เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวสัพเพเหระDaphne Blue
ชวนดู 'Superband' รายการออดิชั่นนักร้องและนักดนตรีของเกาหลี
  • สำหรับใครที่ชอบวงแบนด์ที่มีชื่อเสียงของเกาหลีอย่าง CNBLUE และ FTISLAND หรือเจนใหม่ที่กำลังมาแรงอย่าง DAY6, The Rose, IZ, N.Flying, และ ONEWE เรารับประกันได้เลยว่าจะต้องชอบรายการ Superband อย่างแน่นอน

    Superband (슈퍼밴드) เป็นรายการเซอร์ไววัลของช่อง JTBC เพื่อเฟ้นหานักร้องนักดนตรีมาสร้างวงแบนด์ เริ่มฉายไปเมื่อเดือนเมษายน 2019 มีทั้งหมด 14 ตอน และได้ผู้ชนะมาแล้วเรียบร้อย แต่ถึงอย่างนั้นเราแนะนำให้ดูจริง ๆ เพราะผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนมีความสามารถมาก ๆ เลือกเชียร์กันไม่ถูกเลยทีเดียว และสิ่งที่น่าประทับใจที่สุดในรายการก็คือ ผู้เข้าแข่งขันบางคนทำได้ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ แต่งเพลงเองเอย เล่นกีต้าร์ได้แต่ถ้าให้ฟรอนท์แมนขอให้ตีกลองก็ตีให้ได้ บางคนสีไวโอลินแถมแรปได้ด้วย ยิ่งรอบลึก ๆ ยิ่งมีเหตุการณ์ให้ประทับใจตลอด นอกจากนี้ระบบการคัดออกก็ยังยุติธรรม อิงตามความสามารถของผู้แข่งขันและเพอร์ฟอร์แมนซ์ของวงในรอบนั้น ๆ ตามความเห็นและคะแนนของกรรมการทั้ง 5 คน ยกเว้นรอบไฟนอลที่มีสัดส่วนคะแนนจากผู้ชมค่อนข้างมาก ทั้งนี้เราไม่รู้ภาษาเกาหลีนะคะ พออ่านชื่อคนได้เท่านั้น5555 ตอนดูก็ดูแบบเดาบริบทและใช้กูเกิ้ลทรานสเลตช่วยเอา ผิดพลาดตรงไหนขออภัยล่วงหน้าน้า 

    • ช่องทางในการดูรายการ Superband
    https://tv.naver.com/jtbc.jtbcband/playlists จากเว็บออฟฟิเชียลค่ะ คัทเป็นช่วงสั้น ๆ ดูได้ทั้งในเว็บและแอพในมือถือเลยค่ะ
    https://falldrama.com/super-band-f1628/episode-1 ของเว็บนี้จะเป็นอีพีเต็ม ประมาณอีพีละ 2 ชั่วโมงค่ะ ไม่มีซับไทยหรืออังกฤษนะคะ 

    โฉมหน้ากรรมการทั้ง 5 ท่าน ยุนซัง, โจฮาห์น Linkin Park, ยุนจงชิน, คิมจงวาน NELL, และอีซูฮยอน AKMU

    รอบออดิชั่น (ตอนที่ 1 ถึง 3) ผู้เข้าแข่งขันจะต้องแสดงความสามารถของตัวเองให้กรรมการและผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ๆ เห็น ผลสรุปมีผู้เข้ารอบกว่า 53 คน บ้างเคยเดบิวท์และมีผลงานมาแล้วอย่าง คิมอูซอง (นักร้องนำวง The Rose) เควินโอ (นักร้องที่เคยชนะรายการ Superstar K7) แชโบฮุน (นักร้องนำวง The Vane) และศิลปินเดี่ยวอย่าง อาอิล ฮาฮยอนซัง (ผลงานเพลงประกอบซีรีส์ Mr. Sunshine และอัลบั้มเเดี่ยว) และ ฮงอีซัค นอกจากนี้ยังมี อีจูฮยอก กับ คิมฮยองอู (นักร้องและมือเบสของวง Gift) และ อิมกึนจู กับ ชินเยชาน (นักร้องและนักไวโอลินของวง Ganeung-dong) เป็นต้น


    ● วิดีโอบางส่วนของรอบออดิชั่น ดูเต็ม ๆ ของทุกคน: https://tv.naver.com/v/8017511/list/450520

    (เริ่มนาทีที่ 0.31) นักร้อง ฮาฮยอนซัง อีชานซล และ อีจูฮยอก


    (เริ่มนาทีที่ 0.33) นักดนตรีคลาสสิค ฮงจินโฮ (เชลโล่), เบนจิ (ไวโอลิน) และ อีนาอู (เปียโน)

