เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
PARK AND WRITE จดแล้วจร By ชนพัฒน์ เศรษฐโสรัถ
  • รีวิวเว้ย (403) "คนเราจดจำอะไรเป็นรูปภาพ" ข้อความนี้ปรากฎอยู่บ่อยครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่นอกจากเร่จะจำอะไรเป็นรูปภาพแล้ว หลายครั้งการบันทึกภาพมักจะไม่สมบูรณ์ หากขาดซึ่งการจดบันทึก เพราะคสามทรงจำของคนเราหลายครั้งมันมีข้อจำกัดในเรื่องของระยะเวลา บางครั้งเราอาจจะจดจำบางสิ่งบางอย่างได้อย่างยาวนาน แต่ก็มีอีกหลายครั้งที่ความทรงจำมันลบเลือนและขาดหายไปอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย ดังนั้นการจดจำเป็นภาพ มันจึงจำเป็นต้องมาพร้อมกับการจดบันทึกควบคู่ไปกับตัวหนังสือ 
    หนังสือ : PARK AND WRITE จดแล้วจร
    โดย : ชนพัฒน์ เศรษฐโสรัถ
    จำนวน : 320 หน้า
    ราคา : 390 บาท

    "PARK AND WRITE จดแล้วจร" หนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของการบันทึกความทรงจำผ่านภาพถ่ายและตัวอักษร โดยในหนังสือบอกเล่าถึงเรื่องราวของการเดินทางและบันทึกการเดินทางใน 3 อดีตอาณาจักรของยุโรป ที่อาณาจักรทั้ง 3 มีทั้งที่เคยเป็นและยังคงเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ เพียงแค่บริบทเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา อย่างอาณาจักร ออสเตีย-ฮังการี อาณาจักรสเปน และอาณาจักรบริเตนใหญ่ ที่ทุกวันนี้ทั้ง 3 อาณาจักรได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้งเรื่องของการแตกตัวออกเป็นประเทศต่าง ๆ การพัฒนาของเมือง แต่ที่น่าแปลกใจคือในหลาย ๆ ประเทศ ยังคงสามารถเก็บรักษาความทรงจำของอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่เอาไว้ได้เป็นอย่างดี

    "PARK AND WRITE จดแล้วจร" ย้ำเตือนกับเราว่า แท้จริงแล้วความยิ่งใหญ่ของอาณาจักร หรือประเทศ บางครั้งมันไม่ได้มาจากการสร้างสิ่งใหญ่ หรือคสามยิ่งใหญ่อลังกาล แต่หลายครั้งความสำคัญของมันคือการเก็บรักษาความทรงจำของเมือง อาณาจักร หรือประเทศเอาไว้ ให้สามารถก้าวผ่านยางลบกาลเวลา เหมือนคำของนักเมืองศึกษาชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งเคยบอกเอาไว้ว่า "ประเทศที่รักษาความทรงจำของบ้านเมืองเอาไว้ได้ ประเทศนั้นจะสามารถรักษาประเทศเอาไว้ได้"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in