที่มีให้กับคนพวกเดียวกัน ที่มีให้กับเจ้าผู้ปกครอง และที่ครอบครัวมีให้ต่อกัน ก่อให้เกิดเป็นอารยสถาปัตยกรรม ในพื้นที่ต่าง ๆ ของโมร็อกโก ทั้งที่เกิดจากคำสั่งของเจ้าแผ่นดิน และที่เกิดจากศรัทธาของคนธรรมดาสามัญ ซึ่งสถาปัตยกรรมทั้งหมดนั้น ยังคงได้รับการดูแลเอาไว้ได้เป็นอย่างดี ผ่านกาลเวลา ผ่านสงคราม ผ่านช่วงเปลี่ยนผ่านการปกครองจากผู้หญึ่งสํ่ผู้หนึ่ง

    ทั้งสถาปัตยกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ยังคงถูกเก็บรักษาเอาไว้ได้เป็นอย่างดี สิ่งหนึ่งที่ "โมร็อกโก โมเมนต์" บอกกับเราได้เป็นอย่างดี คือ เรื่องของ "ความรักของคนที่มีให้กับสังคมหนึ่ง ๆ (หรือสิ่งหนึ่ง) คือสิ่งสำคัญที่จะทำให้สิ่งนั้นดำรงอยู่ได้เหนือกาลเวลา" หากจะใช้คำว่า "ตลอดกาล" ก็อาจจะไม่เกินเลยไปนัก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in