    โฉมหน้าผู้เข้าแข่งขันทั้ง 53 คน :

    ปล. ถึงแม้จะแปะป้ายว่าโวคอล แต่ไม่ได้ร้องเป็นอย่างเดียวน้า
    หลายคนเล่นกีต้าร์และคีย์บอร์ด บางคนก็ไปตีกลองด้วย ความสามารถสิบสิบสิบ

    ถ้าวงบอยแบนด์หรือเกิร์ลกรุ๊ปมีลีดเดอร์ วงแบนด์ก็ต้องมีฟรอนท์แมน (Front Man) ในรายการ Superband ฟรอนท์แมนมีส่วนสำคัญอย่างมากในการแข่งขัน หากฟรอนท์แมนวางแผน เลือกเพลง และจัดการทีมเป็นอย่างดีก็มีสิทธิ์ชนะสูง โดยการแข่งขันหลัก ๆ เลยจะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ การแข่งขันเป็นทีม 1:1 และ การแข่งขันระหว่างวง

    การแข่งเป็นทีม 1:1 (ตอนที่ 4 ถึง 9) โดยในรอบแรก กรรมการจะเป็นผู้เลือกฟรอนท์แมนโดยอิงจากความสามารถในรอบออดิชั่น จำนวนทั้งหมด 18 คน ฟรอนท์แมนมีอิสระในการเลือกสมาชิกในทีมของตน โดยในทีมจะมีสมาชิกอยู่ 2-5 คน และมีอิสระในการเลือกเพลงที่จะใช้แสดง ไม่ว่าจะเพลงเกาหลี เพลงสากล ป๊อป ร็อค พังก์ บัลลาด ทั้งนี้ลำด้บในการเลือกสมาชิกนั้นจะเป็นแบบสุ่ม ฟรอนท์แมนคนไหนได้เลือกคนสุดท้ายก็จะเศร้าหน่อย ๆ เพราะคนที่เล็งไว้อาจโดนคนอื่นเลือกตัดหน้าไปแล้ว ส่วนทีมไหนจะได้แข่งกับทีมไหนในรอบ 1:1 ก็ขึ้นอยู่กับดวงอีกเช่นกัน เพราะเอ็มซีจะเป็นคนสุ่มให้ เกณฑ์การคัดออกในการแข่งขันช่วงนี้คือ ทีมที่ชนะในรอบ 1:1 สมาชิกทุกคนจะผ่านเข้ารอบโดยทันที ส่วนทีมที่แพ้ก็ไม่ได้ถูกคัดออกทั้งทีม แต่ต้องมาลุ้นกันอีกว่าใครในทีมจะไม่ได้ไปต่อ ส่วนการแข่งขันเป็นทีม 1:1 รอบต่อ ๆ ไป
    ฟรอนท์แมนครึ่งหนึ่งจะเป็นฟรอนท์แมนคนที่พาทีมชนะ อีกครึ่งจะสุ่มจากผู้เข้าแข่งขันที่เหลือ

    ความสนุกในช่วงนี้ก็คือเป็นการลองผิดลองถูก เป็นช่วงที่ฟรอนท์แมนจะได้ทำความรู้จักกับสมาชิกในทีมของตนว่าเข้ากันได้หรือไม่ บางคนอาจจะยึดกับเพื่อนร่วมทีมคนเดิมของตน ในขณะที่บางคนก็อาจจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ นอกจากนี้ยังได้เห็นผู้เข้าแข่งขันบางคนได้แสดงแนวเพลงที่ตัวเองไม่ถนัดแต่ถึงอย่างนั้นก็ทำได้ดีมาก

    ผู้เข้าแข่งขันที่เป็นที่จับตามองของกรรมการก็คือมือกีต้าร์ อีคังโฮ อิมฮยองบิน และ คิมยองโซ ทั้งสามคน อายุเพียง 19 ปีเท่านั้น (นับตามเกาหลี) ถือเป็นน้องเล็กสุดในรายการแต่ความสามารถไม่ได้แปรผันตามอายุ เพราะแต่ละคนงัดไม้เด็ดมัดใจกรรมการกันเต็มที่ ความประทับใจยังคงดำเนินต่อไปเมื่อ โจวอนซัง (เบส) หนึ่งในฟรอนท์แมนที่เลือกโดยกรรมการ เลือกทั้งสามคนเข้าร่วมทีมของตนในการแข่งขันแบบทีม 1:1 ในรอบแรก ทีมวอนซังในเพลง Adventure Of A Lifetime (Coldplay) เอาชนะทีมฮยอนซังในเพลง Viva La Vida (Coldplay) ด้วยคะแนน 5:0 เท่านั้นยังไม่พอ ฟิล ฮาร์วี่ย์ ผู้จัดการวง Coldplay ยังออกปากชมการแสดงของทีมนี้บนทวิตเตอร์อีกด้วย แค่ช่วงเริ่มรายการก็สนุกขนาดนี้ ดูแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน

    https://tv.naver.com/v/8175300/list/455185

    ● การแสดงในรอบ 1:1 บางส่วนที่เราชอบ

    1000x ทีมอาอิล (เป็นเพลงที่ทำให้เราเริ่มหวีด Superband)
    F=ma ทีมอันซองจิน
    Smooth ทีมไจโร่ (เพลงร็อคที่ผสมความเป็นลาตินลงไปด้วย เสียงของฮันกยอลเซ็กซี่มีทั้งกีต้าร์คลาสสิคและไฟฟ้า กับกลองอีกสองชุด สนุกมากก)
    Hard To Say I'm Sorry ทีมไจโร่ (แนวบัลลาด เพราะมาก ๆ) 
    Royals ทีมพัคยองจิน
    Creep ทีมคิมฮยองอู (ฟังแล้วเศร้าตามฮยอนซัง เสียงน้องถ่ายทอดอารมณ์ได้ดีมาก)
    Hold Back The River ทีมอีจูฮยอก (เสียงจูฮยอกเป็นเอกลักษณ์สุด ๆ ชานซลก็เล่นไวโอลินมันมาก ๆ สนุกดีค่ะ)

    Stop Crying Your Heart Out ทีมแชโบฮุน (แชโบฮุน ชื่อนี้การันตีความร็อค)

    ในช่วงโค้งสุดท้ายของรายการเป็นการแข่งขันระหว่างวง มีการฟอร์มวงทั้งหมดหกวง ได้แก่ LUCY, Moné, People on the Bridge, Hoppípolla, AfterMoon และ Purple Rain ซึ่งการฟอร์มทีมนั้นอิงจากความเห็นของคณะกรรมการและความต้องการของผู้เข้าแข่งขันเอง ความสนุกในการแข่งขันช่วงนี้คือเอกลักษณ์ของวงจะชัดเจนมากกก อย่างเช่น People on the Bridge กับ Purple Rain จะเน้นไปทางร็อค (ดูได้จากการแต่งตัว /ผิด) และ LUCY ก็จะเป็นป๊อป ทำนองสนุก ๆ เป็นต้น และทั้งหกวงจะแสดงสองรอบเพื่อเก็บคะแนน มีเพียงสี่วงเท่านั้นที่ผ่านเข้ารอบไปแข่งในรอบการแสดงสด ทั้งสี่วงที่ว่าจะเป็นวงของใคร และวงที่ได้ที่หนึ่งจะเป็นวงไหน ไปลุ้นในรายการ Superband ได้เรยย


    ● การแสดงของทั้งหกวงก่อนรอบการแสดงสด

    ー LucyCry Bird | 선잠 (Original Song)

    ー Moné가져가 (Original Song) | Wooing (Original Song)
         ทั้งสองเพลงเป็นเพลงที่ Moné แต่งกันเอง ในขณะที่เพลง 가져가 เป็นเพลงช้ากับความหมายเศร้า ๆ เพลง Wooing กลับเป็นเพลงทำนองสนุกๆ มีความขี้เล่น ความแตกต่างของทั้งสองเพลงแสดงให้เห็นว่า Moné เป็นวงที่สามารถทำเพลงได้หลากหลาย

    ー People on the Bridge : Best of You | Find You Again

    ー Hoppípolla : Hoppípolla | Wake Me Up
         เพลง Wake Me Up ซึ่งเวอร์ชันเดิมเป็นแนว EDM เมื่อ Hoppípolla เลือกเพลงนี้มาแสดงก็เป็นที่ฮือฮาไม่น้อยเพราะโดยปกติเสน่ห์ของวงคือเพลงช้ากับทำนองเศร้า ๆ

    ー AfterMoon : Time After Time | Before Sunrise (Original Song)
         Before Sunrise เป็นเพลงที่ AfterMoon แต่งเองและได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ Before Sunrise

    ー Purple Rain : Dream On | Never Enough

    ธรรมเนียมของ Superband ต้องล้อเลียนเพื่อนให้ได้อย่างน้อยหนึ่งคน55555 


    ปล. ผิดพลาดตรงไหนขออภัยค่ะ อยากให้ทุกคนที่สนใจลองดูนะคะ ไม่ผิดหวังเลยจริง ๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in